Chàng trai khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên

(CTG) Là con cả trong gia đình công chức ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình (Hòa Bình), sau 4 năm học cao đẳng, anh Lê Huy Tích, sinh năm 1978, xin vào Đoạn quản lý đường sông số 9 - đơn vị làm nhiệm vụ quản lý về đường thủy nội địa trên tuyến sông Đà.

Con đường công danh đang rộng mở thì một điều không may đã ập xuống khiến anh trở thành tàn phế, cướp đi bao mơ ước của tuổi thanh xuân với chí hướng vươn lên trong cuộc đời, sự nghiệp. Song không vì thế mà anh chịu khuất phục trước bạo bệnh nghiệt ngã.

Anh Lê Huy Tích và các cộng sự nghiên cứu, chế tạo xe ba bánh cho người khuyết tật. (Ảnh do Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cung cấp)

Anh Tích kể lại, một đêm năm 2007, trên đường từ nhà xuống huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) để trực ca, do trời tối, đường trơn lại bị đèn ô tô chiếu vào mắt khiến anh mất lái đâm vào vách đá. Anh và chiếc xe máy trượt cả một quãng dài. Cú ngã hiểm ác đã làm anh Tích bị đứt tủy, liệt hoàn toàn 2 chân.

Sau thời gian chạy chữa, kết hợp cả thuốc đông - tây y nhưng hai chân của anh vẫn không thể phục hồi. Nhiều lần thất vọng, anh đã có ý nghĩ tự vẫn để giải thoát cho mình và không mang gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên, bản tính tích cực trong con người anh đã chiến thắng.

Anh suy nghĩ: Mình không thể chết dễ dàng như thế mà phải vươn lên, không phụ thuộc vào người khác, phải tự di chuyển được. Thời điểm đó, với trường hợp đã vào biên chế được được 7 năm như anh, vẫn được hưởng chế độ thương tật trên 3 triệu đồng/tháng. Nếu cứ như vậy thì với sự trợ giúp của gia đình và bạn bè, anh vẫn có thể đảm bảo được cuộc sống. Nhưng trong anh lúc nào cũng khao khát có được cuộc sống ý nghĩa hơn, tự khẳng định được bản thân mình. Đi lại khó khăn, anh đã nghĩ mình cần phải có chiếc xe lăn để di chuyển.

Nghĩ thế nên năm 2015 anh đã cùng một số bạn bè có hoàn cảnh tương tự, tự tìm tòi, nghiên cứu chế tạo sản phẩm giúp cho người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Và sau bao năm ấp ủ, nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm, năm 2018, anh đã sáng chế ra chiếc xe điện và mang sản phẩm của mình đi dự thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên của tỉnh Hòa Bình.

Và phần thưởng mà anh đau đáu, tâm huyết dốc sức dành trí tuệ ấy đã được đền đáp bằng giải Ba của cuộc thi. Tiếp đó, năm 2019, anh Tích và nhóm bạn khuyết tật tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe đầu kéo xe lăn chạy điện tham dự và đạt giải 3 đội xuất sắc trong cuộc thi SDG Challenge, do UNDP cùng NSSC Việt Nam đồng tổ chức tại Hà Nội.

Tháng 7 năm 2019, anh và đồng nghiệp đã được Ban tổ chức cuộc thi SDG Challenge 2019 giới thiệu tới dự án Thriive HaNoi, thuộc tổ chức Thriive Hoa Kỳ, đây là tổ chức chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển theo hướng tác động xã hội, tạo điều kiện cho những hoàn cảnh đặc biệt yếu thế trong xã hội, là người khuyết tật. Sau 3 vòng thẩm định, tổ chức Thriive Hoa Kỳ đã trực tiếp cử người từ Mỹ sang hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 0%, dưới hình thức đầu tư về thiết bị máy móc với số vốn gần 6000 USD, đổi lại đơn vị trả vốn vay bằng cách đào tạo dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật và trao tặng sản phẩm cho người khuyết tật.

Với niềm đam mê, sáng tạo, không lùi bước trước mọi khó khăn, anh Tích và các thành viên nhóm người khuyết tật đã đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép thành lập Công ty TNHH MTV người khuyết tật Hòa Bình.

Quy mô Công ty được mở rộng, các sản phẩm chế tạo là phương tiện hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật. Sản phẩm đầu kéo xe lăn cho người khuyết tật của anh và Công ty TNHH MTV người khuyết tật Hòa Bình đã được sự đón nhận tích cực của người khuyết tật. Cho tới nay sản phẩm đã có mặt tại 19 tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện Công ty do anh làm Giám đốc tạo việc làm cho 9 người khuyết tật và 2 lao động tự do có công việc, thu nhập ổn định với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Lê Huy Tích thực sự là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên vượt khó trong cuộc sống, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho hàng trăm người khuyết tật khác.

Vượt qua những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, anh Lê Huy Tích đã không chịu gục ngã và trở thành chủ cửa hàng chế tạo xe lăn, sửa chữa xe điện, tạo công ăn việc làm và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người kém may mắn trong xã hội.

Nguồn: TTXVN