Chồng bộ đội, vợ công an chia sẻ bí quyết giữ hôn nhân hạnh phúc

(CTG) Nên duyên nhờ mai mối, anh Nam và chị Hiền thừa nhận, cuộc sống hôn nhân là một hành trình dài luôn nỗ lực, chấp nhận, vì đối phương mà điều chỉnh cái tôi của mình.

Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh ở Anh năm 2010, chị Hiền về Việt Nam tiếp bước truyền thống gia đình, trở thành nữ chiến sĩ Công an nhân dân công tác tại Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an Quận Ba Đình, Hà Nội).

Về nước năm 25 tuổi, chị Hiền hay bị bố mẹ, họ hàng thúc giục "xem mắt" và nghĩ tới chuyện lập gia đình. Từ sự giới thiệu, "đẩy thuyền" của hai bên gia đình, sau hơn một năm tìm hiểu, hẹn hò, anh Phạm Lê Nam (công tác tại khoa Trang bị, Bệnh viện Quân y 103) và chị Lê Thu Hiền về chung một nhà, bắt đầu xây dựng tổ ấm riêng.

Thi thoảng nhớ lại chuyện tình "mai mối" với anh hàng xóm cách nhà 200m, chị Hiền mỉm cười và nói về ấn tượng đầu tiên khi gặp "nửa kia": "Anh nói chuyện có duyên, lễ phép, nhiệt tình, lại ga lăng, đúng chất của anh bộ đội, luôn có mặt trong bất cứ công việc gì của gia đình mình. Ban đầu mình nghĩ anh là bộ đội nên sẽ khô khan, nhưng khi tiếp xúc mới biết anh khá ngọt ngào và tinh tế. Hơn nữa, anh có hiểu biết rộng, từ bé đã được giáo dục theo con nhà binh nên tính tự giác, kỷ luật cao", nữ công an nhớ lại ấn tượng về chồng trong ngày đầu gặp mặt."

Chồng bộ đội, vợ công an chia sẻ bí quyết giữ hôn nhân hạnh phúc ảnh 1

Anh Phạm Lê Nam và chị Lê Thu Hiền là 1 trong 21 gia đình nhận danh hiệu "Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu" 2022. Ảnh: NVCC

Nhớ lại thời điểm chồng đi chống dịch ở Bắc Giang 3 tháng, chị Hiền tủi thân phát khóc vì xa chồng, phải một mình xoay xở công việc gia đình, chăm sóc con cái. "Mặc dù bận rộn với nhiệm vụ chống dịch nhưng ngày nào anh cũng gọi điện về nhà hỏi thăm vợ, động viên, dạy các con học bài nên mình cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ.

Có lần, con bị ốm phải nhập viện, mình không dám nói với anh để anh yên tâm công tác. Đó cũng là lần đầu tiên mình phải vượt qua biến cố khi anh đi vắng, nhưng bản thân luôn dặn lòng phải mạnh mẽ để làm hậu phương vững chắc cho chồng", chị Hiền kể.

Chị Hiền chia sẻ, có chồng làm bộ đội nên anh rất hay lắng nghe công việc của vợ. Tuy không thể đi sâu vào những vụ án nhưng anh hay lắng nghe những áp lực chị trải qua với nhiều trường hợp tội phạm khác nhau để đưa ra lời khuyên xử lý mọi việc.

Không tránh khỏi các cuộc cãi vã phần lớn xoay quanh đến vấn đề kinh tế gia đình, theo cặp vợ chồng trẻ, cách duy nhất để hòa giải đó là hạ cái tôi của mình xuống để nhìn nhận lại vấn đề, thông cảm cho đối phương.

"Bản thân là phụ nữ, mình luôn lên tiếng trước để làm hòa sau các cuộc cãi vã. Bởi mình ngầm hiểu, cá nhân vợ hoặc chồng có quyền tự do riêng tư nhưng vẫn phải vì các con, vì gia đình chung để vun vén, nhẫn nhịn đối phương", chị Hiền nói.

Chồng bộ đội, vợ công an chia sẻ bí quyết giữ hôn nhân hạnh phúc ảnh 2

Đại úy Lê Thu Hiền vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh tội phạm trên mặt trận kinh tế, vừa hoàn thành tốt nghĩa vụ của người mẹ, người vợ. Ảnh: NVCC

Chồng bộ đội, vợ công an chia sẻ bí quyết giữ hôn nhân hạnh phúc ảnh 3

Thành tích nổi bật của Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu - anh Nam chị Hiền:

- Chồng:

Giấy khen “Đã có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”;

Giấy khen "Đạt thành tích tốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn 1";

Giấy khen "Đạt thành tích tốt trong năm thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống BVQY 103";

Danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc cấp cơ sở năm 2020;

- Vợ:

Giấy khen của Giám đốc CATP Hà Nội trong phong trào thi đua đặc biệt năm 2020;

Giấy khen "Gia đình Tiêu biểu" của Hội LHPN quận Ba Đình năm 2020;

Giấy khen của UBND quận Ba đình về Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2017, 2018, 2020;

Giấy khen của Giám đốc CATP vì có thành tích trong phong trào thi đua năm 2018, 2019.

Nhân dịp nhận danh hiệu Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, chị Hiền có cơ hội chia sẻ về cuộc sống hôn nhân và đưa ra quan điểm riêng trong việc dạy dỗ con cái thời 4.0. Cụ thể, chị Hiền sẽ dạy con học tiếng Anh, Văn, Âm nhạc, kỹ năng sống, còn chồng sẽ dạy các môn khoa học tự nhiên, chơi thể thao...

"Khi con ngồi học, sẽ có đồng hồ bấm giờ, nếu hoàn thành tốt sẽ được bố mẹ thưởng đi chơi. Tuy vậy nhưng vợ chồng mình không áp lên con chuẩn mực, mẫu hình của bố mẹ mà ưu tiên sự trải nghiệm, khám phá nhiều hơn.

Ngoài ra, mình cũng có bảng phân chia công việc cụ thể để các con tự đăng ký, sắp xếp thời gian hoàn thành. Còn chồng mình giữ vai trò chính trong việc đưa các con vào quy củ, chị Hiền nói thêm.

Bất ngờ khi được chọn từ hơn 200 hồ sơ của các gia đình Hà Nội để nhận danh hiệu Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu, anh Nam và chị Hiền sẽ cố gắng vừa tiếp tục xây dựng một gia đình hạnh phúc, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ riêng trong công việc.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo TP