Chân dung doanh nhân trẻ tiêu biểu thế hệ mới

(CTG) Những doanh nhân Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ tiêu biểu hiện nay và thời gian tới sẽ kế thừa những giá trị cốt lõi của người doanh nhân Việt đã được hình thành và vun đắp nhiều năm qua, cộng với sự sáng tạo, đột phá trong tư duy và cách làm để góp sức hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành “con hổ châu Á mới”.

 

Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Trong suốt 23 năm qua, các doanh nhân được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh doanh nhân tiêu biểu, đặc biệt là doanh nhân Sao Đỏ đã và đang điều hành những doanh nghiệp mũi nhọn hàng đầu đất nước, góp sức rất lớn cho sự thay da đổi thịt của nền kinh tế Việt Nam. Họ cũng đồng thời lan toả nguồn cảm hứng rất lớn để doanh nhân trẻ nỗ lực trên con đường kinh doanh, góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong tuổi trẻ Việt Nam.

Nhân sự kiện Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai chương trình bình chọn giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ về chân dung của các doanh nhân trẻ tiêu biểu thời đại mới.

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu đã bước sang một mùa mới, cũng ở trong một giai đoạn rất đặc biệt khi cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và cả nước nói chung đã trải qua hơn hai năm đen tối của đại dịch. Bối cảnh như vậy liệu có tác động đến các tiêu chí lựa chọn doanh nhân Sao Đỏ cũng như doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay hay không, thưa ông?

Anh Đặng Hồng Anh: Đại dịch Covid-19 đã gây nên một cuộc khủng hoảng rất lớn đối với đa phần doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, Covid-19 cũng đồng thời mang đến một phép thử hữu hiệu. Doanh nghiệp có “sức khoẻ” tốt sẽ vượt qua được sóng gió, tìm được cơ hội trong nguy nan và rồi hồi phục nhanh chóng để bứt phá khi bước vào bối cảnh mới.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đối với mỗi ngành nghề là khác nhau nên sẽ rất khó cho nhiều doanh nghiệp nếu đánh giá căn cứ vào các chỉ tiêu kinh doanh của giai đoạn vừa qua, nhất là những ngành, nghề chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh.

Ngoài các tiêu chí chính như tổng tài sản, tổng doanh thu, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận sau thuế, ROE, nộp ngân sách, số lao động, thu nhập bình quân… Thường trực Hội đồng sẽ phải xem xét kỹ hơn về trọng số cho các tiêu chí bình chọn để phù hợp với thực tế. Ví dụ, bên cạnh các chỉ tiêu tăng trưởng, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên đánh giá cao ở các chỉ tiêu thể hiện tính bền vững; những thành tựu cụ thể trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp cũng có thể là một tiêu chí ưu tiên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đánh giá cao các giá trị chia sẻ, cống hiến cho xã hội và cộng đồng của các doanh nhân trẻ tiêu biểu, doanh nhân Sao Đỏ trong thời gian vừa qua. Ngoài trách nhiệm với gia đình và đội ngũ, người doanh nhân còn phải thể hiện trách nhiệm với đất nước.

Liên quan đến công tác bình chọn, giải thưởng vẫn sẽ được triển khai theo ba vòng: Sơ tuyển, Thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và Chung tuyển. Ứng viên sẽ được chấm điểm theo hai hệ thống tiêu chí chính là thành tích của doanh nghiệp và đóng góp của cá nhân. 

10 gương mặt doanh nhân trẻ được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ 2019.

Anh thấy các doanh nhân trẻ thời nay có điểm gì khác biệt so với thời của các doanh nhân Sao Đỏ, doanh nhân trẻ đời đầu?

Anh Đặng Hồng Anh: Tôi cho rằng, sự thay đổi trong các tiêu chí bình chọn và tôn vinh doanh nhân trẻ Sao Đỏ qua các năm là hiện thực hóa sự khác biệt giữa các thế hệ doanh nhân Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ qua các thời kỳ.

Giải thưởng Sao Đỏ ra đời từ năm 1999 khi kinh tế đất nước còn khó khăn. Những doanh nhân trẻ đầu tiên được tôn vinh là chủ những mô hình làm kinh tế giỏi, có ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân và gia đình. Các doanh nhân thời kỳ đó sớm chọn cho mình con đường tự lực cánh sinh, sớm bươn chải để tích luỹ kinh nghiệm và trau dồi năng lực của người làm kinh doanh.

Điều này khác biệt với các bạn doanh nhân trẻ sống và khởi nghiệp trong bối cảnh ngày nay. Khi khát vọng đưa Việt Nam vươn mình trở thành quốc gia thịnh vượng, nền kinh tế hòa nhập với toàn cầu, khoa học công nghệ phát triển và việc tiếp cận những nguồn lực thiết yếu cho kinh doanh đều thuận lợi.

Không chỉ vận hành các mô hỉnh kinh doanh truyền thống như trước đây, ngày càng nhiều ý tưởng đột phá trong các lĩnh vực nhờ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Doanh nhân Sao Đỏ thời kỳ mới ngoài việc làm kinh tế giỏi cần phải có những sáng tạo và biết ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để quản lý và điều hành doanh nghiệp một cách bài bản và chuyên nghiệp. Các sản phẩm, dịch vụ của họ tạo ra không chỉ hướng đến phát triển kinh tế cho đất nước mà còn phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị. Đây sẽ là lợi thế cho những ứng viên tham gia giải thưởng Sao Đỏ trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nhân Sao đỏ thế hệ mới sẽ kế thừa, phát huy những thành tựu của thế hệ đi trước và bằng sức trẻ, sức sáng tạo cộng với việc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp trong thời đại của kỷ nguyên số, các sản phẩm, dịch vụ tạo ra của họ cũng sẽ mang tính cạnh tranh nhiều hơn.

Vậy theo anh, đâu là các giá trị bất biến cho dù thời gian hay bối cảnh có tác động?

Anh Đặng Hồng Anh: Đó là sự bản lĩnh, sáng tạo và luôn hướng tâm mình tới những giá trị nhân văn của cuộc sống.

Đặc biệt, các doanh nhân Sao Đỏ và doanh nhân trẻ tiêu biểu qua các thời kỳ luôn làm tròn trách nhiệm của mình là thúc đẩy tinh thần kinh doanh, làm thay đổi vai trò và vị trí của người doanh nhân Việt Nam, tạo nên một thế hệ doanh nhân bản lĩnh và đặc biệt là tấm gương truyền lửa cho thanh niên khởi nghiệp

Doanh nhân Sao Đỏ thời kỳ mới ngoài việc làm kinh tế giỏi cần phải có những sáng tạo và biết ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để quản lý và điều hành doanh nghiệp một cách bài bản và chuyên nghiệp.

Anh ĐẶNG HỒNG ANH, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Những giá trị đó đã giúp các thế hệ doanh nhân trẻ vững vàng qua rất nhiều thử thách trong hành trình làm kinh doanh như thế nào, thưa anh?

 

Anh Đặng Hồng Anh: Trên hành trình khởi nghiệp của mỗi doanh nhân, không phải mọi con đường đều trải hoa hồng. Mỗi cá nhân đều phải trải qua những khó khăn, thách thức, thậm chí là khủng hoảng theo những cách rất khác nhau. 

Nhiều khi bởi điều kiện khách quan như dịch bệnh, chiến tranh hay lũ lụt nhưng đôi khi cũng là những thử thách do yếu tố chủ quan mang lại, bởi một bước đi sai, một chiến lược phát triển chưa phù hợp.

Đối với các Doanh nhân Sao Đỏ cũng vậy, một vài người trong số họ đã không đi hết sự nghiệp kinh doanh, có người gần như biến mất khỏi thương trường. 

Nhưng phần lớn Sao Đỏ đã và đang tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam những năm qua. Những gương mặt Sao Đỏ tiêu biểu đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt và quốc tế. 

Trong những biến động vừa qua, họ đã đóng góp như thế nào cho sự ổn định và phát triển của kinh tế Việt Nam cũng như cho an sinh xã hội?

Anh Đặng Hồng Anh: Những đóng góp của doanh nhân thường được thể hiện rõ nét hơn lúc nào hết khi đất nước khó khăn ví dụ như đại dịch Covid-19 vừa qua. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, vốn là tổ chức của những người chịu tác động trực tiếp bởi dịch bệnh, vẫn thể hiện vai trò tiên phong trong công tác phòng chống Covid-19 với nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá cao.

Các mô hình ATM của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ra đời trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã một lần nữa khẳng định sức sáng tạo, tính chủ động dám nghĩ, dám làm của doanh nhân trẻ và cao hơn cả là một tình yêu đất nước, luôn hướng tới cộng đồng, xã hội.

Sau đại dịch, các doanh nhân trẻ Việt Nam nói chung và doanh nhân Sao Đỏ nói riêng đang ngày càng nỗ lực chung tay cùng nhau khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Để hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn, chúng tôi đã liên kết, tạo ra mạng lưới kết nối trong doanh nhân trẻ Việt Nam, trong Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ và khuyến khích ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm tạo ra các giá trị gia tăng cho nhau, cùng phát triển.

Khi giai đoạn khó khăn nhất đã tạm qua, những bài toán lớn mà các doanh nhân Sao Đỏ, doanh nhân trẻ tiêu biểu thời đại mới cần phải giải quyết là gì, thưa anh?

Anh Đặng Hồng Anh: Với chính doanh nghiệp của họ, một trong những từ khoá trong thời đại mới là thích ứng linh hoạt. Họ cần liên tục quan sát, đánh giá và thay đổi những cách làm cũ không còn phù hợp với thời điểm hiện tại.

Bên cạnh giải bài toán của chính mình, họ cũng cần lan toả giá trị, truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và các thế hệ sau. Họ cần hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nhân có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, chú trọng phát triển bền vững.

Đó là những yếu tố quan trọng để những người làm doanh nhân có thể góp sức lớn trong việc hiện thực hoá khát vọng phát triển kinh tế đất nước, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như đã được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Ví dụ như, đại dịch Covid-19 hoành hành, tác động đến mọi mặt của đời sống đặc biệt là nền kinh tế nhưng, nhìn dưới một góc độ khác, đại dịch cũng mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của số hóa, kỷ nguyên của công nghệ - đổi mới và sáng tạo. Nơi mà công nghệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhanh chóng trở nên dẫn đầu.

Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

Trên hành trình đó, những thách thức mới nào họ có thể gặp phải?

Anh Đặng Hồng Anh: Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, các nhà đầu tư nước ngoài đang xem Việt Nam là một “mảnh đất màu mỡ”. Cộng đồng quốc tế nhận định Việt Nam đang vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”. Việt Nam cũng đang nỗ lực để thu hút các nguồn đầu tư chất lượng từ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là thông qua các cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trong khi đó, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau còn yếu, điều này có thể khiến chúng ta để tuột mất cơ hội.

Tất nhiên, trong môi trường kinh doanh hiện nay, sự liên kết không chỉ co cụm giữa doanh nghiệp trong nước với nhau mà giữa doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng rõ ràng là chúng ta vẫn chưa làm tốt.

Hợp sức mới có thể đi xa và làm những điều vĩ đại. Cần hợp tác và chia sẻ cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thay vì tìm cách đối đầu.

Nhưng chắc hẳn anh cũng có những cơ sở để vững niềm tin rằng họ sẽ cùng nhau làm được, đặc biệt là các doanh nhân Sao Đỏ và Doanh nhân tiêu biểu thế hệ mới?

Anh Đặng Hồng Anh: Với tư duy mới mẻ, tinh thần khởi nghiệp luôn cháy rực cùng tâm huyết hỗ trợ của các doanh nhân đã thành công, chúng ta kỳ vọng những thế hệ doanh nhân Sao Đỏ tiếp theo sẽ gìn giữ những giá trị cốt lõi của người doanh nhân, đồng thời khắc đậm dấu ấn của sáng tạo, thậm chí là khác biệt trong điều hành, dẫn dắt doanh nghiệp theo xu thế phát triển mới cùng khát vọng vươn lên để xây dựng đất nước phồn thịnh.

Xin cảm ơn ông!

GIẢI THƯỞNG SAO ĐỎ - DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU 2022

Mẫu hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng tại: http://www.dntvn.org.vn

Link đăng ký trực tuyến: https://bit.ly/3Pw7gAW

Hồ sơ ứng viên đóng quyển gửi về Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Số điện thoại liên hệ: 024.6263.1837

Thời gian tiếp nhận hồ sơ trước ngày 28/8/2022

 

Theo TheLEADER