Chồng gia trưởng chướng mắt, vợ phải có tuyệt chiêu

CTG - Có rất nhiều nguyên nhân khiến một cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, trong đó có vấn nạn chồng gia trưởng là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Ngày nay hoàn cảnh sống đã khác xưa rất nhiều. Cơ hội giáo dục và nghề nghiệp giữa vợ và chồng ngang nhau. Hơn nữa, kể cả phụ nữ không đi làm, ở nhà chăm sóc gia đình cũng ở một tâm thế mới. Họ nhận được sự tôn trọng từ xã hội thì không có lý do gì người chồng có quyền xem thường, áp bức, kìm kẹp vợ theo ý của mình. Vì thế sự gia trưởng trong xã hội ngày nay thường bị lên án.

 

Tính gia trưởng của đàn ông ngày nay cũng giảm rất nhiều dưới quan điểm và áp lực từ tư duy của thời đại. Tuy nhiên, đâu đó quanh cuộc sống chúng ta vẫn còn những ông chồng mà ngay cả người ngoài nhìn vào rất chướng mắt và hết sức cảm thương cho người vợ. 

Nhận diện đàn ông gia trưởng

Chị họ tôi có học vấn và nghề nghiệp hơn hẳn chồng, nhưng trong bất kỳ câu chuyện nào có hai người tham gia, anh luôn ngắt lời chị, luôn cho rằng mình hiểu biết hơn và những gì mình nói là luôn luôn đúng. 

Chị tôi ban đầu còn kiên nhẫn giải thích, nhưng sau bất lực rồi chuyển qua chịu đựng, lâu ngày mất đi tiếng nói và quyền đưa ra quyết định. Một số quyết định quan trọng đưa ra trong làm ăn hay giáo dục con cái bị ảnh hưởng rất lớn, gây hệ lụy cả về tinh thần lẫn vật chất từ quyết định độc đoán của người chồng. 

Đàn ông gia trưởng thường có rất nhiều quy tắc buộc vợ con phải nghe và làm theo. Họ luôn trong trạng thái muốn kiểm soát mọi thứ từ việc nhỏ đến việc lớn. 

Có cô bạn thích nhuộm tóc mà không dám, vì sợ bị... chồng cạo đầu. Nói chi đến nhuộm tóc, có lần chị chỉ cắt tóc ngang vai mà về anh chồng đã phang cái chén khi thấy chị bước vào nhà. 

Bẵng đi khoảng 5 năm sau, tôi hay tin chị nộp đơn ly dị. Tôi cảm giác như chị ấy được giải thoát.

Một trong những biểu hiện cực kỳ nguy hiểm, nghiêm trọng nhất của đàn ông gia trưởng là thường xuyên đánh chửi vợ. Họ không bao giờ biết nhận lỗi và rất dễ nổi nóng. 

Hồi ở trọ học đại học, tôi sống gần cặp vợ chồng anh chị kia. Cứ dăm ba bữa lại rần rần anh cầm cây đuổi đánh vợ, thường xuyên đến độ tất cả người trong xóm ai cũng quen với cảnh này và rất ngán ngẩm. Kèm theo đó là những lời lẽ thô bạo đổ lên đầu vợ. 

Gặp chồng gia trưởng, phụ nữ phải... dũng cảm

Không ít phụ nữ chọn cách cam chịu. Nhưng về lâu về dài, các chị cần can đảm đứng lên để bảo vệ bản thân mình. 

 

Thường các chị vẫn luôn có tình yêu dành cho những người đàn ông làm chồng làm cha của con mình, nên các chị cần khéo léo giao tiếp với chồng. Điều này đòi hỏi một sự kiên nhẫn cực kỳ, phản ứng có thể thay đổi theo thời gian từ mềm mỏng đến cứng rắn. 

Tránh gay gắt để xảy ra mâu thuẫn đỉnh điểm. Tránh trực tiếp làm chồng thấy mất mặt. 

Như đã nêu trên, mấy ông gia trưởng rất sợ mất mặt dù bản thân có sự yếu kém rõ ràng. Tuy nhiên, việc thay đổi cục diện bằng cách đối thoại xem ra trên thực tế không mang lại hiệu quả nhiều, mà thay vào đó các chị nên học cách bảo vệ bản thân mình. 

Cuộc sống của những ông chồng gia trưởng luôn có những nguyên tắc vô lý thì các chị vợ cần đưa ra những nguyên tắc hợp lý để bảo vệ mình. 

Sự cam chịu, không phản ứng khi bị bạo hành về ngôn từ cũng như tác động vật lý đều không thể tha thứ một cách dễ dàng, tạo thói quen xem thường từ người chồng. 

Nếu bản thân không đủ sức mạnh, người vợ có thể nhờ sự can thiệp của gia đình cha mẹ, họ hàng, bạn bè và thậm chí chính quyền nơi mình sinh sống. 

Bạn là người nhận rõ nhất về mối nguy hiểm bản thân đang gặp phải và có quyền lựa chọn một cuộc sống an toàn cả về tinh thần lẫn thể chất.

Đàn ông gia trưởng một phần cũng vì sự nuông chiều và cam chịu của người vợ. Thế nên việc phân chia công việc, trách nhiệm trong các hoạt động gia đình từ chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, trách nhiệm tài chính nên được san sẻ cho nhau. 

Có như thế mới có được sự tôn trọng và yêu thương cảm thông cho nhau hơn. 

Luôn đặt ra giới hạn can thiệp của chồng về những nguyên tắc và quyền tự do lựa chọn của mình.

Người ta vẫn tin lạt mềm buộc chặt, nên việc người đàn ông trở nên tốt hơn cũng từ thái độ cư xử của người vợ rất nhiều. Chồng gia trưởng lại càng cần một người vợ dịu dàng và khéo léo hơn rất nhiều. Tâm lý đàn ông gia trưởng luôn cần người khác lắng nghe, đặc biệt là vợ mình. Nên kiên nhẫn lắng nghe và có ý kiến góp ý ngay khi thời điểm chồng dễ chấp nhận nhất thì mới mong được tiếp thu.

Sau cùng, một cách hiệu quả và rõ ràng nhất để tránh trở thành nạn nhân của những ông chồng gia trưởng đó là tự chủ về kinh tế. Khi tự chủ về kinh tế, chúng ta có nhiều sự lựa chọn cho cuộc sống mà không phụ thuộc vào chồng. Lúc này, những người chồng sẽ bớt đi sự gia trưởng bởi tâm lý không kiểm soát được quyết định của chúng ta trong mọi trường hợp.

Theo Tuoitre