Cái hay của gen Z đáng học chứ!

(CTG) Một giảng viên gen Y thế hệ 9X như tôi luôn thích nghi với xu hướng mới. Làm việc với các bạn gen Z, tôi chọn cách quan sát, lắng nghe, cả giao tiếp trực tiếp lẫn gián tiếp qua mạng xã hội.

Bạn trẻ làm việc tại văn phòng TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
 

Bạn trẻ làm việc tại văn phòng TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trải nghiệm ấy giúp tôi nhận ra dù các bạn thế hệ này có những hạn chế nhất định song phải thừa nhận họ khá trưởng thành.

Thế hệ Z sinh ra cùng với sự phát triển của Internet, khoa học kỹ thuật lên ngôi nên tiếp cận với thế giới rộng lớn chỉ bằng những cú chạm đơn giản trên màn hình điện thoại, máy tính.

Thế giới mở ra dễ dàng với gen Z, họ tiệm cận với người trẻ toàn cầu, thỏa sức khám phá, học hỏi và thích nghi với lối sống mới.

 

Quá trình tiếp thu ấy đôi khi hơi lệch chuẩn, chưa phù hợp hoặc có lúc đi ngược lại văn hóa truyền thống.

Hệ quả của việc ít chịu chọn lọc trong giao lưu, học hỏi từ mạng xã hội khiến có bạn bị "lai tạp", thậm chí hơi nổi loạn trong ăn mặc, tính cách.

Mặt tốt của lối sống cá nhân, vì mình giúp các bạn tự do thể hiện bản thân, không bị gò theo những khuôn mẫu sẵn có. Nhưng nếu quá đà lại biến các bạn thành ích kỷ, vô tâm, có khi thiếu kỷ luật, coi thường người khác.

Thái độ bất cần, dễ lớn tiếng với người khác, kể cả người lớn hơn cũng vì cái tôi quá lớn dẫn đến ứng xử thiếu kiềm chế. Điều này phần nào lý giải cho khả năng chịu đựng kém, dễ chọn giải pháp từ bỏ cả trong công việc lẫn cuộc sống mà nhiều ý kiến đã nói về gen Z.

 

Không phủ nhận rằng nhiều người trẻ gen Z được thừa hưởng truyền thống, học tập bài bản, biết tiếp thu có chọn lọc các giá trị của thế giới rộng lớn mình tiếp cận nên có cách hành xử chuyên nghiệp trong công việc, giao tiếp.

Nhiều bạn đã đạt được thành tựu lớn, tạo dựng phong cách riêng đáng ngưỡng mộ và rất nên ủng hộ.

Ngưỡng mộ song cần nghiêm túc chỉ ra kiểu "coi trời bằng vung", quá tự tin vào sự hiểu biết của mình hoặc quá ích kỷ vì coi trọng bản thân quá mức mà nhiều nhận định đang nói về thế hệ này.

Chỉ ra không phải vì thù ghét, trù dập mà để góp phần định hướng, từ giáo dục đến truyền thông giúp các bạn xây dựng hình ảnh của bản thân hoàn thiện và phù hợp hơn.

Khoảng cách thế hệ là vấn đề hiện hữu tất yếu trong mọi thời đại. Còn nhớ thế hệ 8X cũng từng bị thế hệ trước chê trách, không công nhận hoặc lên án là vô cảm, thiếu chiều sâu. Thời đại tạo ra con người, môi trường sống sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tính cách, lối sống của thế hệ.

Với gen Z, vì sinh ra và lớn lên trong thời công nghệ nên chắc chắn không thể không bị công nghệ chi phối (cả tích cực lẫn tiêu cực) trong việc tạo nên bộ mặt thế hệ mình.

Ngoài học tập, tiếp cận khoa học hiện đại, các bạn còn có vốn ngoại ngữ tốt hơn nên "băng đồng ra thế giới". Tự lập hơn nên cũng chủ quan hơn, cá nhân hóa đời sống cũng là lẽ đương nhiên!

Hiểu giá trị, ưu và khuyết của mỗi thế hệ để không chỉ chung sống hòa bình mà còn giúp tôn lên những điểm nổi trội của các bạn gen Z thay vì đả kích, lên án hay bài trừ nhau.

Với tôi, sinh viên gen Z là bạn, cùng học chứ không lấy vị trí người thầy để áp đặt kiến thức hay bắt các bạn theo ý mình. Tôi sẽ không phiền nếu gặp một học trò gen Z cá tính nào đó cãi tay đôi hoặc ăn mặc không như mình nghĩ.

Theo TT