Chuyện của nữ sinh quét rác 

(CTG) Với sự đồng hành của Quỹ học bổng Vừ A Dính, hàng ngàn con em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã được tiếp sức vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên thực hiện ước mơ của mình.

 

Châu Nguyệt Cẩm Vân (bên phải) trong lễ nhận bằng tốt nghiệp đại học. ảnh: NVCC

Từng phải nhịn đói đi học đến ngất xỉu, cùng mẹ làm lao công, quét rác kiếm tiền đi học nhưng nữ sinh dân tộc Hoa, Châu Nguyệt Cẩm Vân đã vượt lên tất cả, tốt nghiệp xuất sắc tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TPHCM, có công ăn việc làm ổn định- nhờ sự tiếp sức của Quỹ Học bổng Vừ A Dính.

Những món quà đặc biệt

Cẩm Vân là con út trong gia đình có 4 chị em. Bố Vân bị bệnh, ốm đau liên miên, gia đình chỉ sống dựa vào đồng lương ít ỏi của mẹ làm lao công, tạp vụ tại trường học. Cả quãng đời học sinh của Vân phải sống cảnh thuê nhà nay đây, mai đó. “Em không nhớ là mình đã từng phải chuyển nhà bao nhiêu lần. Nhiều khi vì ba mẹ chưa xoay kịp tiền thuê nhà nên bị chủ nhà đuổi đi đột ngột”, Vân nhớ lại. Chỉ đến năm 2011, gia đình em mới được hỗ trợ ở nhà tình nghĩa.

Trong hoàn cảnh đó, chị gái đầu của Vân dù đỗ vào một trường cao đẳng nhưng cũng đành ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ sinh viên để đi làm công nhân có tiền phụ giúp mẹ, mua thuốc cho bố. Anh trai thứ 2 của Vân học đến lớp 9 phải bỏ học, chị gái thứ 3 học trung cấp.

Cẩm Vân hiếu học. Từ nhỏ gần như lúc nào em cũng đứng vị trí top đầu của lớp, trường, dù nhiều lần đi học phải nhịn đói đến ngất xỉu. “Hầu hết quần áo, sách vở của em đều do mẹ xin lại từ đồ cũ. Mỗi lần đi làm về, mẹ thường mang về cho em những “món quà đặc biệt”, đó là những chiếc thước kẻ, cái bút hỏng… vứt đi của các bạn mà mẹ nhặt được. Sau đó bố sửa làm đồ dùng học tập cho em”, Cẩm Vân xúc động kể lại.

Thương mẹ vất vả, từ năm học lớp 6, Vân phụ giúp mẹ công việc quét dọn lao công tại trường học THCS Bình Đa (Biên Hòa, Đồng Nai), nơi em đang học. Ngày nào cũng vậy, kết thúc buổi học lúc 11h trưa, cô học trò gầy nhỏ Cẩm Vân cùng mẹ quét dọn các lớp học sạch sẽ xong trước 12h30, buổi chiều bắt đầu công việc từ 17 giờ. “Mẹ thương em, sợ em mệt nên mẹ thường quét rất nhanh để em đỡ phải làm nhiều. Đôi khi có một vài bạn trêu chọc công việc của hai mẹ con khiến em cũng tủi thân”, Vân kể.

Có lần đang quét lớp, Vân dùng tay hốt rác, bị bạn trêu chọc gọi là “đồ ở dơ”. “Lúc đó, em tủi thân lắm, lao sang ôm mẹ khóc nức nở. Nhưng xong đó rồi thôi, hôm sau em lại đi làm với mẹ, thương mẹ làm một mình cực lắm”, Cẩm Vân nhớ lại.

Ðiểm 10 cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Hình ảnh cô học trò nghèo chịu khó, học giỏi Châu Nguyệt Cẩm Vân được nhiều thầy cô trong trường biết đến. Năm Vân học lớp 8, em được nhà trường giới thiệu với Quỹ Học bổng Vừ A Dính. Biết được những khó khăn cũng như nỗ lực của em, Quỹ đã chọn Cẩm Vân là 1 trong 10 học sinh đầu tiên tham gia dự án Ươm mầm tương lai, được nuôi ăn học hoàn toàn đến năm học lớp 12 tại trường THPT Duy Tân (TPHCM).

“Hồi nhận học bổng cả nhà mừng rơi nước mắt nhưng cũng lo nhiều vì phải đi học xa nhà, ở môi trường mới nhiều lạ lẫm. Nhưng may mắn, bạn bè, thầy cô rất thân thiện, chia sẻ, giúp đỡ nên em nhanh chóng hòa nhập”, Vân chia sẻ. Vân còn được tham gia các buổi dã ngoại, các chương trình giao lưu để những học sinh xa gia đình như Vân đỡ nhớ nhà, có thêm môi trường giao lưu, học hỏi.

Không phụ lòng tin yêu của thầy cô giáo, chỉ trong thời gian ngắn, Vân được tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. Năm học lớp 9, nữ sinh dân tộc Hoa, Châu Nguyệt Cẩm Vân xuất sắc đoạt giải Ba cuộc thi “Văn hay, chữ tốt” cấp TPHCM.

Tốt nghiệp lớp 12, Vân xuất sắc thi đỗ vào khoa Vật lý, trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TPHCM. Thấy được nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ sinh dân tộc Hoa, Quỹ Học bổng Vừ A Dính tiếp tục cùng em với dự án “Chắp cánh ước mơ”. Với dự án này, Cẩm Vân được hỗ trợ cấp học bổng mỗi tháng 1 triệu đồng, trong suốt 4 năm học.

Bên cạnh sự đồng hành, tiếp sức của Quỹ, Cẩm Vân cũng thường xuyên đi làm thêm, làm gia sư kiếm thêm thu nhập gửi về phụ giúp mẹ. Tháng 7/2018, Cẩm Vân bảo vệ xuất sắc luận văn tốt nghiệp với đề tài “Nghiên cứu mô hình tán xạ của tấm EPOXY khuếch tán hạt TITANIUM DIOXIDE nhằm ứng dụng làm tấm lợp chống nóng”, đạt điểm 10 xuất sắc. Đề tài được hội đồng đánh giá rất cao vì hướng nghiên cứu hoàn toàn độc lập, mới, chưa từng có trước đó và đang được nghiên cứu phát triển. Với thành tích học tập xuất sắc, Vân đã có được một công việc đáng mơ ước ngay khi ra trường.

“Nếu không có sự đồng hành, tiếp sức của Quỹ Học bổng Vừ A Dính, có lẽ em đã phải bỏ học từ lâu rồi. Em muốn nói lời cám ơn sâu sắc tới Quỹ, và mong rằng các cô, chú trong Quỹ luôn khỏe mạnh để giúp nhiều bạn trẻ khó khăn có cơ hội được học tập, thực hiện những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ như em”. Châu Nguyệt Cẩm Vân.

 

Theo TP