Bến Tre: Đổi mới hoạt động chăm lo, giáo dục trẻ em

(CTG) Thời gian qua, tổ chức Đoàn - Đội các cấp của Bến Tre đã có sự quan tâm tổ chức các hoạt động dành cho nhiều đối tượng trẻ em. Qua đó, góp phần chăm lo, giáo dục trẻ em, để tiếng nói của các em được cộng đồng chú ý nhiều hơn.

 

Đoàn, Hội quan tâm xây dựng sân chơi thiếu nhi cho trẻ em.

Hướng đến nhiều đối tượng trẻ em

Các hoạt động dành cho trẻ em, thiếu nhi được tổ chức với nhiều nội dung phong phú theo chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tập trung rèn luyện hình mẫu “Thiếu nhi Đồng khởi mới”. Các hoạt động tiêu biểu như: “Cháu ngoan Bác Hồ - Không ngại việc khó - Thi đua sáng tạo”, phong trào Vườn hoa làm theo lời Bác, mỗi thiếu nhi hứa với Bác Hồ khắc phục ít nhất một thói quen chưa tốt; phong trào rèn ý thức bảo vệ môi trường như làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa, đội ống kính xanh; đọc sách, đọc và làm theo báo Đội; phong trào rèn luyện ý thức tiết kiệm và giúp đỡ người khó khăn như “Kế hoạch nhỏ”, “Bạn giúp bạn”, “Hành động nhỏ - Nghĩa tri ân”…

Bên cạnh đó, các hoạt động cho trẻ em trên địa bàn dân cư cũng được các địa phương quan tâm củng cố với một số mô hình hiệu quả như: Câu lạc bộ Múa lân trẻ em, Câu lạc bộ Tiếng Anh, các khu vui chơi giải trí cho trẻ em ở vùng sâu được đầu tư xây dựng… Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh thường xuyên tổ chức bồi dưỡng năng khiếu thông qua các cuộc thi vẽ tranh, tuyên truyền măng non, tiếng hát chim sơn ca, chăm lo cho trẻ em khó khăn và các hoạt động tập huấn kỹ năng cho đội ngũ chỉ huy Đội…

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lâm Như Quỳnh cho biết: “Nét mới trong cách tổ chức hoạt động so với trước đây là linh hoạt hình thức tổ chức, phát huy hình thức trực tuyến, bình chọn qua mạng xã hội phù hợp diễn biến dịch Covid-19. Nội dung được cụ thể hóa tập trung vào rèn luyện đạo đức, lối sống, khắc phục thói quen chưa tốt cho từng đối tượng, đặc biệt là hai giá trị “vượt khó”, “sáng tạo” trở thành tiêu chí quan trọng được triển khai trong công tác giáo dục trẻ em”.

Những vấn đề cần quan tâm

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng hướng dẫn hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư tỉnh năm 2021 với mục đích phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên và Hội đồng Đội cơ sở trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu nhi trên địa bàn dân cư, kịp thời định hướng các hoạt động tập hợp thiếu nhi trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, các hoạt động thiếu nhi như: các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích nghệ thuật, câu lạc bộ Hiệp sĩ xanh bảo vệ môi trường, Câu lạc bộ Tiếng Anh được duy trì tổ chức theo các bước khảo sát nhu cầu và năng khiếu của thiếu nhi và sinh hoạt định kỳ tại không gian phù hợp (trụ sở văn hóa hoặc gia đình thiếu nhi có không gian sinh hoạt). Đồng thời, trong các hoạt động đều có phân công cán bộ Đoàn, đoàn viên hoặc học sinh, sinh viên về sinh hoạt hè phụ trách từng câu lạc bộ, đội, nhóm để tổ chức hoạt động. Nếu trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp thì tổ chức sinh hoạt tại nhà hoặc theo nhóm nhỏ từ 3 - 5 em.

Tiếp tục phát huy các khu vui chơi cho thiếu nhi, vận động kinh phí xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi, khuyến khích các khu từ vật liệu tái chế, các khu vực đọc sách công cộng. Tổ chức các sân chơi dân gian định kỳ 4 lần/tháng tại các trụ sở văn hóa, vận động các khu vui chơi có thu phí miễn phí vé cho trẻ em nghèo ít nhất 2 lần/tháng.

Chị Lâm Như Quỳnh cho biết, điểm mới trong công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể đối với công tác chăm lo cho trẻ em năm nay là đẩy mạnh phối hợp giữa tổ chức Đoàn - Đội với Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương tổ chức hoạt động quản lý, giáo dục trẻ em. Các đơn vị phối hợp quản lý, tuyên truyền công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, rà soát danh sách trẻ em trên địa bàn, có phân loại cụ thể (trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em nghỉ học sớm, trẻ em ở vùng sông nước nguy hiểm, trẻ em trong gia đình của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp…). Nội dung tuyên truyền tập trung về các vấn đề như: phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trong hộ gia đình khó khăn, ở vùng sông nước nguy hiểm, trẻ nghỉ học sớm.

Bên cạnh đó, các tổ chức phối hợp triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống. Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn vận động hộ gia đình tạo điều kiện cho trẻ em tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ do Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội địa phương tổ chức; phối hợp chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn cho các trường hợp trẻ em bị xâm hại trên địa bàn.

Như vậy, có rất nhiều tính mới trong các hoạt động dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cũng với những nội dung thi đua truyền thống trong phong trào thiếu nhi nhưng nhiều chương trình mới được triển khai để phục vụ nhiều hơn các đối tượng trẻ em, chú trọng nhiều hơn đến các em còn cần phải phấn đấu, rèn luyện để trở nên tốt hơn. “Trong từng hoạt động, đặc biệt là đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt, thì người làm công tác Đoàn - Đội phải truyền tải được tình thương, tình người đến với các em. Qua đó, tăng hiệu quả các hoạt động, góp phần chăm lo, giáo dục trẻ em. Đây là giá trị cốt lõi mà tổ chức Đoàn - Đội mong muốn trao gửi được đến với trẻ em, thanh thiếu nhi tỉnh nhà”, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lâm Như Quỳnh nói.

Thanh Đồng
Tỉnh Đoàn Bến Tre