Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại ngày 25/3: Kiến nghị từ đoàn viên áo lính

Trước thềm cuộc đối thoại giữa Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước, cán bộ Đoàn và đoàn viên áo lính chia sẻ với PV Tiền Phong về những mong muốn, cùng những kiến nghị gửi đến buổi đối thoại.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại ngày 25/3: Kiến nghị từ đoàn viên áo lính ảnh 1

Lãnh đạo Quân khu 3 và Ban Thanh niên Quân đội tham quan mô hình học cụ huấn luyện, do đoàn viên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 242 nghiên cứu cải tiến, tháng 3/2022 ẢNH: NGUYỄN MINH

Gắn cống hiến với quyền lợi

Thiếu tá Ngô Văn Dũng là Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) chia sẻ: Thời gian qua, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn đã thực hiện có hiệu quả hoạt động phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương và các đơn vị kết nghĩa; tổ chức nhiều chương trình, mô hình hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại ngày 25/3: Kiến nghị từ đoàn viên áo lính ảnh 2
Thiếu tá Ngô Văn Dũng

Tuy nhiên, công tác phối hợp còn nhiều hạn chế, bất cập, một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài. Vì vậy, để hoạt động phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thực chất, thời gian tới cần có sự thay đổi, linh hoạt hơn. Trong đó, người thủ lĩnh phong trào cần thường xuyên quan tâm, lắng nghe, chia sẻ và hiểu tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Hiểu họ đang muốn gì, từ đó mang đến điều mà ĐVTN cần, chứ không chỉ là cái mà các tổ chức Đoàn đang có.

Với đặc thù đơn vị đóng quân phân tán, hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của chúng tôi mang tính độc lập cao và chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Tuổi trẻ Lữ đoàn 242 bày tỏ mong muốn và đề nghị Ban Bí thư T.Ư Đoàn có cơ chế, chính sách khuyến khích cả về vật chất và tinh thần để xây dựng những lớp cán bộ, ĐVTN cấp cơ sở có khát vọng và thể hiện được khát vọng cống hiến, tư duy sáng tạo; đồng thời, gắn sự cống hiến, sức sáng tạo với quyền lợi chính trị của cán bộ, ĐVTN trên từng nhiệm vụ, lĩnh vực công tác.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng cần quan tâm, chăm lo về cơ sở vật chất, tài liệu, kinh phí hoạt động, ĐVTN phát huy trí tuệ, sáng tạo trong các hoạt động sát với yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện sinh hoạt và tâm lý ĐVTN, nhất là các liên chi đoàn tiểu đoàn đóng quân trên đảo. Cần nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ cả nước thông qua tài liệu, băng đĩa… cấp cho các tổ chức Đoàn cơ sở để học tập, vận dụng linh hoạt sáng tạo vào điều kiện hoạt động từng đơn vị.

Vào 14h00, ngày 25/3, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn sẽ đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước, với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”.

Tiếp lửa khát vọng cống hiến

Đại úy Trần Minh Tuyên, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z183 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) cho rằng, ĐVTN công tác tại các nhà máy hiện nay còn yếu về khả năng hội nhập, hạn chế trong việc tiếp cận và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất của đơn vị. Trong khi, đây là lực lượng dễ tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, để thực hiện được việc đó, cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy các cấp thông qua nhiều hoạt động giao lưu, tham quan, học hỏi, tiếp cận công nghệ mới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại ngày 25/3: Kiến nghị từ đoàn viên áo lính ảnh 4
Đại úy Trần Minh Tuyên

Bản thân tôi vinh dự trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2021 và được hưởng sự quan tâm, ưu đãi của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng. Đặc biệt là chính sách thăng quân hàm, nâng lương trước niên hạn cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chuyển chế độ cho ĐVTN đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân hoặc giành Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Tuy nhiên, việc thăng quân hàm trước niên hạn còn có hạn chế là không thăng quân hàm trước niên hạn 2 lần liên tiếp cho một cá nhân khi đang giữ một chức vụ.

Như vậy, khi ĐVTN đạt thành tích đủ điều kiện thăng quân hàm trước niên hạn sẽ giảm động lực để đạt các thành tích thăng quân hàm trước niên hạn tiếp theo. Theo tôi, để duy trì và tiếp lửa khát vọng cống hiến cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong độ tuổi Đoàn, chính sách nên điều chỉnh, theo hướng là mỗi thành tích cao được thăng quân hàm trước niên hạn 1 năm. Khi có 2 thành tích đủ điều kiện thăng quân hàm trước niên hạn sẽ được thăng quân hàm trước 2 năm. Đối với ĐVTN đủ điều kiện, cho phép thăng quân hàm trước niên hạn 2 lần liên tiếp cho một người đang giữ một chức vụ có thể.

Cần tạo việc làm sau khi xuất ngũ

Binh nhì Đường Hải Đăng (thuộc Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1) nói:Thực hiện nghĩa vụ quân sự, lúc đầu tôi rất băn khoăn, trăn trở. Tôi đã 26 tuổi và tốt nghiệp đại học được 3 năm, chỉ mong muốn tìm được chỗ làm đúng chuyên môn mình đã học. Sau hơn một tháng vào đơn vị, nhận thức tư tưởng của tôi đã dần thay đổi, thấy rằng đây là môi trường rất tốt để rèn luyện bản thân và có thể có thêm cơ hội cho tôi lựa chọn công việc, nghề nghiệp sau này.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại ngày 25/3: Kiến nghị từ đoàn viên áo lính ảnh 5
Binh nhì Đường Hải Đăng

Mong muốn của tôi là được phục vụ Quân đội lâu dài, được quan tâm, giúp đỡ chuyển quân nhân chuyên nghiệp, bố trí sắp xếp vào các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn đã được đào tạo. Hoặc sau khi xuất ngũ, được tư vấn, đào tạo học nghề và giới thiệu việc làm.

Tôi được biết, hiện tại, các mô hình đào tạo nghề đã có nhưng mới chỉ quan tâm đến việc đào tạo, chưa quan tâm đến việc bố trí việc làm sau đào tạo. Nếu có chính sách quan tâm tốt hơn chắc chắn sẽ góp phần sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo hiệu quả hơn, cũng như tạo cơ hội cho tuổi trẻ cống hiến, xây dựng kinh tế gia đình, đóng góp cho xã hội.

Trước khi nhập ngũ, tôi có tham gia một số hoạt động do tổ chức Đoàn tại địa phương tổ chức, như chương trình “Áo ấm mùa đông”, hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa COVID-19, hiến máu nhân đạo. Còn tại đơn vị tôi đang phục vụ, cũng có rất nhiều hoạt động bổ ích như mô hình bồi dưỡng kỹ năng sống cho ĐVTN; các câu lạc bộ võ thuật, học tiếng dân tộc, trống hội, cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao rất bổ ích.

Tuy nhiên, thực tế việc tiếp cận internet, mạng xã hội của chúng tôi còn bị hạn chế. Tôi mong muốn đơn vị bố trí điểm truy cập internet tập trung, tạo điều kiện cho chiến sỹ vào ngày nghỉ được tiếp cận, tìm hiểu những vấn đề mới, tích cực của đời sống xã hội.

Theo TPO