{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: không chỉ là người thầy mà còn là người định hướng các em

(CTG) Con đường của tri thức, con đường của những người lái đò thầm lặng, dù phía trước con đường có gian nan vất vả thì con đường ấy cũng là con đường của niềm vui, hạnh phúc lẫn tự hào

Thầy giáo Đinh Văn Giang (sinh năm 1988) là giáo viên ngữ văn tại trường THCS và THPT Chu Văn An. Yêu nghề, dành cả tâm huyết và cuộc đời mình truyền thụ tinh hoa trong văn học cho các thế hệ học trò, thầy là một trong những gương giáo viên điển hình được tuyên dương trong chương trình “chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Chụp hình cùng lớp chủ nhiệm

Sinh ra tại gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ phải chật vật kiếm từng đồng nuôi thầy ăn học, với mong muốn con cái sẽ được nên người. Vốn sẵn bản tính chịu thương chịu khó nên được nhiều thầy cô quý mến, chắc hẳn vì lẽ đó đã dần hình thành đam mê được trở thành một người giáo viên. Sau khi học xong THPT thầy Giang được tuyển vào ngành sư phạm tại Huế. Bắt đầu hành trình hoàn thiện ước mơ của mình.

Sau khi ra trường, cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp, không vội vàng đi làm ngay mà thầy dành thời gian 1 năm đi làm công việc tự do tìm hiểu thêm về cuộc sống xung quanh. Tìm hiểu về quê hương, mảnh đất, con người Kon Tum. Năm 2012 thầy được phân công về giảng dạy tại trường THCS&THPT Chu Văn An, tính đến nay đã gần 11 năm thầy gắn bó với trường, được thỏa sức với niềm đam mê dạy học của mình. Được truyền tải tình yêu môn học của mình cho các thế hệ đàn em, được đồng hành cùng các bạn nhỏ trong quá trình phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, được rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân ngày một trưởng thành hơn.

Tặng quà cho các em hs dtts có hoàn cảnh khó khăn.

Trong những năm đầu về trường cơ sở vật chất nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn bộn bề. Trường vẫn còn sử dụng hai địa điểm khác nhau để hoạt động, là xã miền núi xa xôi, có nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và đời sống của cả người kinh lẫn đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn cho nên việc được đi học của các em học sinh cũng là một vấn đề gian nan. Nhiều học sinh mang tâm lí muốn đi làm sớm để kiếm tiền, vì vậy mà các em thường xuyên bỏ học. Việc vận động các em trở lại lớp học cũng trở thành nhiệm vụ hàng ngày của giáo viên, nhà trường.

Thăm và tặng quà Thương binh, bệnh binh

 Trong công tác giảng dạy, thầy Giang luôn cố gắng mang đến cho học trò những tiết học thật bổ ích, sôi động vui tươi, tránh sự nhàm chán. Việc người giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, biến giờ học diễn ra như cách vừa học vừa chơi và làm cho những nội dung kiến thức trở nên thú vị đã khiến học sinh có hứng thú hơn với môn ngữ văn và dần dần trở nên yêu thích. Tuy dạy ở trường miền núi, học sinh còn nhiều khó khăn về tiếp thu kiến thức, nhưng với sự nỗ lực của mình thầy đã giúp các em học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhiều em đạt kết quả cao trong các kì thi tốt nghiệp THPT QG và thực hiện ước mơ trên giảng đường đại học. Nhiều em thi và đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi của tỉnh, trong đó có giải nhì.

Thành công của một người nhà giáo không phải là lương cao hay chức to mà có khi chỉ đơn giản là hướng dẫn giúp các thế hệ học trò thêm trưởng thành. Hàng năm, cứ đến 20/11 là các em học sinh cũ lại về thăm thầy, đó là niềm hạnh phúc rất lớn đối với người làm nhà giáo, bởi vì đi đâu, làm ở đâu các em vẫn nhớ thầy Giang là thầy giáo của mình. Điều này như là một món quà vô giá, niềm động lực lớn lao đối với người làm giáo viên như thầy.

Thầy trò cùng nhau thăm hỏi cựu chiến binh nhân ngày thương binh liệt sĩ, và được nghe những câu chuyện về một thời đau thương nhưng hào hùng của dân tộc

Ngoài công tác chuyên môn thầy Giang còn là Bí thư đoàn trường trách nhiệm vô cùng lớn. Hiện tại, tuy cuộc sống đã khấm khá hơn nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh còn nghèo khổ, thời đại ngày càng phát triển, các ngành nghề càng đa dạng, các em học sinh miền núi khó tiếp cận và nắm bắt. Thầy luôn cố gắng tìm hiểu và cùng với giáo viên chủ nhiệm tham mưu, định hướng cho các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với tương lai.

Trong hơn 10 năm sự nghiệp của mình thầy Giang đã được Sở GD&ĐT Phú Yên trao tặng bằng khen giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, danh hiệu chiến sĩ thi đua; giấy khen của Hiệu trưởng trường THCS&THPT Chu Văn An về việc giáo viên đạt thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, giáo viên hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm, …

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Đinh Văn Giang vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh