Chàng trai “lính chì” làm giàu từ mô hình trồng lúa, tiêu và rau màu

(CTG) Bị khuyết tật chân phải bẩm sinh, anh Trần Hoàng Lấm (SN 1989, xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) đã kiên cường vươn lên, phát triển mô hình trồng lúa, tiêu, rau màu cùng mô hình nuôi cá với tổng lợi nhuận thu về gần 100 triệu đồng/ năm.

Anh Trần Hoàng Lấm, hiện là hội viên hội LHTN Việt Nam xã Hoà Lợi huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang là người khuyết tật chân phải bẩm sinh. 

Anh Trần Hoàng Lấm (SN 1989, xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) (phải) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Trải qua những ngày đầu tiên tham gia lao động, dù bị khuyết tật một chân, rất khó khăn cho việc đi lại, nhưng anh không thể buông bỏ vì phía trước anh còn có cha, mẹ già, vợ và con thơ từ đó đã thúc đẩy mình phải cố gắng vượt qua tật nguyền, phải chăm chỉ lao động sản xuất mới có nguồn thu nhập nuôi sống cho gia đình. Với diện tích 1.690m2 trồng lúa, ngoài ra để tăng thêm thu nhập, anh được tham dự các tập huấn và có điều kiện tham quan nhiều mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả ở địa phương nên đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích vườn tại nhà để trồng xen canh thêm nhiều loại cây như: trồng thêm khoảng 20 trụ tiêu và trồng thêm rau màu để tăng thêm thu nhập. 

Ngoài ra, anh Lấm tìm hiểu thêm nhiều mô hình chăn nuôi nên đã đầu tư để đào mương nuôi cá các loại như: rô phi, tai tượng, sặc rằng... Kết quả thu lợi nhuận từ mô hình trồng lúa, trồng tiêu và các loại rau màu thì 01 năm thu về cho gia đình trên 210.000.000đ, trừ chi phí và nhân công còn lợi nhuận trên 90.000.000đ; thu lợi nhuận từ nuôi cá 01 năm trên 5.000.000đ. Khi hết mùa vụ thì bản thân đi làm thuê để tăng thu nhập cho gia đình.  Tích cực trong lao động sản xuất và chăn nuôi, tham gia tốt các lớp học đào tạo nghề tại địa phương như tập huấn kỹ thuật dự án sản xuất rau màu theo hướng an toàn tại các ấp Hòa Lộc và Hoà Bình. Ngoài ra tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, lớp công nghệ bảo vệ môi trường, tham gia học tập các lớp đào tạo học nghề tại địa phương.

Với tinh thần luôn luôn học tập, chia sẻ, được sự tin tưởng Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam xã, anh đã chia sẻ cho rất nhiều thanh niên kinh nghiệm trong lao động sản xuất và được nhiều người hưởng ứng. Từ đó, anh có thêm động lực để tiếp tục lan tỏa, chia sẻ những kiến thức cho thanh niên của xã đang chung sức phòng chống dịch.

Với đóng góp và nỗ lực của bản thân, anh Lấm vinh dự nhận Giấy khen của Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN xã. Đặc biệt, dịp này, anh Lấm vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.