Chàng trai mang chiếc chân robot

(CTG) Bị mất chân phải do tai nạn giao thông nghiêm trọng, anh Lê Văn Đông (SN 1994 - Bí thư Chi đoàn xóm 1, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) vẫn nỗ lực tập luyện đi lại, mở quán ăn mang lại thu nhập 200 triệu/ năm đồng thời xung kích đi đầu trong hoạt động Đoàn, Hội địa phương.

Xuất thân từ một vùng quê nghèo, hoàn cảnh gia đình túng thiếu khi Đông bước sang tuổi 15 thì Bố đã bạo bệnh qua đời để lại một mình Mẹ gồng gánh, tần tạo nuôi hai anh em ăn học khôn lớn với mong muốn con được học hành bằng bạn bè cùng trang lứa.

Là một con người có lối sống tình cảm, là người Anh cả luôn lo lắng mọi việc trong gia đình, Đông đã vừa học vừa làm cùng phụ giúp Mẹ ổn định cuộc sống và nuôi em khôn lớn. Ra trường với rất nhiều ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, muốn được tiếp tục học đại học nhưng nhận thức được hoàn cảnh số phận của mình Đông tạm gác lại ước mơ đó. 

Bao năm bươn chải, làm mọi ngành nghề để có kiếm tiền phụ mẹ nuôi em trai ăn học. Năm 2017, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Đông đã lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự với mong muốn đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Hai năm nghĩa vụ trôi qua nhanh chóng Đông trở về quê hương, với dự định đi xuất khẩu lao động. Sau bao tháng ngày cố gắng học tập, rèn luyện để chờ đến ngày được xuất cảnh nhưng mọi thứ đã thay đổi và không thể thực hiện được khi Đông bị tai nạn giao thông. Vết thương khá nặng, phẫu thuật nhiều lần và để giữ được tính mạng thì phải cưa đứt chân phải. 

Đông kể lại “Sau bao ngày mê man, tôi đã tỉnh dậy và sự thật đã khiến tôi đau đớn vô cùng, từ một người mạnh khỏe, lành lặn, sau một giấc ngủ dài, tôi thấy mình đã mất đi chân phải. Tôi gục ngã suốt bao ngày nằm một mình trong phòng chăm sóc đặc biệt. Tôi chỉ biết khóc, tới khi tôi được ra khỏi phòng. Tôi nhìn mẹ, nhìn em trai tôi, tôi không cầm nổi nước mắt, vậy là tôi trở thành một anh chàng khuyết tật thật rồi ư!”.

Nhìn người Mẹ và em trai đã tiều tụy đi biết bao nhiêu khi họ phải đối mặt với sự thật đó, họ chỉ biết ôm ấp động viên, an ủi để Đông vượt qua nỗi đau thương ấy, giúp Đông không còn cảm thấy cô đơn, chơi vơi trước cuộc đời. Đông kể lại “Tôi đã cố gắng cười rất nhiều để an ủi gia đình, những người thân bên cạnh tôi, nhưng đêm đến tôi lại nằm khóc một mình trong màn đêm yên tĩnh. Sau bao ngày nằm trong phòng bệnh, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cuộc đời mình. Tự bản thân nói với tôi rằng cố gắng lên, cố gắng lên Đông ơi mày không được gục ngã, phải thật mạnh mẽ”. Và rồi sau khi xuất viện, Đông đã lên kế hoạch thực hiện những điều mà Đông đã suy nghĩ với những dự định sắp tới cho tương lai và không thể thiếu hai từ cố gắng. Với nghị lực phi thường, Đông bắt đầu làm quen và tập đi bằng chân giả, từ chập chững từng bước cho đến những bước đi thành thạo. Niềm vui đã bắt đầu trở lại, Đông tự tin hơn, mạnh dạn hơn để bước ra ngoài xã hội, bươn chải cuộc sống. 

Đầu năm 2020, Đông làm cộng tác viên cho dòng sản phẩm trà xạ đen. Nhờ tính hiền lành, thật thà, chất phác, Đông được anh em, bạn bè và mọi người ủng hộ, từ một cộng tác viên Đông lên đại lý cấp một và đến bây giờ đã trở thành nhà phân phối cho dòng sản phẩm trà xạ đen tại khu vực 6 tỉnh Miền Trung. Sự cô gắng không chỉ dừng lại đó, cuối năm 2020, Đông mạnh dạn vay mượn anh em, bạn bè với số tiền hơn 100 triệu đồng để mở quán ăn, hiện nay quán đã đi vào hoạt động và phát triển ổn định, bình quân thu nhập 200.000.000đ/ năm, tạo công ăn việc làm cho 3 đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Bén duyên với công tác đoàn tại địa phương, tháng 1 năm 2020, hội nghị Ban chấp hành chi đoàn xóm 1 bầu Đông giữ chức vụ Bí thư chi đoàn. Với bản chất cần cù, chịu khó cộng thêm sự năng nổ nhiệt tình, với tinh thần trách nhiệm với công việc Đông luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Là một trong những chi đoàn dẫn đầu trong toàn xã những năm 2020, 2021 chi đoàn xóm 1 được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Trong năm qua Đông đã chỉ đạo tập thể chi đoàn thực hiện nhiệm vụ, tổ chức và tham gia các hoạt động, các công trình phần việc, các công trình thanh niên tiêu biểu như: Ra quân trồng 150 cây xanh bóng mát, hơn 120 bụi hoa tại khuôn viên nhà văn hóa xóm 1 với trị giá công trình khoảng 4.300.000đ; Phối hợp với đơn vị bộ đội lữ đoàn 206 tổ chức ra quân nạo vét 3,5 km mương nội đồng tại cánh đồng sản xuất thuộc xóm 1, với sự tham gia của 60 cán bộ chiến sỹ bộ đội với tổng trị giá ngày công của công trình ước tính 6.000.000đ; Thực hiện duy trì tốt hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh", ”Ngày thứ Bảy tình nguyện” chỉ đạo chi đoàn tổ chức lao động thu gom rác thải và phát dọn đường làng ngõ xóm. Kết quả trong năm đã triển khai được 15  buổi lao động với hơn 180 lượt ĐVTN tham gia; Dọn vệ sinh tu sửa, quét vôi, chỉnh trang và làm sạch, đẹp tại Nghĩa trang liệt sỹ Thị xã Thái Hòa và tại đài tưởng niệm liệt sỹ xã Nghĩa Thuận; Ra quân hỗ trợ chỉ dẫn cho phụ huynh sắp xếp chỗ để xe đảm bảo an toàn giao thông tại 4 điểm trường trong toàn xã; Ra quân kẻ vẽ 12m2 tranh cổ động bảo, vệ rừng, bảo vệ môi trường và nhiều công trình ý nghĩa.

Trong cuộc sống, có nhiều người không được may mắn nhưng trong con người họ không bao giờ chịu cúi đầu trước số phận. Họ đã có những phút giây đau đớn, mệt mỏi và có đôi khi là những phút ngã lòng, nhưng họ đã vượt qua bằng những ý chí và nghị lực phi thường. Những cơn giông bão có thể là rào cản nhưng hoàn toàn trở thành động lực để họ trở nên tốt đẹp hơn, ít nhất là so với trước kia. Bởi lẽ để vượt qua giông bão, bạn buộc phải trở nên mạnh mẽ. Chính những lời động viên ấy đã truyền một ngọn lửa ý chí. Cuộc sống chưa bao giờ được lập trình sẵn, sẽ luôn có những chông gai, bởi vậy sự chuẩn bị hành trang về kiến thức và thực tế luôn là những điều thiết yếu. Anh ấy có thể trở nên mạnh mẽ bằng nhiều cách, tự lực và trân trọng khi nhận được trợ giúp từ người khác hay sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác. Anh ấy xứng đáng là một tấm gương nghị lực vươn lên chính mình, với Đông mỗi buổi sáng thức dậy thấy mình vẫn còn khỏe thì đó chính là niềm hạnh phúc.

Với ý chí vươn lên và nỗ lực đóng góp của mình, anh Đông vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.