Chàng trai khuyết tật Đà thành hết mình vì môi trường xanh

(CTG) Cơ thể teo tóp, vẹo cột sống và bị gù lưng do bị sốt bại liệt từ năm 5 tuổi cũng không thể ngăn ý chí vươn lên của anh Mai Huỳnh Quốc Thống (SN 1988, quận Sơn trà, TP. Đà Nẵng) để cống hiến cho cộng đồng, vì một tương lai xanh.

Anh Mai Huỳnh Quốc Thống sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đà Nẵng đầy tình người này, nơi lưu giữ cho anh những vui buồn của tuổi thơ, một tuổi thơ dữ dội của thời tuổi trẻ. 

Anh Mai Huỳnh Quốc Thống (SN 1988, quận Sơn trà, TP. Đà Nẵng) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Ba má anh sinh ra tất cả bảy người con, anh là đứa con áp út trong gia đình. Ngày anh chào đời, anh cũng giống như bao bạn bè cùng trang lứa cũng vui chơi, chạy nhảy. Nhưng khi anh lên năm, tai họa ập đến với anh và gia đình, anh bị một cơn sốt bại liệt rất nặng, hậu quả để lại là cơ thể anh teo tóp, vẹo cột sống và bị gù lưng. Từ một đứa trẻ nghịch ngợm, tinh nghịch thì bỗng chốc cuộc sống của anh bước sang một ngã rẽ mới. Anh tập chấp nhận và tập đứng lên bằng chính đôi chân của mình, phải tiếp tục vươn lên để không phụ lòng yêu thương của ba mẹ, anh chị em trong gia đình đã dành cho anh.

Sau thời gian chữa bệnh, anh được gia đình cho đi học, nơi anh gặp được những người bạn của mình, lại được nô đùa vui cười cùng các bạn. Ngoài gia đình luôn ở bên anh, còn có sự động viên của các bạn trong lớp và thầy cô như là điểm tựa để anh cố gắng hơn. Vì thế, mỗi ngày anh phải cố gắng thêm một chút rồi một chút, để bản thân tốt dần lên và học hành tích cực hơn.

Nhờ sự động viên và nỗ lực cố gắng của bản thân, anh đã tốt nghiệp được lớp dược mà mình mơ ước. Sau khi ra trường, anh bắt đầu với những ngày tháng xin làm thực tập sinh tại quầy thuốc để lấy kinh nghiệm cho bản thân, sau này có cơ hội mở quầy thuốc thì có thể đứng bán độc lập với mong muốn tự nuôi sống bản thân và phụ một phần nhỏ cho gia đình.

Cũng trong thời gian này, anh cùng nhóm bạn khuyết tật của mình đứng ra thành lập nhóm “Hòa nhập xanh”, mong muốn người khuyết tật có thể chung tay cùng cộng đồng để bảo vệ môi trường. Cứ 5h30 sáng chủ nhật hàng tuần, nhóm của anh lại đi dọc bãi biển, len lỏi vào các bụi cỏ, tụm cây thông để nhặt chai nhựa, bao ni lông mà người dân vứt xuống. Những hình ảnh quen thuộc vào sáng chủ nhật, những cô cậu đi nạng, chân tay xiêu vẹo xách bao đi dọc bờ biển trong màu áo xanh của biển, trên đầu là mũ tai bèo đi hết quận này qua quận khác, phường này rồi đến phường khác giúp cho biển ngày càng sạch đẹp hơn và góp phần hạn chế rác thải ra môi trường.

Người ta thường nói “Thành công của một con người không phải là đích đến mà nó là cả một hành trình dài”. Bản thân anh đã trải qua những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc sống, để giờ đây anh có thể tự tin đứng trên đôi chân của mình, anh đã thực hiện được ước mơ mở một quầy thuốc nhỏ gần nhà cho riêng mình. Anh biết bản thân còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế, nhưng anh tin bằng nghị lực vươn lên, anh sẽ cố gắng để bản thân tốt hơn và làm được nhiều việc có ích hơn cho gia đình và cộng đồng.

Với đóng góp của mình, anh Thống vinh dự nhận giấy Chứng nhận “Gương mặt tiêu biểu” của Thành phố do Báo Tuổi Trẻ tổ chức; Giấy Chứng nhận tham gia hoạt động “Clean up Son Tra” do Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và Các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức. Đặc biệt, dịp này, anh Thống vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.