Bình Thuận: 113 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin

(CTG) Những ngày qua, tại các điểm xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, truy vết, các chốt kiểm soát dịch Covid-19,… trên địa bàn tỉnh không khó để bắt gặp màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên.

 

Từ đầu tháng 11 trở lại đây, với chiến lược đẩy mạnh tiêm vắc xin, nhanh chóng tạo miễn dịch trong cộng đồng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, Tỉnh đoàn đã triển khai đa dạng, linh động các đội hình tình nguyện phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có 113 đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin Covid-19 tại các điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 1.112 đoàn viên thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ.

Hàng ngày, các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin trực tiếp tham gia tiếp nhận, hướng dẫn người dân tại điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nguyên tắc 5K (hướng dẫn người dân sát khuẩn tay trước khi vào khu vực ngồi chờ, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang,…); thực hiện tiêm vắc xin theo quy trình hướng dẫn; hỗ trợ sắp xếp vị trí chờ của người dân trước và sau khi tiêm; hỗ trợ cho người tiêm vắc xin những lưu ý sau khi tiêm, nhập liệu phần mềm hồ sơ sức khỏe,…

Tuy công việc vất vả, phải đối diện với nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhưng những tình nguyện viên vẫn ngày đêm “xông pha”, không quản ngại khó khăn, giúp người dân thực hiện đúng quy định giãn cách, cùng lực lượng tuyến đầu đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ, vững niềm tin quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. Các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm chủng vắc xin Covid-19 tham gia hỗ trợ người dân với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong tâm thế giữ an toàn cao nhất cho chính mình và cho công tác phòng chống dịch bệnh. Tất cả tình nguyện viên đều được hỗ trợ tối đa về vật chất, trang bị như đồ phòng hộ, nước rửa tay, khăn giấy, bao tay, khẩu trang, kính chống giọt bắn…

Gặp bạn Trần Quốc Tình - Sinh viên trường Đại học Phan Thiết, tại điểm tiêm vắc xin của Trung tâm đào tạo huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh. “Công việc của em là đo nhiệt độ, hỗ trợ khai báo y tế, hướng dẫn chỗ ngồi, chỉ dẫn chỗ để xe cho người dân. Bên cạnh đó, em còn tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc cho người dân đến tiêm vắc xin. Ngoài ra, em còn hỗ trợ chuẩn bị bàn ghế, dọn vệ sinh khu vực tiêm phòng... Đã từng có những lo lắng việc tiếp xúc trực tiếp với tất cả mọi người đến từ nhiều nơi khác nhau, khả năng lây lan dịch bệnh sẽ cao. Nhưng sau một lúc suy nghĩ, em đã quyết định tham gia. Em nghĩ đơn giản, giúp mọi người cũng như giúp mình. Khi có càng nhiều người được tiêm phòng thì khả năng nhiễm bệnh của họ sau đó cũng sẽ giảm đi, khả năng lây nhiễm càng giảm thì toàn xã hội sẽ an toàn hơn giữa thời điểm bùng dịch như thế này”, Tình chia sẻ.

Là sinh viên năm 3 (Khoa Điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận) tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin tại điểm tiêm trường THPT Phan Bội Châu với công việc nhập liệu lên phần mềm quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gần nửa tháng qua, bạn Nguyễn Thị Mai Linh cho biết: “Công việc của em là nhập những thông tin của người tiêm vắc xin như: Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, chứng minh nhân dân thông tin liên hệ của người được tiêm vắc xin để lưu vào hệ thống, để người dân có được thông tin mũi tiêm thứ 1. Em tham gia công tác này vì đơn giản là mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, khi đất nước đang gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ, đoàn viên thanh niên luôn luôn xung kích đi đầu.”

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, ý chí quyết tâm, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên tỉnh Bình Thuận sẽ góp phần tiếp sức thêm cho lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch, tiếp tục bồi đắp niềm tin chiến thắng đại dịch, vì cuộc sống bình yên của người dân.

Quỳnh Trân
Tỉnh Đoàn Bình Thuận