|
Đánh giá người trẻ phải công tâm, khách quan
Để đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ chiếm 15% ở kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua, theo ông đâu là bài học kinh nghiệm?
Với việc đưa cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận dân chủ, bàn bạc thống nhất, có quyết tâm cao để xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ theo phương châm: Không so sánh năng lực, kinh nghiệm của cán bộ nhiều tuổi với cán bộ trẻ, mà phải so sánh trình độ được đào tạo, năng lực công tác, khả năng phát triển, từ đó tìm ra cán bộ trẻ xứng đáng nhất.
Phương châm này đã có tính thuyết phục cao đối với đại biểu đi dự Đại hội Đảng các cấp và được dư luận đồng tình. Do vậy, kết quả tại Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015 của tỉnh Tuyên Quang, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy Đảng từ cơ sở đến tỉnh hầu hết đều vượt quy định Chỉ thị 37- 2009 của Bộ Chính trị và cao hơn nhiệm kỳ trước.
Ông đánh giá thế nào về vai trò của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ?
Công tác cán bộ là việc khó, đòi hỏi cấp ủy và người đứng đầu phải nhận thức đúng đắn về công tác này; chú ý phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và mạnh dạn bố trí cán bộ vào các vị trí, giao nhiệm vụ từ dễ đến khó; tạo được môi trường, cơ hội để cán bộ trẻ được thử thách, rèn luyện.
Muốn có lớp cán bộ trẻ kế cận có đủ năng lực, phẩm chất, cấp ủy và lãnh đạo phải thật sự công tâm và khách quan, quan tâm và quyết tâm, không quá khắt khe và cũng không quá dễ dãi trước những sai sót của họ.
Đặc biệt, phải mạnh dạn sử dụng và thường xuyên kiểm tra đội ngũ cán bộ trẻ; chỉ đạo sát sao công tác quy hoạch, đào tạo, đồng thời có trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ, kể cả người sẽ thay thế mình.
|
Không tính toán thiệt hơn
Theo ông, chúng ta có cần thiết đổi mới, mạnh dạn thậm chí “đặc cách” sử dụng cán bộ đủ năng lực và phẩm chất?
Các cấp thường cơ cấu nhân sự ở những vị trí chủ chốt, ngành, lĩnh vực quan trọng, yêu cầu và tiêu chuẩn đối với cấp ủy viên rất cao. Tuy nhiên, qua thực tế công tác cán bộ của Tuyên Quang, những năm qua đã bố trí được nhiều cán bộ trẻ, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tín nhiệm vào cấp ủy, đến nay đều trưởng thành, trở thành lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành.
Theo tôi, để làm tốt công tác này, thời gian tới cần tiếp tục có sự đổi mới đồng bộ ở các khâu như đánh giá cán bộ là phải công khai, minh bạch, trung thực, khách quan, toàn diện, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu.
Đối với cán bộ diện quy hoạch đào tạo lâu dài, cần lựa chọn những người ưu tú, có phẩm chất, năng lực tốt; các cấp lãnh đạo cần nhìn nhận và mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ để tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ. Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi, tạo động lực để cán bộ trẻ phấn đấu, trưởng thành.
Ông nhận xét gì về mặt tích cực, nổi bật của cán bộ trẻ và họ cần rèn luyện, tu dưỡng ra sao?
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ trẻ đều có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, rất năng động, tiếp thu nhanh kiến thức, ngày càng tự tin, chủ động phấn đấu vươn lên...
Tuy nhiên, cán bộ trẻ còn có mặt hạn chế như chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn có người thiếu bản lĩnh, chưa dám quyết đoán, chưa dám đối mặt với khó khăn để vươn lên. Vì vậy, cán bộ trẻ muốn trưởng thành, tự mình phải có ý thức khiêm tốn học tập, hình thành kỹ năng quan sát công việc, từ đó nỗ lực phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng mọi mặt hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cảm ơn ông.
Theo Tiền Phong