Chàng trai Khánh Hoà tình nguyện giúp người hoạn nạn

(CTG) Làm nghề thợ sắt tại thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà), anh Nguyễn Quốc Tín (sinh năm 1999) cùng một số người bạn thường đi hỗ trợ những trường hợp cần giúp đỡ như bị tai nạn giao thông, bị hư hỏng xe trên Quốc lộ 1 vào ban đêm.

Đến tháng 3-2021, anh Tín và bạn bè thành lập Câu lạc bộ SOS Cam Lâm, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện. Câu lạc bộ hoạt động với tiêu chí “Chung tay vì cộng đồng - đoàn kết - hỗ trợ”.

Hết giờ làm việc tại xưởng gia công cơ khí của gia đình, anh Nguyễn Quốc Tín (22 tuổi, trú thị trấn Cam Đức) trở về với vợ và cậu con trai vừa tròn 3 tuổi. Sau bữa cơm cùng gia đình, anh Tín kiểm tra điện thoại và nhắc nhở những thành viên trong Đội SOS Cam Lâm chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho chuyến đi. Cùng thời gian này, anh Trần Quốc Cường (24 tuổi, ở xã Cam Thành Bắc) đã chuẩn bị chiếc túi vải chắc chắn chứa bộ đồ nghề chuyên dùng để bơm, vá xe máy; đồng thời kiểm tra thiết bị liên lạc với anh em trong đội khi cần thiết. 

Anh Nguyễn Quốc Tín (người cầm hoa).

Anh Nguyễn Quốc Tín (người cầm hoa).

20 giờ, 6 thành viên trong đội tập hợp đầy đủ tại địa điểm đã định. Chuyến đi tối nay có Đặng Thọ Anh Tuấn, thành viên ít tuổi nhất còn đang học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ. Thọ cũng đã chuẩn bị cho mình khẩu trang, đèn pin và cả dây phản quang đeo chéo người trước chuyến đi. Sau khi bàn bạc phương án trợ giúp, hỗ trợ nhau khi cần thiết, các thành viên trong đội chia làm 2 nhóm, một nhóm hướng về đường đèo Cù Hin, nhóm còn lại hướng về sân bay Cam Ranh. 

Thời điểm này, nhóm trợ giúp hướng về phía sân bay Cam Ranh đã nhanh chóng phát hiện một công nhân vừa rời công trường Hưng Thịnh Resort không may bị thủng lốp xe. Trong đêm tối, anh công nhân mừng rơn khi gặp được nhóm trợ giúp của anh Tín. Nhóm hỗ trợ nhanh chóng tiếp cận, sử dụng đồ nghề thay ruột xe miễn phí cho nam công nhân…

Băng qua những đoạn đường đèo, nhóm hỗ trợ chạy xe chầm chậm, quan sát xem có ai cần trợ giúp. Dưới ánh đèn đường, tiếng xe máy vang lên hòa cùng tiếng cười nói của các thành viên trong đội như thể xua đi màn đêm đang bao trùm con đèo quanh co ven biển. Vượt qua khu nghỉ dưỡng Mia, rồi hướng về con đèo phía trước, nhóm trợ giúp phát hiện một phụ nữ đang chạy xe máy một mình hướng về TP. Nha Trang. Ngay khi nhìn thấy dòng chữ Đội SOS Cam Lâm, người phụ nữ dường như yên tâm hơn khi chạy xe với tốc độ vừa phải. “Chị yên tâm, chúng tôi sẽ cùng chị đi hết cung đường đèo”, anh Cường vội lên tiếng để trấn an người phụ nữ.

Theo anh Tín, nhiều tháng qua, Đội SOS Cam Lâm rong ruổi hàng đêm trên các tuyến đường chính trên địa bàn để giúp đỡ những người đi đường gặp rủi ro. Khi họ về đến nhà thì đã quá nửa đêm nhưng các thành viên trong đội không ngại vất vả với suy nghĩ giúp cộng đồng là giúp đỡ chính mình.

Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã hỗ trợ hơn 30 trường hợp xe chết máy giữa đường, 90 trường hợp cần vá lốp, thay ruột xe, 20 trường hợp tai nạn giao thông được chở đi bệnh viện, 10 trường hợp trợ giúp đưa về tận nhà… Ngoài ra, bản thân anh Tín còn vận động quyên góp, ủng hộ 5 triệu đồng tiền mặt và hơn 1 tấn nhu yếu phẩm cho người dân địa phương gặp khó khăn; hỗ trợ xe vận chuyển cho Ban Cứu trợ huyện Cam Lâm chuyển quà tặng, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn trên địa bàn toàn huyện.

Với đóng góp của mình, anh Tín vinh dự nhận Bằng khen của Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Khánh Hoà, Giấy khen của Ủy ban Hội LHTNVN huyện Cam Lâm. Đặc biệt, anh Tín vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.