Cần Thơ: Giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại trẻ em

(CTG) Chiều ngày 10/4, Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ, Trung tâm Công tác – Xã hội thành phố Cần Thơ và Tổ chức Cứu trợ trẻ em – Save The Children tổ chức Chương trình gặp gỡ, tiếp xúc giữa thanh thiếu nhi với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân năm 2024 với chủ đề “Giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại trẻ em”.

Tham dự chương trình có đồng chí Đào Chí Nghĩa, Thành uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ; đồng chí Phan Văn Thép, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ; đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, UV.BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ; đồng chí Lê Thị Thuỳ Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ; đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và hơn 100 thanh thiếu nhi.

 

Chủ tọa chương trình.
 

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ cho biết: Ban tổ chức chương trình đã nhận được 120 câu hỏi từ thanh thiếu nhi thành phố liên quan đến chủ đề “Giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại trẻ em”. Thông qua chương trình nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em; đồng thời, tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng lực, kỹ năng về trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức trong các vấn đề xã hội. Sự kiện cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các cấp đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đồng thời, khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc đại diện tiếng nói và nguyện vọng của thanh thiếu nhi.

Tại Chương trình, các em thiếu nhi đã thảo luận và nêu 18 câu hỏi liên quan đến các vấn đề xoay quanh 2 nội dung chính: “thanh thiếu nhi với vấn đề giáo dục giới tính” và “phòng chống xâm hại trẻ em”. Bên cạnh đó, các em thiếu nhi cũng mong muốn nhận được định hướng từ các anh chị, cô chú, lãnh đạo tham gia chương trình.

 

Thanh thiếu nhi tham gia chương trình đặt câu hỏi.

 

Em Nguyễn Hồng Xuân An (Trường THCS An Hòa 1), bày tỏ thắc mắc về việc có nên đưa nội dung giáo dục giới tính từ cấp tiểu học hay không khi hiện tượng dậy thì sớm ở học sinh tiểu học đang trở nên phổ biến.

Trả lời vấn đề này, bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho rằng, hiện có những quan điểm trái chiều về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên. Một số quan điểm cho rằng, giáo dục giới tính là “vẽ đường cho hươu chạy”, tuy vậy, với quan điểm của một người công tác trong ngành giáo dục, bà Dung cho rằng “thà vẽ cho hươu chạy đúng đường, còn hơn để hươu chạy bản năng”. Điều quan trọng là chọn phương pháp giáo dục phải phù hợp với tâm sinh lý từng lứa tuổi, để các em không mất đi sự vô tư, trong sáng của lứa tuổi.

 

 

Trả lời các câu hỏi về phòng, chống xâm hại trẻ em, ông Châu Văn Tuốt, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ chia sẻ, dù được nhiều cơ quan quan tâm, thành phố vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em. Nếu gặp phải trường hợp này, trẻ em cần giữ sự bình tĩnh, hô la cầu cứu thoát thân và mạnh dạn tố giác hành vi xấu qua tổng đài 111. Bên cạnh sự bảo vệ của pháp luật thì mỗi trẻ em cần tự trang bị kỹ năng, kiến thức thông qua các lớp tập huấn, hoạt động ngoại khóa để phòng chống quấy rối, xâm hại.

Đồng chí Đào Chí Nghĩa, Thành uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ cho biết: Các em thiếu nhi tham gia chương trình đã rất thẳng thắn chia sẻ ý kiến, bày tỏ về các vấn đề mà các em quan tâm. Hy vọng rằng, mỗi em thiếu nhi sẽ có ước mơ và kiên trì học tập, nỗ lực, rèn luyện để thực hiện ước mơ của mình, trở thành những công dân trẻ đầy bản lĩnh, trí tuệ, góp sức xây dựng thành phố Cần Thơ ngày càng giàu đẹp.

 

Đồng chí Đào Chí Nghĩa, Thành uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ giải đáp câu hỏi được các em thiếu nhi tham gia chương trình đặt ra.
 

Được biết: Trong những năm qua, việc tổ chức các buổi gặp gỡ và tiếp xúc giữa thanh thiếu nhi với các lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân trở nên ngày càng quan trọng. Những sự kiện này không chỉ tạo cơ hội để thanh thiếu nhi hiểu biết về các vấn đề quan trọng trong xã hội và quốc gia mà còn thúc đẩy sự tham gia dân chủ và ý thức trách nhiệm công dân. Trong bối cảnh thách thức và cơ hội của thời đại mới, việc tạo cầu nối giữa thanh thiếu nhi và các lãnh đạo là bước đi quan trọng, hướng tới một tương lai phát triển và bền vững cho đất nước. 
 Theo ĐTN