Chàng thợ điện nước đam mê làm thiện nguyện

(CTG) Chàng thợ điện nước Chung Trương Công Hậu (SN 1992, Ủy viên Ủy ban Hội huyện, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ kỹ năng huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) luôn thể hiện sự nhiệt huyết trong phong trào thiện nguyện như tham gia xây dựng 90 nhà nhân ái thanh niên và 60 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, hiến máu 20 lần, triển khai biến 20 điểm bãi rác thành vườn hoa...

Đi đầu thực hiện

Tuổi 15, Công Hậu bắt đầu dấn thân vào các hoạt động vì cộng đồng qua việc tham gia bắc cầu, rải đá làm đường đi qua các ấp, các xã trong huyện. Khí thế của những buổi lao động tập thể và nét mặt rạng ngời của người dân đón nhận công trình mới, đã trở thành chất men say, cuốn hút anh tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội.

Chàng thợ điện nước đa tài ảnh 1

Công Hậu, Phó Chủ nhiệm CLB Kỹ năng huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) xây dựng điểm vui chơi thiếu nhi tại xã đảo ở huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

18 tuổi, Hậu đều đặn tham gia hiến máu. Đến nay, anh đã 21 lần "sẻ chia giọt hồng" để cứu người. "Với tôi hiến máu thể hiện trách nhiệm của một người trẻ với cộng đồng, góp thêm điều có ích, gieo thêm hy vọng tới người bệnh. Đó cũng là cách để tôi đồng hành, động viên, thuyết phục những người xung quanh chung tay hiến máu", Hậu nói và cho biết, đến nay anh đã vận động được hơn 2.000 đơn vị máu trong các đợt do huyện tổ chức.

Theo Hậu, vận động được người mới hiến máu không dễ dàng. Có những bạn đủ điều kiện, nhưng lại từ chối vì sợ kim tiêm. Có bạn trẻ đồng ý tham gia, nhưng người thân trong gia đình lại phản đối. Do đó, cách nhanh nhất để mọi người an tâm tin tưởng, là bản thân phải đi đầu thực hiện.

Với những kiến thức, kinh nghiệm ở lĩnh vực điện nước, Hậu và các cộng sự còn thiết kế, xây dựng những điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các trường học, khu dân cư ở huyện Lấp Vò và ở xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Hậu biến những chiếc vỏ xe cũ kỹ kết hợp với khung sắt, gỗ, ống nhựa để tạo ra đồ chơi như xích đu, bập bênh, thú nhún, nhà leo.

Đến nay, Hậu cùng một số bạn trẻ đã xây dựng được 15 điểm vui chơi, giải trí miễn phí cho thiếu nhi. Anh cùng thành viên CLB Kỹ năng còn biến 20 điểm đen về rác thải thành vườn hoa với những tạo hình con vật, tiểu cảnh từ vật liệu tái chế.

Nhiều sáng kiến vì cộng đồng

Đầu năm 2020, Công Hậu cùng với 20 tình nguyện viên tổ chức, triển khai những chuyến xe chở nước sạch từ Lấp Vò "giải khát" cho các xã: Phú Thuận, Định Trung, Lộc Thuận (huyện Bình Đại) và xã Phú Túc (huyện Châu Thành) của Bến Tre, bị hạn mặn. Gần 20 chuyến xe với hơn 200 nghìn lít nước đong đầy yêu thương đã chuyển tặng người dân trong lúc thiếu nước ngọt trầm trọng. 

Để chuyển nước về vùng hạn mặn, Hậu tích cực "gõ cửa" vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí mua thùng nhựa, hỗ trợ xe, tài xế. Nước được lấy từ nhà máy của địa phương, nhiều chuyến phải vận chuyển trong đêm để có nước kịp thời cho bà con sinh hoạt.

“Tôi vẫn còn nhớ khi bơm nước vào can, nhỡ tràn ra ngoài, nét mặt bà con hốt hoảng, tiếc lắm! Mình cũng cảm thấy có lỗi. Mỗi lần mang nước xuống, mỗi hộ nhận được 2-3 can mang về sử dụng. Người dân quý giá từng giọt nước khiến chúng tôi càng muốn mang được nhiều hơn", Hậu chia sẻ.

Trong những ngày dịch COVID-19 căng thẳng vừa qua, Hậu tích cực tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân; tham gia trực chốt kiểm soát dịch, hướng dẫn khai báo y tế. Đặc biệt, Hậu đã thiết kế, thi công và vận hành xe xét nghiệm lưu động, góp phần đẩy nhanh việc xét nghiệm COVID-19 trong khu dân cư. Ngoài ra, anh còn thiết kế bồn rửa tay bằng vỏ xe ô tô và vật liệu cũ; 10 máy rửa tay tự động không chạm tại các bộ phận một cửa trong huyện.

Với những thành tích trong công tác Đoàn, Hội và tình nguyện, Công Hậu đã nhận được nhiều bằng khen của T.Ư Đoàn, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Kiên Giang. Năm 2021, anh được trao Giải thưởng Kim Hồng - giải thưởng cao quý nhất cho tập thể, cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Đồng Tháp. Cũng trong năm 2021, anh được trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" của T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.