{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: “Ngọn nến nhỏ” ở thung lũng Cù Bai      

(CTG) Mỗi giáo viên, nhất là những người đang thầm lặng, nỗ lực cắm bản “gieo chữ” ở vùng sâu vùng xa của miền tây Quảng Trị, được ví von, xem như những ngọn đèn đang cháy sáng để soi đường, tiếp bước cho các em học sinh. Nơi thung lung Cù Bai (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), có một người thầy giáo được dân bản ví von như vậy bởi những cống hiến, hy sinh thầm lặng của thầy cho con trẻ, cho dân bản ngót 21 năm qua.

Thầy Phan Trí (sinh năm 1978) sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo Tân Liên-Hướng Hóa- Quảng Trị. Cũng như các giáo viên khác, mỗi giờ lên lớp, truyền thụ kiến thức là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mỗi bài hát tập cho các em hát, mỗi trò chơi tổ chức cho các em chơi, thầy thường gửi gắm vào đó tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, yêu quê hương, mái trường để các em thấy rằng mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui. Là một giáo viên trẻ nhưng có lẽ trong thầy tình yêu thương học trò lại chưa bao giờ là “trẻ” cả.

Trong 21 năm công tác, cùng chung sống với bà con người đồng bào dân tộc Vân Kiều, thầy luôn được bà con nơi đây thương và trân trọng. Mỗi điểm trường thầy đến, mỗi nơi thầy qua vẫn luôn in bóng dáng thầy. Bởi lẽ thầy đến với các em học sinh, với bà con bằng tất cả tình yêu thương, trách nhiệm và trái tim tràn trề nhiệt huyết. Công tác tại một xã thuộc biên giới không tránh khỏi những khó khăn thử thách, nhưng có lẽ chính sự khó khăn, thử thách luôn thường trực mỗi ngày đã làm cho đôi chân thầy thêm vững vàng hơn trong hành trình cắm bản “gieo chữ” hai mươi mấy năm qua.

Trong 21 năm này, sau bao cống hiến, nỗ lực thầy Trí đã đạt được một số thành tích sau: được nhận giấy khen của UBND huyện Hướng Hóa năm 2016; bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị năm 2018; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2019; …

Có thể nói, với thầy Trí, trong suốt quãng thời gian công tác, thầy đã giành phần lớn thời gian và những tâm huyết, trăn trở cho học sinh thân yêu. Gia đình khá hoàn cảnh Bố lâm bệnh đã mất, mẹ đau ốm thường xuyên phải nằm viện, vợ cũng đang giảng dạy tại - Trường Tiểu học Tân Liên, Hướng Hóa; 2 con còn nhỏ nhưng thầy vẫn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Trần Lê Minh Chiến vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh