CHIA SẺ CÙNG THẦY CÔ 2022: 22 NĂM SAY MÊ CÔNG TÁC ĐỘI CỦA THẦY GIÁO ĐẶNG DUY KHÁNH

(CTG) Trong suốt 22 năm gắn bó với công tác giáo dục ở xã miền núi nương rẫy cách xa trung tâm hành chính của huyện, thầy giáo Đặng Duy Khánh (SN 1982, Trường Tiểu học Bình An, xã Bình An, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) là một lực lượng xung kích, tình nguyện năng nổ, khuấy động phong trào thiếu nhi.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi thơ của thầy Khánh gắn liền với những cánh rừng, triền núi, những cánh đồng hoa lúa, những đàn bò. Với thầy, thời tuổi thơ là những kỷ niệm đẹp đẽ nhất mà giờ đây các bạn nhỏ không thể có được. “Chắc có lẽ cũng chính vì thế mà tôi đã dành một tình cảm vô cùng đặc biệt cho lớp lớp thiếu nhi ở vùng đất này, bởi cho đến nay, khi trở lại làm Tổng phụ trách Đội, gần gũi, tiếp xúc với các em hàng ngày, đi vào cuộc sống của bọn trẻ, nhiều khi tôi vẫn bắt gặp đâu đó hình ảnh của mình khi xưa” - Thầy Khánh tâm sự.

Sở hữu niềm đam mê bất tận với chiếc áo màu xanh, thầy Khánh và những người đồng đội của mình khát khao được giúp đỡ những vùng miền khó khăn, vùng đồng bào miền núi, đến với những nơi đang cần lực lượng xung kích tình nguyện để tìm kiếm những nụ cười của những đứa trẻ thơ, những mái nhà đơn sơ nhưng đủ ấm, đủ no cho những người già neo đơn,... “Và hơn hết là niềm vui của chính bản thân mình khi làm được một điều gì đó cho những ai đó khó khăn hơn trên chính quê hương của mình” - Thầy Khánh hạnh phúc với công việc mình đã và đang làm.

Sau 4 năm miệt mài, thầy giáo Đặng Duy Khánh chuyển sang công tác chủ nhiệm lớp và kiêm nhiệm một số chức vụ khác. “Và kể từ lúc đó, phong trào thiếu nhi có vẻ thoái trào dần dần. Ban giám hiệu cũng rất quan tâm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa tìm được một nhân tố phù hợp ở vị trí này. Và tất nhiên, vị trí giáo viên tổng phụ trách đội bị thay đổi liên tục, các hoạt động chuyên môn về công tác đội và phong trào thiếu niên, nhi đồng trở nên hình thức đối phó, phai nhạt, lúng túng và yếu ớt, các em thiếu nhi là thiệt thòi nhất, không được sinh hoạt, vui chơi và rèn luyện. Hơn ai hết, tôi là người cảm thấy khó chịu và buồn bã nhất” - Thầy Khánh trăn trở về những khó khăn trong việc tổ chức công tác Đội.

(Nhìn thấy các bạn học sinh có đầy đủ các dụng cụ học tập là niềm hạnh phúc của thầy)

Lòng say mê với công tác Đội không hề mất đi, thầy giáo Đặng Duy Khánh đã đưa ra một quyết định khiến cho nhiều người cảm thấy là lạ, bất ngờ, chính là xin được trở lại làm Tổng Phụ trách Đội. Mọi thứ với thầy lúc này chính là bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

“Tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi và tổ chức rất nhiều các mô hình hoạt động sao cho thật phong phú, mới mẻ và hấp dẫn để thu hút các em tham gia. Cùng với đó là sự tranh thủ các mối quan hệ bấy lâu nay, kêu gọi sự đồng hành chung tay chia sẻ của các tập thể, cá nhân, các Câu lạc bộ thiện nguyện để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật, các gia đình chính sách ở địa phương nơi công tác” - Thầy Khánh cố gắng vực dậy phong trào thiếu niên, nhi đồng ở trường.

(Thầy Khánh luôn cố gắng kêu gọi các mạnh thường quân cùng quyên góp và hỗ trợ văn phòng phẩm cho các em học sinh có đủ dụng cụ phục vụ cho học tập)

Những nụ cười, ánh mắt đầy hạnh phúc của các em học sinh khi được mang trên vai những chiếc cặp sách mới, đặc biệt là chiếc xe đạp xinh xinh đến trong mơ cũng không dám đòi để đến trường trên con đường dài cả chục cây số. Tất cả đối với các em như một giấc mơ có thật. Thầy Khánh yêu lắm những khoảnh khắc này, vì từ đó thầy thấy hết được ý nghĩa của việc “trao yêu thương, nhận hạnh phúc”.

Những cống hiến của thầy giáo Đặng Duy Khánh được công nhận qua các danh hiệu quý giá như: Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ công tác; Có nhiều thành tích Xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu niên nhi đồng…

Thầy giáo Đặng Duy Khánh là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

CTG