Chinh phục nông nghiệp bằng công nghệ

(CTG) Với khát vọng tạo sinh kế bền vững cho nông dân, Nguyễn Văn Thiên Vũ (32 tuổi, Giám đốc điều hành Công ty CP Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam) và các cộng sự đã sáng tạo máy bay không người lái (drone) hỗ trợ nông dân canh tác hiệu quả, tạo bước ngoặt trong nông nghiệp.

Nguyễn Văn Thiên Vũ được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Sản phẩm có mặt ở hơn 50 tỉnh thành

Chúng tôi gặp Nguyễn Văn Thiên Vũ, ở trụ sở công ty tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân (TPHCM), khi anh đang cùng các kỹ sư kiểm tra những công đoạn cuối cùng của một em “drone” trước khi đưa vào sử dụng. Không chỉ gây ấn tượng với nụ cười thân thiện, Vũ còn chinh phục người đối diện bằng kiến thức dạn dày trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp và khát vọng tạo sinh kế bền vững cho nông dân.

Chinh phục nông nghiệp bằng công nghệ ảnh 1

CEO Thiên Vũ, Giám đốc điều hành Công ty CP Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam đã chinh phục nông nghiệp bằng công nghệ

 

Thiên Vũ chia sẻ cơ duyên đến với drone khi anh còn là sinh viên khoa Điện - Điện tử ĐH Bách khoa TPHCM, nghiên cứu làm đồ án về hệ thống cân bằng trên máy bay không người lái. Từ đây Vũ nảy sinh ý tưởng phát triển các dòng máy bay ứng dụng trong đời sống. Đến năm 2018, Vũ mới thực sự dấn thân vào lĩnh vực nông nghiệp.

“Việt Nam là nước nông nghiệp, trong khi phần lớn các công đoạn trong quá trình canh tác sản xuất lúa đều được ứng dụng cơ giới hóa. Riêng khâu phun thuốc bảo vệ thực vật thì hầu như vẫn còn sử dụng thủ công là chính. Phun thuốc sử dụng máy bay không người lái là “mảnh ghép” còn thiếu trong bức tranh cơ giới hóa nông nghiệp trong quá trình canh tác lúa hiện nay”, Vũ cho biết.

Theo Vũ, khi phun thuốc bảo vệ thực vật bằng sức người, lượng nước rơi xuống không đều, ngấm xuống đất làm ô nhiễm đất. Đó là chưa kể nông sản có thể bị tồn dư lượng thuốc. Trong khi phun bằng máy bay với những hạt sương mù, lá cây sẽ thẩm thấu tốt hơn, tiếp nhận lượng thuốc vừa đủ nên sẽ sinh trưởng tốt và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để thuyết phục được nông dân đồng ý ứng dụng công nghệ mới là cả một quá trình. “AgriDrone chấp nhận bù lỗ cho nông dân nếu không đạt hiệu quả. Lúc đó, cứ có người kêu là phun, phun miễn phí, phun thử nghiệm. Đến giai đoạn qua một vụ, khi người nông dân thấy hiệu quả rõ rệt, mọi thứ mới lan tỏa từ từ”, Vũ chia sẻ.

Đến nay, AgriDrone đã chứng minh được tính hiệu quả trong nông nghiệp. 5 năm qua, sản phẩm của Công ty AgriDrone đã có mặt ở hơn 50 tỉnh, thành và được ứng dụng lũy kế với trên 5 triệu ha cây trồng.

Mới đây, AgriDrone Việt Nam phối hợp với T.Ư Đoàn ra mắt sàn nông sản Vũ trụ ảo AgriVerse, triển khai ở 13 tỉnh thành. Đây là giải pháp công nghệ mới giúp kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên nông thôn với người tiêu dùng có nhu cầu thông qua Vũ trụ ảo (Metaverse). Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 400 sàn nông sản vũ trụ ảo AgriVerse được triển khai khắp cả nước.

Tạo sinh kế bền vững

Thiên Vũ không chỉ muốn xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp để kết nối nông dân với các chuyên gia nhằm giúp họ canh tác hiệu quả hơn, mà anh còn có tham vọng muốn góp sức mình vào việc đưa nông sản Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Vũ cho rằng dư địa của nông sản Việt cực kỳ lớn, được đánh giá rất cao trên trường quốc tế. Cần ứng dụng công nghệ mới để mở rộng canh tác. “Hy vọng trong tương lai gần, AgriDrone sẽ góp phần phát triển nông sản Việt Nam theo hướng sạch, hữu cơ để sản phẩm có tên tuổi trên bản đồ thế giới”, Vũ nói.

Công ty AgriDrone Việt Nam đang phục vụ cho hơn 30.000 hộ dân toàn quốc, góp phần tạo sinh kế cho người nông dân bằng việc tư vấn quy trình canh tác hiệu quả với chi phí canh tác thấp hơn khoảng 15-20%. Vũ mong muốn xây dựng một nhà máy drone lớn nhất Việt Nam, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, phục vụ trong nước và hướng đến khu vực.

Theo TP