Chàng trai 9x và "biệt đội" sơ ứng cứu tai nạn giao thông

(CTG) Từng trải qua tai nạn giao thông mà người dân xung quanh "thờ ơ" không gọi xe hay đưa đi cấp cứu, anh Nguyễn Ngọc Hạt (SN 1990, xã Hoà An, H. PHụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã quyết tâm xin thành lập Đội Thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông để ứng cứu kịp thời cho những người gặp nạn.

 
Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông 
				/// Ảnh: T.D
Đội trưởng Nguyễn Ngọc Hạt (giữa) và Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông
 
Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông xã Hòa An (H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được thành lập từ tháng 3 do anh Nguyễn Ngọc Hạt - Phó Bí Thư Đoàn Ấp 6 xã Hoà An, làm đội trưởng. Đội được thành lập với mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc góp phần giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, kịp thời ứng trực, phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, phương tiện, tài sản, sơ cấp cứu người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông trên tuyến QL61, Tỉnh lộ 927, 928 đoạn qua xã Hòa An và các tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã.
 
Đến nay, đội gồm 12 thành viên là thanh niên ở các ấp, các huyện lân cận do chính đội trưởng Hạt vận động tham gia. Các thành viên của đội hằng ngày làm nghề nông, nghề mộc hay làm ở công ty, nhà máy... cứ đêm đến lại có 4 - 5 thành viên túc trực ở đội, kiểm tra ở một số tuyến đường hay xảy ra tai nạn để kịp thời sơ ứng cứu.
 
Cứ 18 giờ hằng ngày, những thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông lại tạm gác công việc cá nhân để túc trực ứng cứu những người bị tai nạn giao thông trên địa bàn xã.
 
Khi phát hiện xảy ra tai nạn giao thông, nếu nhẹ sẽ sơ cứu và đưa đến trạm y tế xã. Trong trường hợp nặng, các thành viên nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất, đồng thời cử người ở lại bảo vệ hiện trường và giữ liên lạc với người nhà nạn nhân. Đến nay, đội đã tiếp nhận và ứng cứu 14 trường hợp tai nạn giao thông trên địa bàn xã.
 
"Vào tháng 9.2016, anh đi làm về và gặp tai nạn giao thông, rất nhiều người hiếu kỳ vây quanh quay phim, chụp ảnh nhưng chẳng ai mảy may gọi xe cứu thương hay đứng ra giúp đỡ. Một lúc sau, một đồng nghiệp phát hiện và đưa anh đi bệnh viện. Sau lần đó, anh nung nấu ý định cứu trợ những người gặp nạn. Sau khi tìm hiểu trên mạng và được trải nghiệm ở đội SOS 117 Đồng Nai, đến đầu năm nay, anh bắt đầu xin thành lập đội." - anh Hạt chia sẻ về lý do thành lập đội.
 
Anh Hạt kể về những ngày đầu tham gia công tác đội: “Ban đầu gia đình có chút ý kiến khi mình làm công việc này, nhưng mình đã quyết rồi thì cứ làm thôi. Sau một thời gian, thấy việc làm của mình giúp ích cho nhiều người thì gia đình cũng đã ủng hộ”.
 
Từ tháng 3 năm 2020 đến nay, anh Hạt cùng Đội Thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông xã Hòa An đã tham gia sơ ứng cứu 28 trường hợp người bị TNGT, chủ yếu vào ban đêm. Trong 28 vụ TNGT được ứng cứu thì 19 vụ xảy ra ở Quốc lộ 61, còn lại là đường nông thôn.
 
Với vai trò là Đội trưởng, anh Hạt đã chỉ huy Đội bảo vệ thành công hơn 25 hiện trường vụ tai nạn, sơ cứu tại hiện trường cho hơn 08 người, đưa nhiều trường hợp đi cấp cứu kịp thời, góp phần làm giảm thiểu về số thương tật do tai nạn giao thông gây ra. Đồng thời, giúp các cơ quan chức năng xử lý các vụ tai nạn giao thông nhanh chóng. Hoạt động của đội được các cơ quan chức năng và nhân dân biểu dương, khen gợi. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, anh Hạt cũng thường xuyên tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh và người dân khi tham gia giao thông để hạn chế tai nạn.
 
Ngoài những hoạt động tham gia sơ ứng cứu tai nạn giao thông, anh Hạt cùng Đội Thanh niên tình nguyện còn tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn trong và ngoài xã Hòa An như: vận động các mạnh thường quân, xã hội hóa để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn, tàn tật,… Kết quả đã thăm và tặng 15 phần quà cho gia đình neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phát 300 tờ rơi tuyên truyền phòng, tránh dịch bệnh trong đợt dịch bệnh COVID-19. Nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021, anh Hạt và Đội Thanh niên tình nguyện đã vận động được 60 cặp da, 600 quyển tập, 300 cây viết tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 10 triệu đồng.
 
Với những đóng góp cho cộng đồng, anh Hạt đã vinh dự nhận danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" do Huyện đoàn Phụng Hiệp công nhận, Giấy khen của Xã đoàn nhiều năm liền...
 
Đặc biệt, dịp này, anh Hạt là 1 trong 27 gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.
 

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ vinh danh 27 hội viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất; là tấm gương sáng trong lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…

Lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020 được tổ chức vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.

 
Nguồn: Tổng hợp