Bí thư Chi đoàn người Mường được vinh danh tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021”

(CTG) Đó là anh Bùi Xuân Trung (SN 1991, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, Thanh Hoá). Dù bị tai nạn mất gần 1/2 cánh tay và dị tật khắp cơ thể nhưng anh Trung vẫn đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương, được bầu giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã, Bí thư chi đoàn thôn Bình Sậy.

Anh Bùi Xuân Trung (SN 1991) là một thanh niên nhanh nhẹn, hoạt bát. Sau khi học xong THPT, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã phải tham gia nhiều công việc để phát triển kinh tế. Năm 2009, trong một lần lao động ở xưởng đúc thép, anh không may mắn bị tai nạn và mất đi bàn tay trái, bàn tay phải cũng bị cháy xém để lại di chứng hết sức nặng nề.

Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã, Bí thư chi đoàn thôn Bình Sậy Bùi Xuân Trung - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Sau khi bị tai nạn, Bùi Xuân Trung đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương, được bầu giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã, Bí thư chi đoàn thôn Bình Sậy.

Từ khát khao được cống hiến của một người trẻ, anh đã cùng Đoàn xã có nhiều hoạt động tích cực, đóng góp nhiều sáng kiến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2021 anh và Đoàn xã đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác Đoàn - Hội với một số chương trình tiêu biểu như: Tham gia các hoạt động tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tham gia giới thiệu, tổ chức các lớp cảm tình Đoàn cho thanh niên tại địa phương. Vận động kinh phí tổ chức chương trình “Ấm áp mùa đông”, qua chương trình đã vận động được số tiền là 25,5 triệu đồng và trao 75 xuất quà cho các đối tượng là người khuyết tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; cùng với Đoàn xã và Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) xã phối hợp với hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của xã tu sửa xe lăn cho người khuyết tật và làm đường tiếp cận cho người khuyết tật tại các nhà văn hóa thôn trên địa bàn toàn xã. Theo đó, đã tu sửa và trao được 5 chiếc xe lăn cho 5 đối tượng người khuyết tật và 6/6 đường tiếp cận cho người khuyết tật tại tất cả các nhà văn hóa thôn.

Bên cạnh hoạt động Đoàn tại địa phương, với nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ, quyết tâm thoát nghèo, anh Bùi Xuân Trung đã tìm tòi các hướng đi phát triển kinh tế cho bản thân và mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả. Anh đã trồng các loại cây như mít Thái, na Thái, bưởi da xanh với tổng diện tích 0,5 ha. Sau 3 năm hiện nay vườn cây của anh bước đầu đã cho thu hoạch. Đó chính là những quả ngọt đầu tiên trên con đường lập thân, lập nghiệp của chàng trai giàu nghị lực này.

Không mặc cảm, nỗ lực vươn lên với khao khát được đóng góp sức trẻ cho quê hương, anh Trung vinh dự nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 - 2019; là một trong những đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đặc biệt, dịp này, anh Trung vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.