Trên sân khấu đầy ánh sáng, những nghệ sĩ xuất hiện vô cùng ấn tượng trước công chúng. Thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau sự thành công đó là sự trợ giúp của một thiết bị vừa hỗ trợ về âm thanh, vừa đẹp về mặt thẩm mỹ, được giới nghệ sĩ coi như một thứ trang sức không thể thiếu.
Thiết bị âm thanh đó là những chiếc tai nghe có tên là tai nghe in - ear custom (thiết kế, đúc riêng dành cho khuôn tai mỗi người). Tất nhiên, người được giới nghệ sĩ "chọn mặt gửi vàng" phải có những điểm rất khác biệt.
Xuất phát từ sở thích nghe nhạc
Sinh ra trong một gia đình có niềm yêu thích âm nhạc, từ nhỏ, Hải đã được bố mẹ cho nghe nhiều dòng nhạc trong nước và quốc tế. Đặc biệt, mỗi khi bố Hải đi công tác trở về, mỗi chiếc đĩa nhạc bố mua lại giống như một món quà không thể thiếu đối với tuổi thơ của Hải.
Với "gia tài" và niềm đam mê được hình thành từ nhỏ; lớn lên, khi thấy các ca sĩ nước ngoài đeo những chiếc tai nghe đặc biệt trở thành một hình ảnh thần tượng, Hải bắt đầu nhen nhóm kế hoạch tự sáng tạo ra chiếc tai nghe mang thương hiệu của bản thân.
"Hồi học sinh, tôi có chiếc máy nghe nhạc và chiếc tai nghe, nhưng chỉ nghe một lúc là bắt đầu cảm thấy đau tai. Muốn có chiếc tai nghe tốt hơn, tôi bắt đầu tìm hiểu về chiếc tai nghe mà ca sĩ Hàn Quốc hay đeo có gì đặc biệt", Hải nói.
Hải bắt đầu tìm hiểu nhưng gặp nhiều khó khăn. Vướng mắc đầu tiên khi tiếp cận tai nghe in - ear custom là giá cả, khi giá khởi điểm khoảng 1.000 - 2.000 USD/chiếc (tương đương với 24 - 48 triệu đồng/chiếc); cùng với đó phải ra nước ngoài để lấy khuôn tai. Những đơn vị nổi tiếng thường phải chờ đến lượt, để có một chiếc tai nghe phục vụ riêng theo ý mình cũng phải mất khoảng 1 năm.
Chính vì nhu cầu phục vụ đam mê về âm thanh của cá nhân, năm 2018, khi đang là sinh viên năm thứ nhất ngành tự động hóa (Đại học Quốc gia Hà Nội), Hải đã quyết định tự tìm tòi và mở một phòng cho riêng mình chuyên nghiên cứu về âm thanh.
"Ngay từ năm đầu tiên khi học đại học, tôi bắt đầu nghiên cứu. Thời điểm đó chỉ mong kiếm được một người thầy, song vì thị trường này là "ngách của ngách" nên có rất ít người làm, trong số ít đó họ lại không chia sẻ nhiều. Trong những nhóm chuyên về âm thanh trên thế giới, các CEO và người sáng lập của các hãng âm thanh rất cởi mở, chia sẻ với tôi rất nhiều", Hải kể.
Cạnh đó, công nghệ 4.0 phát triển cũng giúp Hải tiếp cận được nhiều tài liệu ở nước ngoài khi các đơn vị sản xuất loa trên thế giới có những chia sẻ công khai giúp Hải có thể sử dụng để nghiên cứu, vận dụng vào việc sản xuất tai nghe.
Một năm sau, chiếc tai nghe đầu tiên đã ra đời. Về hình thức, Hải đánh giá là ổn nhưng âm thanh vẫn phải cải thiện thêm. Vì vậy, Hải đã không tiếc tiền, tháo tung những chiếc tai nghe có giá vài chục triệu đồng ra để nghiên cứu, nhận sửa lỗi cho những chiếc tai nghe có giá trị cao để hiểu hơn về cách thiết kế của người khác.
Được các ca sĩ nổi tiếng "chọn mặt gửi vàng"
Bước đi đầu tiên bao giờ cũng là khó khăn nhất, thế nhưng Hải lại được chính những người yêu âm nhạc ủng hộ và sẵn sàng trả trước tiền để có thể hoàn thiện đơn hàng thương mại đầu tiên.
"Với một tín đồ âm thanh, ban đầu việc chia sẻ những kiến thức với các thành viên trong hội, nhóm là sở thích cá nhân của tôi. Có một ngày, tôi nảy ra ý tưởng chia sẻ mong muốn làm một chiếc tai nghe, ngay sau đó đã được một anh bạn nhắn tin và cho biết muốn là vị khách đầu tiên. Mất khoảng 1 tháng để tôi hoàn thiện chiếc tai nghe có giá 15 triệu đồng, anh khách khi ấy rất ưng và giờ đã là một vị khách trung thành. Chính vì anh ấy mà tôi có động lực làm ra chiếc tai nghe độc đáo", chàng thanh niên quê Hải Dương nhớ lại.
Rồi những năm tháng sinh viên cũng kết thúc, vẫn niềm đam mê ấy trong một căn phòng nhỏ trên phố Vũ Thạnh (Q.Đống Đa, Hà Nội), chàng trai trẻ tiếp tục cần mẫn với đam mê, làm ra những chiếc tai nghe độc bản. Mặc dù đã làm hỏng hàng chục chiếc tai nghe, trong đó có những chiếc có giá hàng nghìn USD nhưng Hải vẫn không nản chí.
Những chiếc loa rất nhỏ được Hải cẩn thận liên kết với nhau, kết hợp với những loại chất liệu đến từ các nhà sản xuất âm thanh nổi tiếng đến từ Mỹ, Nhật... Cuối cùng, Hải đã tạo ra thiết kế đặc biệt của bản thân.
Nhờ những lời truyền miệng, có khá nhiều ca sĩ nổi tiếng chọn chàng trai trẻ này để thiết kế riêng chiếc tai nghe phục vụ việc biểu diễn mang dấu ấn cá nhân như diva Hồng Nhung, ca sĩ Hoài Lâm, Mr Siro cùng các rapper nổi tiếng như MCK, Obito, Lil Wuyn…
Thời điểm hiện tại, Hải phải mất vài tháng để có thể cho ra một sản phẩm hoàn thiện. "Khi những chiếc tai nghe đặc biệt này được tạo ra bởi người Việt, những khách hàng trong nước không phải cất công nhiều lần đi nước ngoài như trước. Thời gian tới, tôi cũng sẽ đẩy mạnh kết hợp với những thợ thủ công khác để tạo nên những tác phẩm điêu khắc trên tai nghe làm từ kim loại quý; kết hợp những chất liệu truyền thống bao phủ bên ngoài sản phẩm mang đầy công nghệ bên trong", Hải mong muốn.
Nhờ người quen giới thiệu, MC Vũ Phương Thảo (Đài Truyền hình Việt Nam) đã tìm đến, đặt hàng. Cô cho biết, chiếc tai nghe in - ear custom được Lưu Hải khắc tên và chữ ký của mình vừa khít với khuôn tai, không ai có thể đeo vừa ngoài cô.
"Tôi sử dụng chiếc tai nghe để làm sự kiện, sử dụng trong công việc MC để nghe nhắc nhở từ đạo diễn. Âm thanh của nó thì trong trẻo khỏi phải bàn", MC Phương Thảo nói.
Trong khi đó, ca sĩ Mr. Siro (Vương Quốc Tuân) đánh giá, chiếc tai nghe đặt mua của Hải khiến anh rất hài lòng, cảm giác nghe nhạc rất trọn vẹn.
PGS - TS Đinh Văn Mạnh, nguyên Viện trưởng Viện Cơ học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam bày tỏ sự ấn tượng đối với nghiên cứu của Lưu Hải. Ông nhấn mạnh, đây là đề tài có tính ứng dụng cao.
Theo TNO