Chàng thanh niên 57 lần hiến máu cứu người

CTG - Bắt đầu hiến máu tình nguyện từ năm 2011, đến nay anh Kiều Sĩ Nguyên (33 tuổi), thôn Yên Lạc 2, xã Cần Kiệm, H.Thạch Thất (TP.Hà Nội), đã có 57 lần hiến máu và tiểu cầu cứu người.

Lần đầu tiên hiến máu tình nguyện là vào năm 2011 khi được một người bạn rủ tham gia Lễ hội Xuân hồng, đến nay anh Nguyên đã có 13 năm gắn bó với việc làm ý nghĩa và nhân văn này.

Chàng thanh niên 57 lần hiến máu cứu người- Ảnh 1.

Với anh Nguyên, hiến máu là việc làm cần thiết giúp bệnh nhân khó khăn

ẢNH: NVCC

"Lúc tham gia Lễ hội Xuân hồng, tôi được các bạn tình nguyện viên chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Hơn nữa, với sức trẻ nên tôi mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé của bản thân bằng việc tham gia hiến máu thường xuyên hơn", anh Nguyên chia sẻ.

Thời gian đầu vì công việc bận rộn cộng thêm khoảng cách xa nên anh Nguyên không thể hiến máu thường xuyên mà chỉ khi có đợt hiến máu do Hội Chữ thập đỏ huyện phát động thì mới có thể tham gia. Nhưng kể từ năm 2021, anh Nguyên bắt đầu hiến máu và tiểu cầu thường xuyên hơn.

"Hiến máu toàn phần thì sau 3 tháng mới có thể hiến lại được, nhưng hiến tiểu cầu chỉ cần khoảng 3 tuần. Vì vậy, cứ đều đặn 3 tuần một lần tôi lại đi xe hơn 30 km đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư để hiến tiểu cầu", anh Nguyên nói.

Dù làm công việc ý nghĩa là thế, nhưng thời gian đầu gia đình không đồng tình với việc anh Nguyên thường xuyên hiến máu vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. "Lúc trước cơ thể tôi khá gầy, gia đình sợ nếu hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên ngăn cản. Tôi đã phải thuyết phục và giải thích để mọi người trong gia đình hiểu cho việc làm của mình. Và sau vài lần hiến máu, sức khỏe của tôi cải thiện tốt hơn lại làm được việc ý nghĩa, giúp ích cho xã hội nên gia đình dần ủng hộ", anh Nguyên chia sẻ.

Với anh Nguyên, việc hiến máu tình nguyện vừa có thể giúp người khác lại cải thiện sức khỏe và mang đến niềm vui cho bản thân. Anh cho biết sau mỗi lần hiến máu vẫn ăn uống và tập luyện thể dục như bình thường chứ không có gì thay đổi.

Ý thức rõ mỗi lần hiến máu là một lần giúp được người khác vượt qua tình trạng nguy kịch nên anh Nguyên luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng khi có người cần. Suốt hơn 10 năm cho đi những giọt máu ân tình, điều khiến anh Nguyên hạnh phúc nhất là khi giúp bệnh nhân được kịp thời và qua cơn nguy kịch. Và quý giá nhất là những lời cảm ơn sâu sắc, chân thành của người nhà bệnh nhân.

Dù đã có 57 lần hiến máu và tiểu cầu cứu người nhưng anh Nguyên vẫn khiêm tốn cho rằng việc làm của mình không đáng là bao so với những người khác. "Mỗi người có một cách cho đi riêng, với tôi là hiến máu tình nguyện. Tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức dù là nhỏ bé để cuộc đời này thêm ý nghĩa hơn. Vì cho đi là còn mãi nên khi sức khỏe còn cho phép tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu. Tôi hy vọng rằng một giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại", anh Nguyên bày tỏ.

Anh cũng chia sẻ thêm là một người trẻ luôn sống có trách nhiệm, biết yêu thương và cho đi để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Anh Nguyên còn là Bí thư Chi đoàn luôn đi đầu trong các chương trình, hoạt động tình nguyện tại địa phương. Với những đóng góp và nghĩa cử cao đẹp ấy, nhiều năm qua, anh Nguyên nhận được giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động hiến máu tình nguyện và các phong trào tại địa phương.

Theo TN