Bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa

(CTG) Dự án bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa (BlockAI.care) được xây dựng bởi nhóm bạn trẻ ở Hà Nội và Quảng Nam đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ do những hữu ích trong cuộc sống, đặc biệt là cho những bệnh nhân.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và blockchain

Mô hình bệnh viện thông minh kết hợp với ý kiến của bác sĩ thông qua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và chuỗi khối blockchain có tên BlockAI.care. Dự án bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa (BlockAI.care) được xây dựng bởi nhóm 1877, gồm các bạn trẻ: Ngô Hải Linh (SN 1991), Phạm Văn Đan (SN 1998), Nguyễn Anh Việt (SN 1997), Nguyễn Phúc Tú (SN 1997), đang công tác trong lực lượng vũ trang ở Hà Nội và Quảng Nam. Dự án đã đoạt giải Nhất cuộc thi lập trình “Oraichain Hackathon” năm 2022 do Công ty Cổ phần Oraichain Labs phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ (T.Ư Đoàn) tổ chức.

Bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa ảnh 1

Các thành viên nhóm 1877 tại vòng chung kết cuộc thi Oraichain Hackathon năm 2022

Trưởng nhóm 1877 Ngô Hải Linh chia sẻ, chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực vô vùng thiết yếu nhưng cũng không kém phần nhạy cảm. Mô hình khám bệnh truyền thống hiện nay dễ bị lộ lọt thông tin người bệnh. Vì thế, nhiều bệnh nhân khám bệnh xong bị các đơn vị quảng cáo gọi điện đến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ gây phiền hà. Từ thực tế đó, nhóm gồm những người chuyên về công nghệ thông tin đã cùng nhau xây dựng nên mô hình BlockAI.care theo hướng phi tập trung. Theo đó, BlockAI.care hướng đến xây dựng một mô hình bệnh viện thông minh kết hợp với ý kiến của bác sĩ.

“BlockAI.care sẽ giúp đỡ những cá nhân, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa không có phương tiện đi lại có thể chẩn đoán được bệnh với mức giá rẻ nhờ công nghệ AI. Trong tương lai, bác sĩ có thể tham gia vào hệ thống để hỗ trợ công tác chẩn đoán cho các bệnh nhân”.

Trưởng nhóm 1877 Ngô Hải Linh

Sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi Oraichain Hackathon 2022, dự án BlockAI.care đã được tối ưu hóa để giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối của nhiều bệnh nhân hiện tại, như: chi phí khám chữa bệnh cao, lộ lọt thông tin cá nhân…

BlockAI.care sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để khám bệnh cho bệnh nhân. Ngoài ra, hệ thống xây dựng một mạng lưới các trí tuệ nhân tạo từ các nhà phát triển khác để đa dạng hóa các loại bệnh. Công nghệ chuỗi khối blockchain được sử dụng đảm bảo bảo mật tuyệt đối thông tin người bệnh.

Phát hiện 150 loại bệnh

Các thành viên nhóm 1877 là những bạn trẻ được đào tạo bài bản chuyên ngành công nghệ thông tin. Cùng có niềm đam mê công nghệ, nhóm bạn trẻ đã kết nối với nhau bắt tay thực hiện dự án trên. Do khoảng cách địa lý (Nguyễn Phúc Tú đang làm việc ở Quảng Nam, 3 thành viên còn lại làm việc ở Hà Nội), từ khi thực hiện dự án đến nay, cả nhóm chỉ mới gặp nhau… một lần. Nửa năm qua cả nhóm làm việc qua online.

Nguyễn Phúc Tú, thành viên nhóm chia sẻ, giờ làm việc của nhóm thường bắt đầu lúc 22h, 23h đêm. Thức xuyên đêm là chuyện thường ngày của nhóm suốt mấy tháng qua. “Để hoàn thiện dự án theo tiến độ như kỳ vọng, chúng tôi phải nỗ lực làm xuyên đêm. Chúng tôi trải qua rất nhiều đêm trắng trăn trở với dự án, nhưng sáng hôm sau vẫn phải tỉnh táo để đi làm ở cơ quan. Nguồn động lực để chúng tôi vượt qua khoảng thời gian thử thách đó là niềm đam mê và khát khao mang đến cho người dân một sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiện ích, tiết kiệm chi phí”, anh Tú chia sẻ.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, mọi người lo tất bật chuẩn bị đón Tết, còn Ngô Hải Linh và cộng sự thức thâu đêm chạy đua với thời gian để hoàn thiện sản phẩm. Mục tiêu của nhóm là ra mắt bản thử nghiệm trên ứng dụng điện thoại di động iOS trong ngày đầu xuân năm mới 2023.

Theo Nguyễn Phúc Tú, nhóm đã gửi bản demo cho Apple đánh giá. “Chúng tôi kỳ vọng, bản thử nghiệm sẽ được khởi chạy trên ứng dụng di động iOS đúng dịp Tết Nguyên đán như một lời chào năm mới đầy ý nghĩa cho bao nỗ lực của nhóm suốt thời gian qua. Bản thử nghiệm cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng sử dụng để trải nghiệm một mô hình mới mẻ trong chăm sóc sức khỏe”, anh Tú nói.

Anh Tú cho biết thêm, bản thử nghiệm của BlockAI.care đã phát hiện 150 loại bệnh phổ biến dựa trên triệu chứng. Bên cạnh đó, ứng dụng có thể phát hiện ung thư da dựa trên hình ảnh; phát hiện các bệnh ngoài da bằng hình ảnh; dự đoán suy tim từ dữ liệu nhịp tim; phát hiện bệnh tim từ các thuộc tính của bệnh nhân; dự đoán bệnh tiểu đường; chẩn đoán bệnh sốt rét từ hình ảnh tế bào. Ngoài ra, BlockAI.care dự đoán khuôn mặt lão hóa từ hình ảnh khuôn mặt; dự đoán tuổi dựa trên ảnh khuôn mặt; phân loại cảm xúc khuôn mặt…

“Bản thử nghiệm mới chỉ là giai đoạn 1 của dự án. Nhóm hướng đến xây dựng cộng đồng về sức khỏe nhằm hình thành thói quen chăm sóc sức khỏe khoa học cho người dân”, anh Tú nói.

Theo TP