Chuẩn bị những hành trang gì, khi trở thành tân sinh viên?

(CTG) Từ môi trường ở bậc phổ thông chuyển sang học đại học thời gian đầu sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, lạ lẫm. Vậy các bạn tân sinh viên đã chuẩn bị gì và cần chuẩn bị những gì cho hành trang bước vào giảng đường?

 

Chuẩn bị những hành trang gì, khi trở thành tân sinh viên? - ảnh 1

Sinh viên làm thủ tục nhập học. Đ.N.T

Tinh thần thoải mái, sự tự tin và năng lượng tích cực

Nguyễn Thị Hà Giang, tân sinh viên của Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), chia sẻ: “Em rất vui mừng và phấn khởi khi biết mình sắp trở thành tân sinh viên. Và em cũng đang rất háo hức chuẩn bị bước giảng đường, với hy vọng sau này có công việc ổn định giúp đỡ cho gia đình và xa hơn nữa là trở thành một người có ích, góp phần đóng góp cho xã hội”.

Nhưng để hiện thực hóa những điều ấy, Hà Giang cho biết: “Em đã chuẩn bị sách vở, tài liệu liên quan đến ngành logistic mà em sẽ học làm hành trang bước đầu. Em cũng đã chuẩn bị tâm lý, kiến thức cùng với sự cố gắng và nhiệt huyết của tuổi trẻ làm hành trang trước khi bước vào giảng đường”.

Chuẩn bị những hành trang gì, khi trở thành tân sinh viên? - ảnh 2

Sinh viên nhập học. Đ.N.T

Theo Nguyễn Thiện Thanh, tân sinh viên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đại học là ngưỡng cửa của cuộc đời, ở một môi trường mới hoàn toàn xa lạ, nên thời gian đầu chắc em sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, chưa thể nào hòa nhập ngay.

Để chuẩn bị cho chặng đường phía trước, Thiện Thanh cho biết: “Em đã trang bị cho mình một tinh thần thoải mái, sự tự tin và năng lượng tích cực để học tập lâu dài. Đó là, trong thời gian hè, em đã tham gia các hoạt động tình nguyện ở địa phương để trau dồi thêm các kĩ thực hành xã hội, giao tiếp tốt hơn, giúp mình tự tin hơn và năng động hơn bởi vì tính em hơi rụt rè. Cùng với đó, em tự học để nâng cao trình độ tiếng Anh và học cơ bản một số ngôn ngữ lập trình vì em biết nó vô cùng cần thiết cho hành trình của em sau này”.

Thiện Thanh chia sẻ: “Là em học cách quản lý thời gian, phân bổ thời của mình cho phù hợp hơn khi là sinh viên. Thời gian qua em cũng tìm kiếm phương pháp học tập hiệu quả, quản lý chi tiêu 1 cách hợp lý trước khi bước vào cuộc sống tự lập”.

Cần kiểm soát các khoản chi tiêu hợp lý hơn ở môi trường mới

Với Văn Thị Mười Ngọc, sinh viên năm 2, của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhớ lại khoảng thời gian tân sinh viên của mình.

Mười Ngọc, kể: “Chạm tay vào thông báo trúng tuyển, cả bầu trời mới như mở ra. Tân sinh viên - cái tên gọi mới đem lại nhiều cảm xúc, hồi hộp và vô cùng hạnh phúc”.

Chuẩn bị những hành trang gì, khi trở thành tân sinh viên? - ảnh 3

Sinh viên làm thủ tục nhập học. Đ.N.T

Mười Ngọc nhớ lại: “Qua những tìm hiểu trên mạng xã hội, các kênh truyền thông em cũng đã trang bị tương đối đầy đủ cho hành trình mới của mình tại môi trường mới. Đó là chuẩn bị giấy tờ tùy thân để hoàn thành các thủ tục nhập học và đăng kí tạm trú là điều tiên quyết. Tiếp đến là lên kế hoạch học tập cho chính mình, sắp xếp thời gian để có thể tham gia các hoạt động ngoại khoá nhằm mở rộng các mối quan hệ và học hỏi thêm các kỹ năng”.

Ngọc khuyên: “Việc lập kế hoạch tài chính hợp lý cho cá nhân vô cùng quan trọng, kiểm soát các khoản chi tiêu hợp lý hơn ở môi trường mới không phải bạn tân sinh viên nào cũng làm được. Bên cạnh đó, tìm hiểu về trường đại học của mình, ngành của mình và chương trình học cũng là điều các bạn sinh viên cần đặt vào danh mục ưu tiên để có thể có cái nhìn rõ ràng hơn, từ đó dễ dàng đặt ra các mục tiêu mà bản thân có thể hoàn thành. Cuộc sống tân sinh viên tuy có chút lạ lẫm nhưng cũng rất nhiều điều thú vị. Các bạn tân sinh viên nên bước ra khỏi vùng an toàn để có thể cháy hết mình cùng sức trẻ, thực hiện những hoài bão của chính mình”.

Chuẩn bị những hành trang gì, khi trở thành tân sinh viên? - ảnh 4
Sinh viên làm thủ tục nhập học. Đ.N.T

Còn Nguyễn Thị Kim Thắm, sinh viên Trường ĐH Lao động-xã hội tại TP.HCM, kể: “Vào thời gian này năm 2021 em cũng đặt chân tới giảng đường đại học. Để tránh bỡ ngỡ trên con đường học đại học của một học sinh năm nhất, em đã tìm hiểu rất kỹ về môi trường học tập cũng như là địa chỉ tọa lạc của trường. Lúc còn ở nhà em chuẩn bị rất nhiều, nào là dụng cụ học tập, những quyển vở ghi chép, những bộ quần áo mặc khi đến trường. Ngoài việc tìm kiếm chỗ ở, tìm hiểu môi trường mình sắp học, phương tiện di chuyển đến trường học, chi phí sinh hoạt cũng như chi phí học tập ra sao thì em còn chuẩn bị những kiến thức cần thiết và bổ ích liên quan đến điều kiện sống ở thành phố”.

Rút kinh nghiệm từ bản thân, Thắm lưu ý với các bạn tân sinh viên: “Các bạn ở tỉnh về TP.HCM có thể sẽ gặp một số khó khăn bước đầu, nào là môi trường sống, cách ăn uống, cách hòa nhập với bạn bè và cộng đồng xã hội. Nhưng các bạn hãy mạnh dạn lên, đừng cứ rụt rè hay e ngại vì điều đó sẽ rất khó để các bạn hòa nhập với mọi người xung quanh. Trước khi nhập học, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ những thông tin cần thiết về ngôi trường mình học, địa chỉ ngôi trường, hay từ chỗ mình ở đến trường mất bao lâu, nên di chuyển bằng phương tiện gì thì sẽ hợp lý và thoải mái hơn”.

Theo TN