Chàng trai vượt qua bệnh nan y để cống hiến vì cộng đồng

(CTG) Không may mắn mắc bệnh nan y, anh Nguyễn Văn Hổ (SN 1992, Bí thư Chi đoàn khu phố Sư Nam - Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Thanh Niên Tình Nguyện Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) vẫn duy trì tinh thần lạc quan và nỗ lực kêu gọi nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện thiết thực với tổng giá trị 1,8 tỷ đồng.

Anh Hổ sinh ra trong gia đình nghèo, cha mất sớm, chỉ còn hai mẹ con nương tựa nhau. Từ nhỏ, anh đã bươn chải nhiều việc để phụ mẹ, từ lượm ve chai đến bán vé số, bán bánh đa, làm công nhân, bồi bàn. Hành trình mưu sinh nhọc nhằn đã hình thành trong anh một ước mơ thật giản dị: “Khi có điều kiện tốt hơn sẽ giúp đỡ những người khó khăn như mình bằng cách tham gia các hoạt động tình nguyện”.

Chàng trai 9X mắc bệnh hiểm nghèo dấn thân vì cộng đồng - ảnh 1

Nguyễn Văn Hổ (trái) luôn nhiệt tình khi tham gia hoạt động tình nguyện

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hổ tham gia nghĩa vụ quân sự. Xuất ngũ, anh về địa phương, không ngừng phấn đấu rồi trở thành Bí thư Chi đoàn KP.Sư Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện H.Hòn Đất.

Năm 2015, anh Hổ phát hiện mắc căn bệnh hạch bạch huyết ác tính, bác sĩ chẩn đoán chỉ có thể sống trong 6 tháng, khuyên người thân chuẩn bị tâm lý. Cú sốc tinh thần quá lớn nhưng anh Hổ không tuyệt vọng. Anh chăm chỉ khắc phục bệnh tình bằng thuốc nam, lấy tinh thần lạc quan để chống chọi với bệnh tật. Và phép màu đã xảy ra với anh đến hôm nay.

Căn bệnh không thể chữa khỏi nhưng điều đáng trân quý là khi sức khỏe ổn định, anh Hổ lại dấn thân vào các phong trào tình nguyện. “Khi đối diện với nghịch cảnh, tôi chọn cách góp phần cống hiến sức trẻ để làm những việc có ích cho xã hội. Để sau này nhìn lại, tôi không hối tiếc điều gì về tuổi thanh xuân đã qua của mình”, anh Hổ tâm sự.

Trở ngại về sức khỏe nhưng anh Hổ vẫn nỗ lực tập hợp, duy trì thường xuyên các hoạt động, như: xây nhà nhân ái cho hộ nghèo; phụng dưỡng người già neo đơn; vận động học bổng tặng thiếu nhi; xây dựng các tuyến đường mỹ quan đô thị; xóa bỏ các điểm đen ô nhiễm môi trường...

 

Anh Hổ cho biết tỉnh Kiên Giang đã quay về trạng thái bình thường mới nhưng anh cùng các bạn trẻ ở địa phương chưa hết việc. Công tác vận động, phân phối vật tư y tế cho lực lượng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn đang cách ly y tế tại nhà vẫn duy trì mỗi ngày.

“Chúng tôi hoạt động với phương châm là tìm kiếm người khó khăn để giúp đỡ chứ không đợi người khó khăn tìm kiếm mình. Do vậy, chúng tôi phân công mỗi đoàn viên chủ động rà soát một khu vực khoảng 10 km khắp H.Hòn Đất để không một ai bị bỏ lại phía sau. Hiện tại, chúng tôi đã tặng 830 suất quà hỗ trợ cho bà con nghèo”, anh Hổ nói.

Mô hình tâm đắc nhưng cũng nhiều vất vả trong mùa dịch, anh Hổ cho biết đó là Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng. Đến nay, chuyến xe đã thực hiện được 22 tuyến hành trình với gần 50 tấn nông sản, không chỉ mang lại niềm vui cho bà con trong đất liền mà còn lan tỏa đến người dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) và TP.HCM.

Người lao động nghèo dần trở lại công việc mưu sinh thường nhật. Nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người bán vé số, bán hàng rong, tạp hóa nhỏ không còn vốn liếng. Thấu hiểu điều đó, anh Hổ thực hiện chương trình hỗ trợ người nghèo phục hồi kinh tế sau dịch bằng cách cho vay từ 2 - 3 triệu đồng không lãi suất. Kinh phí từ mô hình làm tranh đính đá và tranh thêu chữ thập trong câu lạc bộ do anh Hổ sáng lập từ 2019.

Vượt lên những khó khăn, dấn thân vào hoạt động tình nguyện, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, anh Nguyễn Văn Hổ là 1 trong 65 Thanh niên sống đẹp được T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương trong năm 2021.

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.