Bí thư Chi đoàn khởi nghiệp trồng trọt chăn nuôi, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

(CTG) Không chỉ nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Trần Tiến Lực (SN 1991) – Bí thư Chi đoàn 3, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) còn là thanh niên điển hình phát triển mô hình vườn, ao, chuồng (V.A.C) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khoảng 10 năm trước, khi đang là Bí thư chi đoàn, anh Lực nhận ra điều kiện đất đai, khí hậu của địa bàn xã khá phù hợp với làm nông, đặc biệt là mô hình nông nghiệp kết hợp, nuôi thuỷ sản kết hợp với trồng trọt và chăn nuôi. Lợi ích của mô hình sẽ tận dụng được diện tích mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản và chăn nuôi, bên cạnh làm vườn và trồng hoa màu… Tìm tòi kiến thức trên mạng và qua sách báo, anh Lực bắt tay khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Bí thư Chi đoàn khởi nghiệp trồng trọt chăn nuôi, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm ảnh 1
Vườn bưởi Diễn của anh Trần Tiến Lực với diện tích hơn 6000 m2 cho thu hoạch 70 triệu đồng/ năm.

Năm 2016, sẵn có trang trại rộng hơn 10.000 m2 do gia đình đầu tư từ trước, anh Lực mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn thanh niên lập nghiệp của Tỉnh Đoàn Nghệ An cộng với số vốn sẵn có của bản thân, vay mượn thêm người thân, bạn bè để trồng cây ăn quả, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá.

Những năm đầu khởi nghiệp, vì vốn liếng, kinh nghiệm còn ít nên trang trại V.A.C của anh Trần Tiến Lực gặp nhiều khó khăn, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lại được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương quan tâm động viên nên anh Lực quyết không nản chí, cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và đi tham quan thực tế những mô hình khác để rút kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, chàng trai trẻ còn tích cực tham gia các buổi tập huấn do Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tổ chức để tích lũy, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí, sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lực cho biết: “Tôi thấy ưu điểm của mô hình V.A.C là tăng khả năng sản xuất trên diện tích đất của nông hộ, tận dụng được tối đa nguồn thức ăn tự nhiên, các phụ phẩm trồng trọt để phục vụ cho chăn nuôi và sản phẩm thải, thức ăn thừa của gia súc, gia cầm cho nuôi thuỷ sản. Mặt khác còn tận dụng được một lượng lớn phân hữu cơ để bón cho trồng trọt và cải tạo đất rất tốt hạn chế ô nhiễm môi trường, như vậy sẽ giảm được chi phí sản xuất và tăng thu nhập”.

Bí thư Chi đoàn khởi nghiệp trồng trọt chăn nuôi, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm ảnh 2
Trang trại của anh Lực còn chuyên cung cấp các loại cá giống và các loại thủy sản.

Đến nay, sau 7 năm khởi nghiệp, chàng thanh niên Trần Tiến Lực đã trở thành chủ trang trại V.A.C với diện tích hơn 1ha, trong đó trồng gần 200 cây bưởi, cung cấp 2 vạn con cá giống và các loại thủy sản như: Cá rô phi, cá trắm cỏ, cá trê, cá chim, cá trôi, ếch giống,… hằng năm cho thu hoạch trên 5.000 con đạt sản lượng trên 5 tấn. Bên cạnh đó, trang trại còn cung cấp các loại gia súc, gia cầm như: lợn, gà, vịt,…. Sau khi trừ các khoản chi phí, trang trại của anh cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Chị Hoàng Thị Trang – Bí thư Huyện Đoàn Tân Kỳ cho hay: “Không chỉ là gương điển hình làm kinh tế giỏi, anh Lực còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Đoàn, Hội, các hoạt động tại địa phương. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, anh luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên tin tưởng, quý mến. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm tới đoàn viên trong Chi đoàn, sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Bí thư Chi đoàn khởi nghiệp trồng trọt chăn nuôi, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm ảnh 3
Năm 2016, anh Trần Tiến Lực vinh dự là 1 trong 20 cán bộ Đoàn xuất sắc được tuyên dương tại Lễ Tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu và cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Nghệ An.
 

Với sự kiên trì tìm tòi, học hỏi và tâm huyết của mình, anh Trần Tiến Lực đã thành công với mô hình trang trại V.A.C. Trong thời gian tới, anh Lực tiếp tục phát triển trang trại, mở rộng quy mô, xây thêm chuồng nuôi rắn và các loại gia súc, gia cầm khác.

Tấm gương làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội và địa phương của anh Trần Tiến Lực đã được Đoàn các cấp, UBND xã ghi nhận và tuyên dương khen thưởng. Đồng thời, giúp đoàn viên thanh niên nông thôn tiếp cận mô hình làm ăn hiệu quả, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay, khối óc của mình trên chính mảnh đất quê hương.

Theo TP