Cần có hoạt động tình nguyện trên không gian mạng

CTG - Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" sẽ diễn ra lúc 14 giờ ngày 17.3. Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Cơ quan T.Ư Đoàn sẽ kết nối trực tuyến với tất cả các cơ sở Đoàn, Hội trong và ngoài nước.

Tại diễn đàn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; giải đáp thắc mắc; tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó trao đổi, định hướng, dẫn dắt, thông tin những giải pháp của tổ chức Đoàn đã được xác lập trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Cần có hoạt động tình nguyện trên không gian mạng - Ảnh 1.
 

Đồng thời, tại diễn đàn sẽ trao đổi những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục; các phong trào hành động cách mạng; tổ chức xây dựng Đoàn - Đoàn tham gia xây dựng Đảng; quốc tế thanh niên; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, qua đó khơi dậy và phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh của tuổi trẻ; góp phần dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trước khi diễn đàn được tổ chức, Thanh Niên tổng hợp những nguyện vọng và đóng góp ý kiến, sáng kiến của người trẻ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Giúp bạn trẻ làm chủ thông tin

Trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay, thanh thiếu nhi VN có thể học tập và phát triển không ngừng nhờ có internet, mạng xã hội, ứng dụng công nghệ… Và trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, thanh thiếu nhi nhanh chóng làm quen, thích nghi với việc học tập và vui chơi thông qua không gian mạng.

Cần có hoạt động tình nguyện trên không gian mạng - Ảnh 2.

Nguyễn Anh Thơ.

Tuy nhiên, trên internet thông tin thật giả lẫn lộn; rất nhiều thông tin, hình ảnh, văn hóa tiêu cực ảnh hưởng đến đạo đức, nhận thức của thanh thiếu nhi hiện nay. Chính vì vậy, Đoàn cần tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, tuân thủ pháp luật, có ước mơ, hoài bão và khát vọng trong cuộc sống.

Tổ chức Đoàn - Hội - Đội phải làm giúp thanh thiếu nhi trong việc trau dồi và học hỏi thêm các kỹ năng nhận diện, làm chủ thông tin trên không gian mạng. Từ đó, biết cách sàng lọc, nhận diện được các thông tin xấu, sai lệch và tiếp nhận thông tin tích cực.

Nguyễn Anh Thơ, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

Cần thành lập dự án tình nguyện trọng tâm

Nhờ vào các hoạt động tình nguyện mà tôi đã có được những trải nghiệm, kiến thức và kỹ năng như ngày hôm nay, tôi rất tự hào về tổ chức Đoàn. Tôi có một số góp ý về phong trào tình nguyện:

Cần có hoạt động tình nguyện trên không gian mạng - Ảnh 4.

Nguyễn Bảo Minh

Nguồn TNO