Chàng trai khuyết tật mắt thành công nhờ phương châm “Không bao giờ từ bỏ!”

(CTG) Gia cảnh khó khăn, bản thân bị khuyết tật mắt bẩm sinh khiến anh Nguyễn Minh Luân (SN 1993, Phường 6, Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) không ít lần nản lòng, bỏ dở việc học. Nhưng nhờ nghị lực của bản thân và hỗ trợ động viên của các tổ chức, anh Luân giờ đã trở thành thầy giáo trẻ của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner và nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Bến Tre.

Anh Nguyễn Minh Luân được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuộc ấp Thạnh Trị Thượng, xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Gia đình thuộc hộ nghèo trong xã. Bản thân bị khuyết tật mắt bẩm sinh từ trong bụng mẹ, mắt trái bị bong võng mạc không còn nhìn thấy, mắt phải hiện tại bị cận 8 độ, do máu xấu nên tóc cũng bạc từ rất sớm. 

Anh Nguyễn Minh Luân (ngoài cùng bên trái) tham gia phong trào Đoàn, Hội tại trường

Khó khăn lớn nhất đối với anh là vấn đề về thị lực. Dù giáo viên chủ nhiệm cố gắng xếp cho anh được ngồi bàn đầu tiên nhưng cũng hoàn toàn không thể thấy chữ viết trên bảng. Trong suốt quá trình học tập từ nhỏ đến lớn và thậm chí là lên đến đại học anh cũng chỉ hoàn toàn học bằng sự lắng nghe và tự học là chính nhưng 12 năm liên tục, anh đều là học sinh giỏi. Năm học lớp 9 (2009), anh đạt giải Ba vòng Tỉnh môn Lịch sử và được học bổng SOS để được tiếp tục con đường học tập của mình tại trường Phổ Thông Hermann Gmeiner Bến Tre. 

Cũng trong năm 2009, anh được vinh dự đại diện cho các trẻ em khó khăn trong tỉnh ra Hà Nội tham dự chương trình Gặp mặt trẻ em khó khăn toàn quốc. Tại đó, khi giao lưu, anh đã được chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn hơn mình rất nhiều lần, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều cùng nhau truyền tải những ngọn lửa của ý chí quyết tâm vượt qua số phận. Không những thế, anh còn được may mắn gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nghe bác động viên khích lệ. Từ đây ngọn lửa tinh thần được thắp sáng mạnh mẽ, khiến anh không cho phép mình được buông xuôi cho số phận mà phải càng quyết tâm chinh phục những thử thách phía trước.

Trong 3 năm THPT, anh đạt được 2 giải Ba môn Địa lý cấp tỉnh cùng giấy báo trúng tuyển của 2 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM. Lên đại học, ngoài thời gian học tập anh còn theo đuổi đam mê nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ. Anh cùng với một số bạn có cùng sở thích thành lập nhóm Tài năng hè phố và hiện tại chính là tiền thân của Câu lạc bộ Giai điệu Phương Nam trực thuộc nhà Văn hóa sinh viên ở Quận 1. Nhờ năng nổ hoạt động, anh vinh dự nhận Giấy khen Sinh viên 5 Tốt của Khoa Lịch sử - Trường Đại học KHXH & NV TP. Hồ Chí Minh. Anh cũng đã chọn nghệ thuật đờn ca tài tử để làm khóa luận tốt nghiệp cho việc học của mình và được nhiều thầy cô cũng như bạn bè ủng hộ, kết quả thành công ngoài sự mong đợi khi khóa luận đạt loại giỏi. 

Đến năm 2017, một lần nữa anh vinh dự ra Hà Nội và lần này với nhiệm vụ truyền lửa nhiệt huyết lại cho những bạn nhỏ. Trong dịp này, anh được may mắn gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nghe Bác truyền đạt rất nhiều điều làm bản thân càng tự tin hơn trong cuộc sống. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh quay về góp sức mình cho trường cũ. Trong quá trình công tác, anh luôn luôn chủ động học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để có thể hoàn thành tốt nhất các công việc được giao. Hiện tại, anh là nhân viên văn phòng của trường Phổ Thông Hermann Gmeiner Bến Tre và anh có thể sử dụng được 7 loại nhạc cụ gồm: đàn cò, đàn kìm, đàn sến, đàn bầu, sáo trúc, ghi ta phím lõm và đàn organ. Với nỗ lực, phấn đấu trong công tác, anh được nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre. Đặc biệt, anh Luân vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.