CHIA SẺ CÙNG THẦY CÔ 2022: THẦY GIÁO 12 NĂM TRUYỀN ĐẠT GIÁ TRỊ CỦA GIÁO DỤC

(CTG) Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh cơ cực, thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên (SN 1987, Trường THCS - THPT Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) hiểu rất rõ học không ra tiền nhưng chỉ có giáo dục mới là con đường nhanh nhất để thoát nghèo.

Tuổi thơ gắn liền với những cây cầu lắt lẻo khó đi, con đò đưa đón đi học hàng ngày trên con sông dài uốn lượn, thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên đã có những lúc phải hái rau đi bán hay chạy vạy bán từng ổ bánh mì để có tiền đi học. Nhớ lắm những ngày mưa giông, thầy Nguyên phải học dưới ánh đèn dầu leo lét trong ngôi nhà dột nước. Ba mất sớm, cả gia đình chỉ còn có hai mẹ con sống dựa vào nhau. Cũng chạnh lòng và muốn bỏ cuộc lắm.

Hiểu được giá trị của giáo dục, chàng trai trẻ Nguyễn Minh Nguyên mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều bạn có hoàn cảnh giống mình ngày ấy sớm thoát nghèo, vậy nên sư phạm chính là con đường mà anh ấy lựa chọn. Được trưởng thành trong những trải nghiệm với ngành nghề mình yêu thích, sau 4 năm, thầy giáo Nguyên cầm trong tay tấm Bằng Tốt nghiệp loại Giỏi với bao nhiệt huyết.

Năm 2010, thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Nguyên được về nhận công tác tại trường THPT Long Khánh A, huyện Hồng Ngự. 80km cả đi cả về là quãng đường hàng ngày thầy giáo trẻ phải đi qua. Khi đã yêu thì xa hoá gần, những khó khăn đó không nề hà gì so với lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và hơn hết là khao khát giúp những bạn nhỏ có hoàn cảnh giống mình được thoát nghèo qua con đường giáo dục của thầy Nguyên.

Nhận thức bản thân là một lực lượng trẻ, thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên trong nhiều năm liền. Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, phong trào, các câu lạc bộ,... để cung cấp kiến thức cũng như rèn luyện những kỹ năng sống cho các em học sinh, thầy Nguyên còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, nhiều mô hình, chương trình đồng hành cùng học sinh như: Mô hình "Niềm tin trao tay", mô hình "Hành trình chia sẻ yêu thương", chương trình "Chuyến xe đoàn viên", Chương trình "Sách cũ trao tay - tiếp ngay tri thức",... với tổng số tiền trên 210.000.000 đồng.

(Thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên sử dụng sức trẻ để lan toả những giá trị tốt đẹp)

Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy Nguyên, nhiều ý tưởng của các bạn học sinh đã được hiện thực hoá thành những dự án thiết thực, có ích cho cộng đồng như: Tham gia cuộc thi khoa học - kỹ thuật với sản phẩm “Bình lọc nước 3 tầng” xử lý nước bẩn thành nước sạch góp phần bảo vệ sức khỏe con người hay chương trình “Phòng thủ tuyến xanh đẩy lùi Covid” như làm kính chống giọt bắn, quyên góp quà, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân,...

Hiểu được vai trò của công nghệ hiện đại trong giáo dụng, thầy giáo Nguyên thường xuyên nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tìm phương pháp mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, luôn cập nhật, bổ sung các kiến thức và kỹ năng mới để bổ sung vào bài dạy nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát phải dạy học online. “Niềm đam mê đó luôn “Sáng’ như “Ngọn lửa” trong người giáo viên trẻ dành trọn tuổi xuân của bản thân mình cho ngành giáo dục” - Thầy Nguyên chia sẻ.

Năm 2020 đánh dấu bước tiến mới trong trình độ học vấn của thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên. Thế nhưng, cùng lúc đó, mẹ của thầy lại mắc bệnh hiểm nghèo, phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh).

“Vừa dạy học, vừa làm công tác đoàn và nuôi mẹ bệnh có đôi lúc tưởng chừng tôi bị gục ngã, nhưng ý chí không bao giờ bỏ cuộc, ai trong cuộc sống rồi cũng sẽ đôi lần gặp những biến cố - chính những biến cố đó sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức dẫn đến thành công, mở ra cánh cửa mới và hướng đi mới. Hàng tháng phải đưa mẹ di chuyển từ Đồng Tháp lên TP.HCM hóa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Gian nan, vất vã là thế nhưng bản thân tôi không bao giờ bị chùn bước, không bao giờ nản chí. Sự ân cần, chăm sóc cho mẹ là bổn phận, trách nhiệm của một người con nhằm thực hiện chữ HIẾU lên hàng đầu” - Thầy giáo Minh Nguyên chia sẻ về quá trình gian nan nhưng cũng đầy mạnh mẽ vừa qua.

Thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên là một nhân tố tích cực, là một tấm gương sáng tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ viết tiếp đam mê, khát vọng, cống hiến cho Tổ Quốc. Sau 12 năm công tác, thầy giáo Nguyên đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào như:

  • Bằng khen UBND tỉnh có thành tích xuất sắc năm học 2019 - 2020.
  • Giấy chứng nhận tham gia Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Toàn Quốc” năm 2022.
  • Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2022.
  • Bằng khen UBND tỉnh “Đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Tháp” năm 2020 - 2021.
  • Giải khuyến khích Cuộc thi “Viết theo thể loại chính luận khoa học về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Thầy giáo Nguyễn Minh Nguyên  là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 CTG