{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: mang cái chữ đến các em nhỏ nơi cực bắc của Tổ quốc

(CTG) cố gắng đi tới đỉnh núi vượt qua những vất vả đang cản bước chân mình, thầy Nguyễn Văn Tài với mong muốn gieo cái chữ giúp cho các em học sinh vùng cao bớt khổ.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông điều kiện kinh tế rất khó khăn, gia đình lại đông anh chị em, mẹ lại mất sớm vì mắc bệnh ung thư. Cha của thầy, vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi 5 anh em thầy nên người, chính vì lẽ đó mà ngay từ bé thầy Tài đã có ý trí học tập hơn người, vượt qua mọi gian khó. Hoàn cảnh khó khăn, trường lại xa nhà nên anh chị lớn của thầy đã phải hi sinh nhường thầy ăn học nên người. Trên con đường dài 30km thầy Tài được bố và anh đưa đi học.

Khi đó bố và 2 anh của tôi đã phải đưa tôi đi bộ. Quãng đường 30km ấy vừa đi tôi vừa mong đến nơi lại có lúc ước con đường cứ dài mãi như thế để tôi không phải xa bố, xa các anh. Như hiểu được lời tôi, bố tôi im lặng bước đi, còn anh tôi nói rằng: Cố lên em, chúng ta sắp tới nơi rồi”.

Phải tự lập từ nhỏ, tự nấu nă, tự chăm sóc bản thân mình. Đã nhiều lúc thầy Tài chỉ muốn được nghỉ học về nhà, nhưng khi nghĩ đến sự hi sinh của mọi người mong mình có một tương lai tốt đẹp hơn, thầy lại có quyết tâm phấn đấu, nỗ lực học tập. Bằng sự nỗ lực của mình thầy đã tố nghiệp phổ thông với mong muốn được mang cái chữ đến các em nhỏ nơi cực bắc của Tổ quốc. Thầy đã thi vào khoa sư phạm giáo dục Tiểu học trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang.

Sau khi ra trường đến năm 2017 thầy được điều động sang trường PTDTBT TH Giáp Trung. Đây là trường thuộc xã miền núi của tỉnh Hà Giang, học sinh chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, nhiều khó khăn trong công tác. Không vì thế mà nản lòng thầy luôn nỗ lực trong công việc, đưa ra các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với đối tượng học sinh.

Trong những năm qua nhờ sự cố gắng không ngừng của bản thân, thầy đã đạt được một số thành tích được cấp trên công nhận và khen thưởng: 8 năm liền đtạ giáo viên dạy giỏi cấp trường; 4 năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; …

Đặc biệt, dịp này, thầy Nguyễn Văn Tài vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh