Chàng bí thư Đoàn nhiều lần bắt cướp

(CTG) Nguyễn Hoàng Đại (30 tuổi) là Bí thư Chi đoàn thuộc Ban Chỉ huy quân sự P.2, Q.8, TP.HCM, nhiều lần tóm gọn kẻ trộm xe máy, cướp dây chuyền hay những kẻ ngáo đá uy hiếp cuộc sống của người dân.

Nguyễn Hoàng Đại nhiều lần dũng cảm bắt cướp. ẢNH: THÚY HẰNG

Lần đầu tiên Đại ra tay bắt cướp thì anh còn nhớ rất rõ. Đó là năm 2014 khi anh và một người bạn đang đi giao công văn, hướng từ đường Nguyễn Thị Tần về Đặng Chất, bỗng nghe tiếng tri hô của người đi đường. “Hai đối tượng chở nhau trên một xe máy rồi giật sợi dây chuyền của một phụ nữ. Lúc đó tôi không nghĩ gì nhiều, phóng xe thật nhanh, áp sát đối tượng, trong lúc hoảng, đối tượng tự ngã xe, chúng tôi phối hợp tóm gọn, thu giữ ngay tang vật ở hiện trường và giao cho lực lượng công an”, Đại kể.

Một lần khác, trong lúc đi tuần tra ở khu vực đường Tạ Quang Bửu, thấy kẻ khả nghi tới gần một xe máy, Đại theo dõi sau đó ra tay tóm gọn khi người này vừa bẻ khóa...

Mới đây nhất, hồi tháng 4.2020, khi đang trong giờ trực cùng anh em, nhận được tin báo ở KP.1, P.2, Q.8 có kẻ ngáo đá nhảy cầu Chữ Y xuống sông, bơi vào khu dân cư, Đại và anh em chạy tới ngay, đuổi theo kẻ ngáo đá. Người này bơi rất khỏe, núp vào hẻm 126 Phạm Thế Hiển rồi trèo tường, định lẩn trốn, Đại và anh em phối hợp khống chế và giao cho lực lượng công an.

Dũng cảm và có chí khí, Đại cho biết mình và anh em trong ban chỉ huy quân sự phường được học võ, biết kỹ thuật để tự vệ. Anh chia sẻ bản thân không sợ kể cả đối tượng có mang vũ khí. Sự quan sát và nhạy bén khi đối diện kẻ cướp giúp anh biết đưa ra những quyết định đúng đắn...

Đại giàu ý chí. Từ nhỏ lớn lên trong vòng tay và sự chăm sóc của một mình bà nội, hoàn cảnh gia đình khó khăn buộc anh sớm bươn chải. Bà nội bán bánh canh ở một hẻm nhỏ tại P.2, Q.8, mỗi chiều tan học, Đại giúp bà bưng bê đồ ăn cho khách. Chỉ học hết lớp 9, nhưng trong Đại luôn là những khao khát phải cố gắng hơn nữa, làm những gì tốt nhất xứng đáng với tuổi trẻ của mình. Anh tham gia các hoạt động Đoàn ở khu phố, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi và năm 18 tuổi tham gia lực lượng dân quân tự vệ của P.2, Q.8.

Chăm chỉ với công việc, ham học hỏi, Đại được tạo điều kiện để buổi tối đi học và thi tốt nghiệp THPT. Năm 21 tuổi, Đại được kết nạp Đảng, sau đó anh ôn tập và thi đậu ngành luật Trường ĐH Vinh, cơ sở tại Q.9, TP.HCM. Mỗi tối, không quản ngại xa xôi, chàng trai chạy xe máy từ Q.8 tới Q.9 lên giảng đường, sáng sớm hôm sau lại bắt đầu công việc thường ngày.

“Người trẻ sống phải có hoài bão và khát vọng. Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi, ngoài việc tuần tra, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn, đó còn là tuyển chọn, giới thiệu những bạn trẻ đủ điều kiện nhập ngũ. Niềm vui lớn nhất là chứng kiến các bạn trưởng thành và đang góp sức trẻ cống hiến cho Tổ quốc”, chàng trai bộc bạch.

Từ năm 2014 tới nay, nhiều lần Nguyễn Hoàng Đại được UBND Q.8 và Ban Chấp hành Đoàn Q.8 tặng giấy khen về thành tích tham gia phong trào chống tội phạm, truy bắt đối tượng, giữ an ninh trật tự tại địa phương.

Nhiều năm liền anh được Ban Chỉ huy quân sự Q.8 khen thưởng vì có thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng. Năm 2015, anh được Thành đoàn và Bộ Tư lệnh TP.HCM tuyên dương chiến sĩ dân quân tiêu biểu trẻ giỏi. Nhiều năm liên tiếp, anh nhận giấy khen của UBND quận về những thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Theo TNO