Chàng trai có số lần hiến máu nhiều hơn tuổi đời

(CTG) Chàng trai Dương Ngô Trí (ở xã Ngọc Vân, H.Tân Yên, Bắc Giang) mới 24 tuổi nhưng có tới 39 lần hiến máu tình nguyện, trong đó có 22 lần anh hiến tiểu cầu cho những trường hợp nguy kịch.

Cuối năm 2015, lúc đó, Trí là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang. Một lần, trường tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện, kêu gọi tất cả các sinh viên tham gia. Do chưa biết hiến máu tình nguyện là như thế nào, chỉ nghe các anh chị khóa trên tuyên truyền hiến máu tốt cho sức khỏe, Trí quyết định tham gia một lần cho biết.

Sau lần hiến máu ấy, Trí thấy mình khỏe khoắn hơn, lại quen biết được thêm nhiều bạn bè, đặc biệt nghĩ đến những giọt máu của mình có thể cứu sống được ai đó nên Trí thấy rất phấn khởi. Từ đó, cứ mỗi lần đủ sức khỏe và đảm bảo khoảng cách giữa các lần hiến máu, Trí đều tham gia.

Gần 4 năm qua, nghĩa cử trao giọt máu hồng đã thành thói quen trong Trí. Mỗi năm đều đặn từ 5 - 6 đợt, Trí tham gia các chương trình hiến máu tại trường, tỉnh. Không ít lần, Trí hiến máu nóng cho bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện và hiến tiểu cầu.

Những chàng trai sống đẹp - ảnh 3

Dương Ngô Trí đã 39 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Nhớ lại lần đầu tiên hiến máu nóng, Trí kể: “Mùa hè năm 2018, nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cần máu cho một ca cấp cứu. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đang trong tình trạng nguy kịch và nằm trên bàn mổ cấp cứu. Không nghĩ ngợi nhiều, tôi lập tức đến bệnh viện hiến máu để góp phần cứu sống bệnh nhân”.

Chia sẻ về những lần hiến máu, Trí cho biết đã hiến máu nhiều lần nhưng mỗi lần đều có kỷ niệm riêng. Lúc chờ gọi tên mình vào hiến, dù là lần nào, Trí vẫn hồi hộp, bồn chồn. Nhưng, cứ nghĩ giọt máu mình sẽ chảy trong một cơ thể khác đang cần là Trí không còn sợ đau, sợ mệt và thấy hạnh phúc vì làm thêm được một việc tốt.

Không chỉ tham gia hiến máu ở các chiến dịch, Trí còn tham gia Câu lạc bộ máu Bắc Giang, Ngân hàng máu sống, tích cực tuyên truyền, tư vấn, vận động mọi người về lợi ích khi tham gia hiến máu và hỗ trợ các chương trình hiến máu ở trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.

Từ khi tham gia hiến máu, ý thức giữ gìn sức khỏe của Trí ngày càng tăng lên. Anh quan tâm đến việc ăn uống đầy đủ, khoa học để đảm bảo sức khỏe, đủ điều kiện tham gia hiến máu. “Những thói quen, hoạt động có hại tới sức khỏe tôi bỏ hẳn và luôn nhắc mình tránh xa các tệ nạn nhằm giữ gìn những giọt máu sạch. Để khi bất kỳ ai cần đến, tôi đều có thể giúp đỡ ngay”, Trí chia sẻ.

Dự định sau khi ra trường sẽ đi xuất khẩu lao động sang Nhật, Trí cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia hiến máu cho đến khi sức khỏe không cho phép hoặc đến tuổi phải dừng lại mới thôi.

Với những đóng góp của mình, Trí vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.