Chàng trai 9x say mê cống hiến cho công tác Đoàn, Hội

(CTG) “Bén duyên” với công tác Đoàn từ những năm học cấp 3, Nguyễn Minh Tâm - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) luôn được biết đến là “thủ lĩnh” Đoàn năng nổ, nhiệt huyết, khởi xướng nhiều mô hình hay, sáng tạo.

Say mê, cống hiến cho công tác Đoàn, Hội

Gắn bó với công tác đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bằng tình yêu, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ đã giúp anh càng theo đuổi công việc. Trong hơn 12 năm gắn bó với công tác Đoàn, Hội, anh Tâm đã kinh qua nhiều chức vụ từ Phó Bí thư, Bí thư Đoàn phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) đến Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). Dù ở cương vị nào, anh vẫn luôn phát huy tinh thần xung kích sáng tạo, đề xuất và triển khai có hiệu quả nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một Nguyễn Minh Tâm. Nguồn ảnh: TP

Tiêu biểu là việc triển khai vận động và thành lập CLB Hiến Máu Tình Nguyện với hơn 50 thành viên tham gia. CLB đã duy trì hoạt động hơn 5 năm, trung bình đóng góp hơn 45 đơn vị máu/năm. Trong đó, cá nhân anh Tâm đã trực tiếp tham gia hiến máu 35 lần và tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia hiến máu. Vì thế, anh vinh dự nhận bằng khen “100 gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc” do Bộ Y tế trao tặng.

Tương tự, mô hình “Lớp học tình thương” do anh Tâm tham gia thành lập đã duy trì hoạt động từ năm 2012 đến nay nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) đến lớp để các em biết đọc, biết viết. Sau 6 năm hoạt động, lớp luôn duy trì được sĩ số các em học sinh theo học là 65 - 75 em với 8 nhóm lớp và hơn 30 giáo viên tình nguyện phụ trách.

Anh Tâm đã cùng Đoàn phường Hiệp Thành vận động các mạnh thường quân, các bạn đoàn viên thanh niên đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng 1 cơ sở với 2 phòng học được chia làm 8 nhóm lớp với đầy đủ tập viết bảng bàn ghế... Đồng thời, vận động kinh phí quà, học bổng trao tặng động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức đến trường trên địa bàn toàn phường với tổng giá trị quy đổi trên 1,5 tỷ đồng.

Anh Tâm cũng vận động trên 900 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Hội từ thiện Tzu Chi để triển khai mô hình “Suất ăn yêu thương” nhằm hỗ trợ bữa ăn chiều cho các em học sinh theo học tại “Lớp học tình thương” từ năm 2015 đến nay.

Gương thanh niên điển hình

Vừa là Bí thư Thành đoàn, vừa là Chủ tịch Hội đồng đội TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương), lại là trụ cột chính trong gia đình, tuy vậy anh Tâm luôn sắp xếp thời gian hợp lý nhất để hoàn thành tốt công việc và chăm sóc gia đình. Ở anh, chúng ta nhìn thấy được sự trẻ trung bởi cách nói chuyện dí dỏm, hài hước và học được tính sáng tạo, làm việc hết mình.

Anh luôn chia sẻ với các bạn trẻ rằng “Bất cứ công việc nào cũng vậy, mình phải làm việc bằng chữ tâm với nghề, tìm ra cái hay trong từng việc làm, xác định mục đích của việc làm ấy, xem trọng tính tập thể rồi mới đến cá nhân mình. Có được như vậy, việc làm của bạn mới thành công và hiệu quả”.

Chính nhờ tình yêu và lòng tâm huyết với công việc và hoạt động vì cộng đồng, anh Tâm đã vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của Trung ương Đoàn; kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an; Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương...

Đặc biệt, dịp này, anh Tâm là 1 trong 27 gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ vinh danh 27 hội viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất; là tấm gương sáng trong lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…

Lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020 được tổ chức vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.