{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: đem con chữ đến với mọi thế hệ học sinh.

(CTG) dẫu khó khăn, dẫu vất vả, nhưng niềm đam mê với công việc, tình thương đối với học trò dường như bất tận. Nếu được chọn lại nghề cho mình, tôi vẫn chọn nghề nhà giáo – Khuất Thị Hoa chia sẻ

Cô giáo Khuất Thị Hoa (sinh năm 1973) hiện đang công tác tại Trường tiểu học Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là một trong những tấm gương điển hình với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ để đem con chữ đến với mọi thế hệ học sinh.

Năm 19 tuổi, chị lấy chồng, sinh con nhưng rồi sớm ly thân do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Người mẹ trẻ chưa đầy 20 tuổi khi ấy vừa nuôi con, vừa ôn thi vào sư phạm. Cuối cùng nguyện vọng của chị cũng thành hiện thực, chị đỗ vào trường Trung cấp Sư phạm I, tỉnh Sơn La. Khó khăn lớn nhất khi ấy là chị phải cân bằng cuộc sống giữa việc học và con cái. Sáng chị đưa con đi học, rồi mẹ cũng đi học. Các khoản chi tiêu, cơm áo gạo tiền cũng là vấn đề lớn đối với chị. Khi ấy, để có tiền trang trải cuộc sống vào những ngày nghỉ chị sẽ tranh thủ đi may thuê. Tiền học bổng giành được chị cũng chỉ dám tiêu một nửa, còn một nửa để đóng tiền ăn cho con và dành dụm tiền vé xe thỉnh thoảng về thăm ông bà. Khó khăn là vậy nhưng chị vẫn luôn cố gắng học thật chăm chỉ để có kết quả thật tốt để rồi mọi công sức của chị đã được đền đáp! Năm học thứ hai, chị Hoa đạt giải Ba giáo sinh giỏi Toán, Giải Khuyến khích giáo sinh giỏi Văn; Giải Khuyến khích giáo sinh viết chữ đẹp trong hội thi “Nghiệp vụ sư phạm”. Chị cũng tham gia viết đề tài kinh nghiệm tại trường và được nhà trường công nhận.

Tốt nghiệp ra trường chị nhận được quyết định phân công công tác tại Trường TH&THCS Tô Múa. Đây là một trường miền núi cách xa trung tâm huyện khoảng 50km, giao thông đi lại di chuyển khó khăn. Để đến được trường phải đi bộ qua những con đường đất bụi mù, trơn trượt, hai bên đường là rừng núi ngút ngàn.

"Lần đầu tiên đặt chân vào sân trường thật khó tả! Sân trường vắng tanh, với hai dãy nhà lớp học cũ kỹ nằm cheo leo trên sườn đồi. Một dãy nhà tập thể lớp ngói, vách liếp tre, nan cách nhau một đứa trẻ có thể chui vừa. Tôi chợt hiểu nỗi khó khăn vất vả của tôi trước đây không là gì so với khó khăn trước mắt. Ở đây có 9 điểm trường, các điểm trường nằm rải rác cách xa nhau. Học sinh ở đây đều là học sinh dân tộc thiểu số, cuộc sống vô cùng khó khăn. Trường lớp tạm bợ, tranh tre, nứa lá. Thầy cô đa số là giáo viên sở tại, chỉ có vài thầy cô là ở nơi khác đến", chị Hoa chia sẻ. Trong những năm gắn bó tại trường, chị và các thầy cô khác khônh ngừng động viên nhau để cùng hoàn thành tốt mọi việc.

Cho đến năm 2015, chị được bổ nhiệm là Hiệu trưởng và được điều động về công tác tại Trường TH Vừ A Dính, huyện Vân Hồ. Một ngôi trường có 100% học sinh dân tộc thiểu số H. Mông, thầy cô đa số là giáo viên sở tại. Trường lại đóng trên địa bàn xã Lóng Luông vô cùng phức tạp về tệ nạn ma túy, hủ tục tảo hôn. Khó khăn chồng chất khó khăn khi mà cơ sở vật chất, trường lớp tạm bợ. Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cha mẹ nghiện hút ma túy hoặc đang chấp hành án rất nhiều nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác duy trì sĩ số học sinh.

Sau nhiều năm ra trường, với những cương vị khác nhau, 10 năm là giáo viên chủ nhiệm; 05 năm là Tổng phụ trách Đội, Bí thư chi đoàn; 14 năm là cán bộ quản lý, cô Khuất Thị Hoa đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, trong đó 9 năm liền cô được công nhận danh hiệu “Lao động giỏi”, “Lao động tiên tiến”, 13 năm liền được công nhận danh hiệu “Chiên sĩ thi đua cơ sở”; 01 năm được công nhận là “Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh” và được các cấp có thẩm quyền tặng nhiều giấy khen, Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác; Được Liên đoàn Lao động Tỉnh Sơn La, Công đoàn Giáo dục Việt Nam công nhận danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” Giai đoạn 2010-2020.

Khó khăn, gian lao là vậy nhưng ước muốn được giảng dạy trong cô chưa bao giờ vụt tắt. Trong bài chia sẻ cảm xúc cá nhân cô đã chia sẻ rằng: "Với tôi, dẫu khó khăn, dẫu vất vả, nhưng niềm đam mê với công việc, tình thương đối với học trò dường như bất tận. Nếu tôi được chọn lại nghề cho mình, tôi vẫn chọn nghề nhà giáo".

 

Đặc biệt, dịp này, cô Khuất Thị Hoa vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh