{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Mang cái chữ lên non

(CTG) Xuất phát từ sự khó khăn cô Hoàng Thị Huyền ước mơ được trở thành một người giáo viên để mang cái chữ đén với các bạn nhỏ.

Sinh ra trong một gia đình làm nông, gia đình lại đông người, khó khăn từ bé nên ngày từ những ngày đầu để có thể đi được đến trường cả 4 anh chị em cô đã phải dậy tự sớm đi học đi những quãng đường rất xa tới trường. Thấy được sự hi sinh của mọi người dành cho mình khi anh cô đã phải nghỉ học từ năm lớp 8 để phụ giúp gia đình, vì thế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường cô đã nỗ lực rất nhiều, không chỉ vì bản thân mà còn vì chính gia đình mình.

Năm 2011 sau khi hoàn thành chương trình học ở trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang, cô được UBND huyện Xíu Mần tuyển dụng và bắt đầu hành trình gieo chữ trên vùng cao. Thuở đầu mới nhận công tác ở trường đôi lúc cô đã muốn bỏ cuộc, một phần vì nhớ gia đình, một phần vì nhìn thấy được những khó khăn ở nơi đây.

Đặc biệt vào mùa đông, sương mù giăng kín bản, người đứng cách nhau 1-2m đã không nhìn thấy nhau. Cái lạnh của mùa đông thấu xương, thấu thịt. Đường xá đi lại khó khăn, có những đoạn đường xe không thể đi nổi.

Do hoàn cảnh của bản thân cũng như đường đi lại khó khăn nên có thời gian vài tháng liền tôi không thể về thăm nhà. Có những lúc nhớ bố mẹ cũng chỉ biết gọi điện với mong muốn nghe được giọng nói của bố mẹ” cô Huyền kể lại

Trong công việc, giảng dạy trên vùng cao cũng gặp nhiều khó khăn, phụ huynh không quan tâm đến việc học của con cái chủ yếu muốn các con ở nhà giúp đỡ gia đình cắt cỏ cho trâu, lấy củi. Rào cản ngôn ngữ là một điều rất lớn làm ảnh hưởng đến công tác giảng dạy cũng như trao đổi với phụ huynh. Vì vậy. sau các buổi học trên lớp cô Huyền thường xuyên ở lại học thêm tiếng dân tộc địa phương từ các đồng nghiệp đi trước và những người dân bản xung quanh.

Với những nỗ lực của bản thân, cô đã phần nào thay đổi được tư duy của phụ huynh lớp mình cũng như những người dân bản. Trong quá trình công tác luôn tích cực trong công việc tự học thêm về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, những kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy và học. Từ đó cô đã đạt được những thành tích được cấp trên công nhận và khen thưởng.

  • Đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở
  • Đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
  • 5 năm liền được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học

Đặc biệt, dịp này, cô Hoàng Thị Huyền vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh