Chia sẻ của chàng trai 9X Việt cứu người, được Sở Cứu hỏa ở Nhật Bản khen tặng

(CTG) Lại Thế Tuấn được Sở Cứu hỏa Trung tâm Thành phố Chiba - Nhật Bản ghi nhận "Người thực hiện sơ cứu dũng cảm CHIBA FIRE BUREA" vì lòng dũng cảm và lòng tốt khi sơ cứu cho người bị nạn.

Lại Thế Tuấn và tấm thẻ được khen tặng. Ảnh: NVCC

 

Lại Thế Tuấn và tấm thẻ được khen tặng.

Trải nghiệm lần đầu tiên cứu người

Mới đây (ngày 26/4), Tuấn đang dọn mở cửa hàng thì có tiếng tri hô của chủ nhà chỉ tay về hướng một ông cụ đang loạng choạng chuẩn bị ngã. Gần chỗ ông cụ có phần gờ đường nổi lên càng thêm nguy hiểm nếu ngã xuống.

Tuấn lập tức tung người, đưa hai tay ra phía trước để đỡ ông cụ, nhưng một phần đầu của ông cụ vẫn bị đập xuống đất. Ông cụ bị chảy máu đầu và có hiện tượng ngưng thở, tim ngừng đập.

Tuấn liền nhanh nhẹn thực hiện thao tác sơ cứu giúp ông cụ thở lại được trước khi có thêm sự trợ giúp của lực lượng trên xe đi tuần của Sở phòng cháy chữa cháy, nhân viên xe cứu thương. Qua đó, ông cụ qua cơn nguy kịch và được cứu sống.

Với sự hỗ trợ kịp thời này, Tuấn và một y tá điều dưỡng đã được người của Sở Cứu hỏa tặng thẻ ghi nhận ngay tại hiện trường. Trên tấm thể có nội dung: Người thực hiện sơ cứu dũng cảm CHIBA FIRE BUREA. Cảm ơn bạn đã cung cấp dịch vụ sơ cứu cho đến khi dịch vụ khẩn cấp đến. Cảm ơn bạn rất nhiều vì lòng dũng cảm và lòng tốt của bạn. Sở Cứu hỏa Trung tâm Thành phố Chiba.

Chia sẻ với Tiền Phong, Tuấn cho biết khi được nhận tấm thẻ vẫn cảm thấy rất run. "Lúc đó, tôi nghĩ ông cụ sống rồi cho đầu óc bớt căng thẳng, chứ không nghĩ được gì. Tôi cũng không để ý mấy anh cảnh sát nói gì mà chỉ nhớ họ lấy số điện thoại và tên tuổi, địa chỉ rồi đi", cậu nói.

Chia sẻ của chàng trai 9X Việt cứu người, được Sở Cứu hỏa ở Nhật Bản khen tặng ảnh 1

Tấm thẻ của Sở Cứu hỏa Trung tâm Thành phố Chiba tặng Lại Thế Tuấn.

Thao tác sơ cứu CPR Tuấn thực hiện là phương pháp hồi sức tim phổi bằng cách kết hợp ấn ngực và hô hấp nhân tạo để phục hồi lượng máu giàu oxy tới não bệnh nhân. Đây là kỹ thuật được thực hiện trong các trường hợp cấp cứu như tai nạn, ngạt nước, ngạt thở, điện giật, ngộ độc, hít phải khói thuốc hoặc đột tử ở trẻ sơ sinh.

"Tôi học kỹ năng sơ cứu hồi sức tim phổi và kiểm tra sơ cấp CPR và ABC trong khóa học hè khi đang là sinh viên năm thứ hai đại học. Từ hồi học đến giờ, đây là lần đầu tiên tôi thực hành kỹ năng được học để cứu người", Tuấn nói.

Lại Thế Tuấn theo học ngành thiết kế tại Đại học Shiseikan, Nhật Bản từ năm 2014, vừa tốt nghiệp. Chàng trai sinh năm 1995, quê Phú Thọ, hiện làm ở một quán đồ nướng kiểu Nhật.

 
Chia sẻ của chàng trai 9X Việt cứu người, được Sở Cứu hỏa ở Nhật Bản khen tặng ảnh 2

Lại Thế Tuấn đứng ngoài cùng bên phải.

Cửa hàng nướng nơi Tuấn làm việc đã có hơn 13 năm và qua hai đời chủ. Tuấn cho biết: "Tôi là đời chủ thứ ba. Hơn chục năm trước, quán chỉ bán bánh xèo kiểu Nhật, gọi là okonomiyaki. Tôi mua lại quán và thay đổi toàn bộ, hiện quán có 80% đồ Nhật và 20% còn lại là đồ Việt Nam và Hàn Quốc", Tuấn chia sẻ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công việc kinh doanh của Tuấn cũng bị ảnh hưởng nên cậu bạn phát triển thêm về hướng đồ ăn mang về. May mắn có thêm sự hỗ trợ của chính phủ Nhật nên công việc kinh doanh cũng qua được giai đoạn khó khăn nhất. "Nếu năm sau dịch bệnh giảm xuống, tôi sẽ mở thêm một quán nữa. Tôi tính sẽ phát triển mô hình bàn nướng", Tuấn nói.

Cậu bạn cho biết thêm: "Chuyên ngành của tôi là thiết kế, khi ra trường chúng tôi được đi thực tập, nhưng do dịch bệnh kế hoạch thực tập, rồi tốt nghiệp đều bị hủy hết. Ngoài những gì đã học trên trường lớp và một số kiến thức ở trên mạng, tôi chưa có kinh nghiệm làm việc ở công ty về mảng thiết kế đồ họa".

Nguồn: TPO