{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Thầy giáo của bản làng

(CTG) Thầy giáo Lò Văn Vinh sinh năm 1990, sinh ra và lớn lên tại Bản Lẹ, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Hiện tại, thầy đang giảng dạy tại Trường Tiểu học Yên Hưng, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ nhỏ, Lò Văn Vinh đã nuôi dưỡng cho mình một ước mơ trở thành một người có ích cho xã hội, giúp đỡ mọi người. Bố của thầy Vinh là một thương binh. Ông chính người đã truyền cảm hứng cho thầy Lò Văn Vinh về trách nhiệm sống đối với bản thân, gia đình và xã hội. Thầy Vinh từng chia sẻ: "Gia đình luôn mong muốn tôi trở thành một người có ích cho xã hội, biết cống hiến, biết chia sẻ và biết cách vươn lên trong cuộc sống".

Trong suốt quá trình học tập, nhiều năm Lò Văn Vinh đã đạt được nhiều thành tích khá giỏi tại trường. Khi trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng Sơn La, Lò Văn Vinh đã không ngừng cố gắng phấn đấu và tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi.

Với nền tảng kiến thức vững chắc lại luôn nỗ lực, cầu thị và hoà đồng, tháng 01/2014, thầy Lò Văn Vinh đã được tuyển dụng và giao nhiệm vụ về làm giáo viên tại trường Tiểu học Yên Hưng A, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Suốt hơn 9 năm gắn bó với nghề giáo, thầy luôn vững niềm tin vào việc đào tạo ra các thế hệ học sinh có ích cho gia đình và đất nước. Ở một ngôi trường mà đa số học sinh là người dân tộc Thái, Hmông, thầy Vinh luôn phải nỗ lực hết sức để mang con chữ đến với các em, góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp.

Dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế gia đình chưa ổn định nhưng không vì thế mà thầy Lò Văn Vinh nản lòng trong hành trình gieo mầm ước mơ, tri thức cho các em học sinh.

Với công việc, thầy Lò Văn Vinh luôn không ngừng phấn đấu vì học sinh thân yêu, luôn sáng tạo để có được những bài giảng phù hợp với năng lực của học sinh. Thầy Vinh còn thường xuyên kêu gọi, giúp đỡ để chia sẻ khó khăn với học sinh dân tộc.

Trong đợt dịch Covid 19 vừa qua, khi học sinh phải tạm nghỉ học, thương học trò không có đủ điều kiện để học Online, sợ các em buộc phải nghỉ học rồi lại đi vào rừng chặt củi hay đi nương rẫy quên hết kiến thức, thầy Vinh đã cùng các thầy cô trong trường đã vượt đường xa vào tận các bản, thậm chí lên tận nương rẫy để gặp phụ huynh và học sinh để hướng dẫn các em học tập, giao bài tập cho các em tự học ở nhà và vận động các em trở lại trường khi dịch bệnh ổn định.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực, kiên trì bám trường bám lớp, thầy Lò Văn Vinh đã gặt hái được nhiều thành công, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Trong các đợt thi, hội thi học sinh lớp thầy chủ nhiệm đều đi đầu: Giải nhất Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Giải nhì Hội thi Nhảy dân vũ chào mừng kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Liên đội tổ  chức; 02 em học sinh được Liên đội chọn làm người dẫn chương trình chào cờ đầu tuần; giải nhì Hội thi “Thiếu niên Sông Mã với những bài học về đạo đức lối sống Bác Hồ dành cho học sinh” cấp trường; 02 em tham gia dự thi Hùng biện Tiếng Anh cấp huyện, trong đó 01 đạt giải khuyến khích và được đánh giá cao trong phần thể hiện năng khiếu cá nhân, có 7 học sinh đạt học sinh Giỏi cấp huyện. Ngoài ra, trong kì Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Sông Mã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 lớp thầy Lò Văn Vinh chủ nhiệm vinh dự được lựa chọn 02 em là đại biểu đại diện cho 857 em học sinh đi dự Đại hội.

Trong hơn 9 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Văn Vinh đã đạt được nhiều danh hiệu như: Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện; Giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp huyện; Chiến sĩ thi đua cơ sở; Năm học 2021-2022 tôi được Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La tặng Bằng khen trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn; Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, 2022-2023. Thầy cũng đã được lựa chọn là đại diện cho thầy cô giáo tiêu biểu của huyện Sông Mã tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023”.

Thầy Lò Văn Vinh luôn tâm niệm: làm nghề giáo phải xuất phát từ tâm, từ tình yêu nghề, đặc biệt hơn bao giờ hết là lòng thương, là nhiệt huyết của tuổi thanh xuân.

 

Đặc biệt, dịp này, thầy Lò Văn Vinh vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh