Cháy chung cư mini Hà Nội: Chàng shipper lao vào cứu 9 người trong đêm

(CTG)Từ người giao hàng đến các thành viên của đội cứu hộ 0 đồng Hà Nội đã hỗ trợ lực lượng chức năng xuyên đêm cứu người khỏi vụ cháy chung cư mini.

Người giao hàng lao vào đám cháy cứu 9 cư dân

Kết thúc chuyến giao hàng cuối cùng vào rạng sáng 13/9, Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) nhận điện thoại từ người thân, báo chung cư mini 9 tầng nơi gia đình chị gái sinh sống bốc cháy ngùn ngụt.

Từ quận Cầu Giấy, nam shipper (người giao hàng) tức tốc phóng xe máy sang ngõ 29 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân). Thời điểm đó, đám cháy cơ bản được dập tắt, lực lượng chức năng liên tục phun nước làm mát, tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Cháy chung cư mini Hà Nội: Chàng shipper lao vào cứu 9 người trong đêm - 1

Nguyễn Đăng Văn mặt lấm lem sau cứu hộ vụ cháy (Ảnh: Ngọc Hải).

Sốt ruột, Văn đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang kín mít, lấy chiếc búa của nhà dân đối diện chung cư, cùng các chiến sĩ vào bên trong hiện trường.

"Tôi lùng sục các phòng từ tầng một lên tầng 9, không tìm được chị gái, nhưng cứu được 9 người dân khác", chàng trai 30 tuổi nói. Ám ảnh tiếng kêu cứu của các nạn nhân, anh cố gắng tìm kiếm nhiều lần, hy vọng không bỏ sót bất cứ ai.

Ra khỏi hiện trường, Văn biết được 4 người thân đã thoát thân an toàn bằng cách nhảy qua sân thượng nhà dân bên cạnh, riêng cháu gái lớn vẫn mất tích. 

"Đến 7h, tôi mới về nhà nghỉ ngơi. Sau đó, tôi quay lại hiện trường nghe ngóng tình hình", anh nói.

Đội cứu hộ 0 đồng làm việc xuyên đêm

23h30 ngày 12/9, từ đường dây nóng của đội cứu hộ 0 đồng FAS Angel (đội cứu nạn gồm những tài xế xe ôm công nghệ), Nguyễn Văn Đại (28 tuổi, thành viên) nhận tin báo hỗ trợ từ công an phường Khương Đình.

Chung cư mini 9 tầng tại ngõ 29 phố Khương Hạ tổng diện tích hơn 200m2 "phát hỏa" trong đêm, 150 cư dân vội tìm đường thoát thân. Một số người chạy lên tầng thượng kêu cứu, số khác nhảy xuống mái tôn hai nhà dân bên cạnh.  

Đại cùng 8 thành viên khác đi trên các xe máy và 2 xe cứu thương, từ các mũi khác nhau đổ về hiện trường cháy.

"Chúng tôi cố gắng đưa các nạn nhân còn sống ra ngoài nhanh nhất, hỗ trợ chuyển thi thể nạn nhân xấu số đến các nhà tang lễ", Đại nói, cho biết suy nghĩ duy nhất của đội là cố gắng cứu người dân ra khỏi đám cháy an toàn nhất có thể.

Tiếp cận hiện trường, FAS Angel hít phải nhiều khói độc, đau đầu, sau ổn định tinh thần để tiếp tục cứu hộ. Đến từng căn phòng từ tầng một lên tầng 9, họ thấy khắp nơi đều cháy.

Lực lượng chức năng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt các vách ngăn, cửa chính, để đội cứu hộ tiếp cận nạn nhân. "Mặt các nạn nhân lấm lem, khó nhận dạng. Khi chúng tôi đưa họ xuống mặt đất, các bậc thang đều đã hỏng hết", Đại cho hay.

Cháy chung cư mini Hà Nội: Chàng shipper lao vào cứu 9 người trong đêm - 2

Đội FAS Angel cứu hộ xuyên đêm tại vụ cháy chung cư mini 9 tầng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Riêng Đại đã cứu hộ 3 người còn sống, chuyển họ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Trong số đó, nạn nhân tên N., 11 tuổi, sống tại tầng 7, đã về nhà, hiện tỉnh táo, song mất liên lạc của bố mẹ và em trai.  

Sau 8 tiếng làm việc liên tục, FAS Angel hoàn thành công tác hỗ trợ, Đại về nhà tranh thủ nghỉ ngơi, rồi đến công ty làm việc. 

"Đây là vụ cháy thương tâm nhất mà tôi từng tham gia hỗ trợ, nạn nhân từ trẻ em đến người lớn", Đại nói.  

Trưa 13/9, Công an TP Hà Nội thông tin ban đầu vụ cháy tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo cơ quan chức năng, khoảng 23h22 ngày 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Lãnh đạo Công an TP đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đến 0h15 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt.

Công an Hà Nội cho biết, hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong.

 
Theo Dân Trí