{Chia sẻ thầy cô 2023}: hết lòng với công việc bằng cả con tim

(CTG) “Khi còn là một học sinh tiểu học ngây ngô, ngồi trên ghế nhà trường tôi đã xác định lí tưởng của cuộc đời mình với một thiên chức mang tên Nhà giáo.” Thầy Sơn Hoàng Huy chia sẻ

 

Thắp sáng ước mơ từ tuổi thơ gian khó

Sinh ra và lớn lên trong gia đình giáo chức nghèo, tuy gia đình thiếu thốn, chật vật lo từng bữa ăn nhưng cha mẹ thầy không bao giờ để con cái phải thất học. Trưởng thành từ nền tảng giáo dục nguyên tắc của gia đình, có thể nói ba chính là người thầy đầu tiên của thầy.

Thầy Huy kể “Ba tôi rất hay mua cho học sinh cuốn tập, cây viết, chia cho học sinh mình ký khoai, ký gạo để các em no bụng đến trường. Tất cả những điều đó đã khai sáng trái tim tôi từ tấm bé, tôi vào sư phạm cũng từ sự hi sinh thầm lặng ấy của ba tôi”.

Chính vì sự ngưỡng mộ từ thuở còn thơ ấy mà cậu học trò lớp 1 thầy đã nghiêm túc học tập, say sưa đắm chìm trong từng lời giảng bài ngân nga của thầy cô.

Quá trình phấn đấu trong công tác giảng dạy

Được giao nhiệm vụ công tác tại trường THCS và THPT Mỹ Thuận từ năm 2011, thầy được dạy học trên chính mảnh đất quê hương mình. Nơi đây vốn là một vùng quê nghèo, ánh sáng “văn hóa” khó chiếu soi, cơ sở vật chất nghèo nàn, phòng học bàn ghế đơn sơ. Thầy cô đứng lớp thiếu thốn trăm bề. Học sinh đến trường, đi lại phải qua đồ giang vất vả, đối mặt với bao nguy hiểm vùng sông nước. Chính bản thân là người đi lên trong nghèo khó, nên hơn ai hết thầy rất đồng cảm với từng hoàn cảnh kém may mắn của học sinh. Luôn dành tình yêu thương, quan tâm đến học trò một cách chân thành.

Trong những năm qua, thầy Huy đã tích cực trong phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng. Bằng tinh thần hăng say trong công tác chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường hàng năm thầy đều được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vinh dự 9 năm liền được nhận giấy khen của Hội chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt thành tích xuất sắc trong phong trào chữ thập đỏ trường học, ….

Bên cạnh đó vì điều kiện cơ sở vật chất của trường vẫn còn nhiều thiếu thốn, chưa phục vụ tốt công tác dạy và học. Đời sống khó khăn nên một bộ phận học sinh sống xa cha mẹ, ở với ông bà thiếu thốn về mặt tình cảm. Từ đó bản thân thầy cho rằng từng cá nhân và tập thể cần thiết định hướng giáo dục học sinh một cách toàn diện hơn, đảm bảo đời sống vật chất đến giá trị tinh thần.

Tuy bản thân còn nhiều khó khăn nhưng với tình yêu nghề và tinh thần tự giác gắn bó, thầy luôn đóng góp bằng tất cả những gì mình có.

Trong dịp này, thầy Lò Văn Vinh vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh