Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn tại Binh chủng Hóa học

(CTG) Sáng 26/6, tại Lữ đoàn 86 thuộc Binh chủng Hoá học, đoàn công tác T.Ư Đoàn do anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè 2024 của Binh chủng Hóa học.

Cùng tham dự chương trình có Thiếu tướng Hà Văn Cử - Tư lệnh Binh chủng Hóa học; Đại tá Phạm Công Hữu - Phó Chính ủy Binh chủng Hóa học; Đại tá Trần Viết Năng - Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Quân đội.

Báo cáo với đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Huy Hùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Hóa học, cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Binh chủng luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của tổ chức Đảng các cấp, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị.

Trong đó có nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả phù hợp với tâm lý tuổi trẻ và tình hình cơ quan, đơn vị, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Nổi bật là, lãnh đạo Binh chủng và các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ hơn 800 triệu đồng tổ chức các hoạt động hành quân về nguồn, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo, Tháng Thanh niên, Chiến dịch TNTN Hè. Tổ chức giáo dục 4 bài lý luận chính trị; 2 chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do T.Ư Đoàn phát động; kết quả kiểm tra đạt giỏi.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Binh chủng tổ chức 32 diễn đàn thanh niên, tọa đàm thanh niên với nhiều chủ đề, gắn với các sự kiện chính trị của đất nước, Quân đội và Binh chủng; tổ chức giáo dục kỹ năng mềm với sự tham gia của hơn 1.700 ĐVTN.

Tổ chức Đoàn các cấp trong Binh chủng đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương phát động “Ngày Chủ nhật xanh” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Thực hiện mô hình dân vận khéo “Bộ đội Hoá học đồng hành bảo vệ môi trường” với các hoạt động cụ thể, thiết thực như: chung tay vì sức khỏe cộng đồng, khắc phục chất độc tồn lưu sau chiến tranh, ứng phó sự cố hóa chất độc xạ; phòng chống bão lũ thiên tai, dịch bệnh; xung kích tham gia khắc phục chất độc tồn lưu sau chiến tranh…

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Binh chủng có 97 ý tưởng, sáng kiến, trong đó ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN chiếm 46,36%. Tuổi trẻ Binh chủng cũng đã tổ chức bảo quản, bảo dưỡng 13 lượt xe đặc chủng; 2.452 lượt trang bị khí tài các loại; trên 1.600 lượt khẩu súng; 6 tấn đạn dược, lựu đạn, vật liệu nổ, 10 tấn hoá chất; tổ chức sản xuất 5.000 mặt nạ MV-5; 65.000 mặt nạ MV-5 theo ngân sách đặc biệt; 5.000 mặt nạ V5 phục vụ dân sinh; 68.000 ống trinh độc các loại phục vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn tại Binh chủng Hóa học ảnh 1
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ trì buổi làm việc, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của cơ quan chính trị các cấp và tổ chức Đoàn cũng như tinh thần xung kích của ĐVTN trong Quân đội nói chung và Binh chủng Hóa học nói riêng.

Theo anh Lâm, việc triển khai các cuộc vận động và các phong trào hành động của tuổi trẻ Binh chủng Hóa học đã được thể hiện rõ nét qua các mô hình hoạt động; tinh thần vượt khó trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạt hiệu quả tích cực.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cũng đánh giá cao các hoạt động tình nguyện, xây dựng Đoàn vững mạnh, công tác dân vận của tuổi trẻ Quân đội; đặc biệt là tham gia tích cực, nghiêm túc vào các hoạt động do T.Ư Đoàn phát động, tổ chức, trong đó có các cuộc thi tìm hiểu gắn với các sự kiện lớn của đất nước.

Đề nghị Ban Thanh niên Quân đội và cơ quan chính trị trong Binh chủng Hóa học tiếp tục quan tâm xây dựng hình mẫu thanh niên Quân đội có khát vọng lớn và trách nhiệm cao, anh Nguyễn Tường Lâm lưu ý, cần lựa chọn các công trình, phần việc có chiều sâu và liên kết chặt chẽ với địa phương nơi tổ chức thực hiện các công trình, phần việc.

Bí thư T.Ư Đoàn nhấn mạnh các phong trào của tổ chức Đoàn trong Quân đội phải có sự lan tỏa rộng; mỗi ĐVTN cần có sự sáng tạo của riêng mình để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào các phong trào hành động chung; xây dựng bản lĩnh chính trị cho người trẻ áo lính, nhất là trên không gian mạng.

Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn tại Binh chủng Hóa học ảnh 2

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác xây dựng Đoàn; triển khai các phong trào, mô hình thanh niên; triển khai Chiến dịch TNTN Hè; công tác giáo dục, rèn luyện, chăm lo cho ĐVTN… trong Quân đội và Binh chủng Hóa học.

Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn tại Binh chủng Hóa học ảnh 3

Ảnh: Nguyễn Minh

Theo TP