Bí thư Chi đoàn thế hệ 2K vượt khó khởi nghiệp thành công

(CTG) Trần Gia Hạo là một cái tên không còn xa lạ với các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), bởi đây là một Bí thư Chi đoàn ấp năng nổ, nhiệt tình, một trong những đoàn viên thanh niên tiêu biểu thuộc thế hệ 2k khởi nghiệp thành công nhờ vào nghị lực vượt khó.

 

Trần Gia Hạo làm Bánh Pía - một trong những đặc sản của vùng đất Vũng Thơm.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Vũng Thơm - nơi có bản sắc văn hóa đặc trưng và khu chợ sầm uất, Trần Gia Hạo, sinh năm 2000 hiện là Bí thư Chi đoàn ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, có đam mê và nhiệt huyết khởi nghiệp từ rất sớm. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Gia Hạo đã mong muốn tự xây dựng cho bản thân một nghề nghiệp vững chắc gắn liền với sở thích và tình hình thực tiễn tại quê hương mình. Từ năm 2015, Gia Hạo đã bắt tay vào công việc buôn bán nhỏ, em dành dụm tự mua một chiếc xe đẩy bán trà sữa và các loại bánh, mứt, chả chiên ở chợ Vũng Thơm song song với việc đi học.

Năm 2018 khi còn là học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Tâm, Gia Hạo đã cùng nhóm bạn tham gia Cuộc thi “Sáng tạo xanh” lần thứ 2 do Trung ương Đoàn và Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức và đã xuất sắc đạt giải nhất với tác phẩm “Sử dụng phế phẩm vỏ trứng vịt muối làm phân hữu cơ bón cho cây Thanh Long”. Cùng năm, Gia Hạo thi đậu vào Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm. Tại đây, em tiếp tục nghiên cứu mô hình kinh doanh yêu thích của mình và tham gia Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp” năm 2018 của Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với tác phẩm “Mô hình kinh doanh phân bón hữu cơ từ phế phẩm vỏ trứng vịt muối”, mô hình đã xuất sắc đạt giải Ba của Hội thi.

Cứ tưởng ước mơ của chàng học trò ham học hỏi đất Vũng Thơm cứ thế sẽ được xây dựng nên muôn màu muôn vẻ, nhưng khi học hết năm nhất Đại học, Gia Hạo đã phải nghỉ học về quê do gia đình không đủ điều kiện để em tiếp tục đến trường. Sau khi về quê, Gia Hạo tham gia vào công tác Đoàn với vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp, vừa làm công tác Đoàn, vừa bán trà sữa và các loại bánh tự làm để kiếm thêm nguồn thu nhập “nuôi nấng” ước mơ khởi nghiệp của mình. Với quyết tâm cao và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, Gia Hạo đã rất chăm chỉ học hỏi nghề làm bánh từ nhiều nguồn khác nhau, học từ gia đình, người thân và học trên mạng xã hội để biết thêm nhiều loại bánh từ truyền thống đến các loại bánh mà các bạn trẻ yêu thích nhằm làm phong phú thêm “Bộ sưu tập bánh” của mình và để đáp ứng nhu cầu của đa dạng khác hàng.

Gia Hạo chia sẻ: “Em nghỉ rằng nếu được học Đại học thì đó sẽ là con đường đi nhanh nhất để đến với thành công, nhưng học đại học không phải là con đường duy nhất để thực hiện ước mơ của mình khi chúng ta biết cố gắng”.

Chị Lâm Thị Hoàng - Bí thư Đoàn xã Phú Tâm chia sẻ: “Em Trần Gia Hạo là một Bí thư Chi đoàn ấp rất năng nổ, nhiệt tình. Khi biết em có ý định khởi nghiệp thì Đoàn xã đã giới thiệu cho em vay vốn từ nguồn vốn ủy thác với số tiền 30 triệu đồng để em có kinh phí mua sắm các loại máy móc, thiết bị làm bánh. Đồng thời động viên tinh thần em rất nhiều, giới thiệu cho em nhiều cuộc thi, nhiều chương trình khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động để em tham khảo thêm nhiều nguồn kiến thức, giúp em thêm vững tin và ý chí để khởi nghiệp, lập nghiệp thành công”.

Trần Gia Hạo (thứ hai từ trái sang) giới thiệu với ĐVTN về các nguyên liệu làm Bánh Pía

Qua hơn 2 năm phấn đấu khởi nghiệp từ bàn tay trắng, Gia Hạo đã gặt hái được trái ngọt đầu tiên. Hiện tại em không còn là cậu học trò vừa thôi học Đại học về quê đẩy xe bán trà sữa mà đã trở thành một đoàn viên khởi nghiệp thành công với tư cách là chủ sở hữu của một tiệm bánh nằm giữa lòng chợ Vũng Thơm. Tiệm bánh của Gia Hạo mỗi tháng có thu nhập khoảng 5 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ngoài việc bán bánh tại chổ, Gia Hạo còn nhận giao bánh ở ngoài khu vực và nhận đặt làm cho khách vào các dịp lễ, hội, đám, tiệc, hội nghị,…

Ngoài khởi nghiệp thành công, trong hoạt động công tác Đoàn, Gia Hạo còn là một Bí thư Chi đoàn ưu tú, năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động, phong trào do Đoàn cấp huyện và xã phát động tổ chức. Năm 2020, Gia Hạo được trao giấy khen của UBND huyện về có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Có thể khẳng định rằng, con đường khởi nghiệp của thanh niên hiện nay là một con đường rộng mở, phong phú, đa dạng về loại hình và ngành nghề. Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề khởi nghiệp cho phù hợp thì việc bản thân đoàn viên, thanh niên cố gắng là vô cùng quan trọng. Tin tưởng rằng bạn Trần Gia Hạo sẽ là một gương điển hình tiếp lửa thêm cho “hành trình” khởi nghiệp của thanh niên huyện nhà, là minh chứng cho sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, đưa phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp lan tỏa đến nhiều đoàn viên, thanh niên hơn nữa.

Quý Nguyên, Mộng Thơ
Tỉnh Đoàn Sóc Trăng