'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức'

(CTG)“Chuyển đối số đã mở ra một thế giới mới, một thế giới có thách thức mới. Chuyển đổi số đã cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức như chia rẽ chính trị và những cơ hội mới”, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden bày tỏ.

Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực 

Sáng 15/9, phát biểu tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, nhấn mạnh vai trò của thanh niên, giới trẻ cho sự phát triển của mỗi quốc gia, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco cho rằng, chúng ta cần những Hội nghị như thế này để đoàn kết các nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau.

Chủ tịch IPU cho biết, thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn hơn bất kỳ thách thức nào chúng ta từng thấy trong quá khứ. Các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự chung của chúng ta là nhằm giải quyết những thách thức mà chúng ta gặp phải. Tuy nhiên, chúng ta đã đi được nửa chặng đường thực hiện, nhưng lại đang bị tụt lại phía sau rất xa.

'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức' ảnh 1
Ông Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Như Ý

Tin tưởng Hội nghị lần này sẽ góp phần thúc đẩy vai trò của các nghị sĩ trẻ trong hoạt động của nghị viện, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco mong muốn, các nghị sĩ trẻ sẽ có những trao đổi hết sức thực chất và hiệu quả, để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới đang gặp phải, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Cũng tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong cho biết, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu được tổ chức đúng ngày Dân chủ toàn cầu và đề nghị các đại biểu dự Hội nghị cùng “chúc mừng ngày dân chủ toàn cầu” cho những người ngồi cạnh mình.

Ông Martin Chungong đánh giá cao Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả công nghệ số, với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc kết hợp hai khía cạnh công nghệ và trao quyền cho thanh niên; đồng thời hoan nghênh Ban tổ chức đã tiếp cận bao trùm trong việc thu hút giới trẻ và các nghị sĩ trẻ vào việc chuẩn bị hội nghị này.

Tổng Thư ký IPU nhấn mạnh, những nghị sĩ trẻ đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự tiến bộ, phát triển, đóng góp những quan điểm, giải pháp đổi mới vào các quy trình của nghị viện; đồng thời chia sẻ thực tiễn, nâng cao tiếng nói của nghị sĩ trẻ về những vấn đề quan tâm, nhất là kết nối với giới trẻ tốt hơn.

'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức' ảnh 2

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc. Ảnh Như Ý

Chuyển đổi số mở ra một thế giới mới 

Tại Hội nghị, ông Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU chia sẻ nỗi buồn với nhân dân Marocco và Lybia về thiên tai xảy ra, cũng như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU cho rằng, hình ảnh tàn khốc của cuộc chiến tranh Việt Nam đã in sâu vào tâm trí nhiều người, lịch sử nhiều nghìn năm phát triển đất nước đã bị gói gọn trong một giai đoạn chiến tranh, nhưng cuộc chiến đó đã trở thành chất xúc tác để người Việt Nam có động lực phát triển hơn nữa. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho sự cần thiết của quá trình toàn cầu hóa, nhắc nhở chúng ta không nên bị cuốn theo những tư duy cạnh tranh địa chính trị hẹp hòi.

Ông Dan Carden cho hay, thế giới đang phải đổi mặt với những vấn đề chưa từng có trong lịch sử nhân loại, những khủng hoảng đe dọa đến sự tồn tại. Không thể có giải pháp nào cho vấn đề biến đổi khí hậu nếu không có sự chung tay, đoàn kết của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải vượt qua những sự bất đồng và suy nghĩ về giải pháp từ những góc độ kinh tế, xã hội, tìm ra những giải pháp trung hạn lẫn dài hạn cho các vấn đề, thách thức toàn cầu.

Ông Dan Carden cũng bày tỏ niềm tự hào khi IPU phá vỡ rào cản, để giới trẻtham gia tích cực hơn vào chính trị. Sự xuất hiện của lực lượng thanh niên năng động, nhiệt huyết trong nghị viện của các quốc gia cực kỳ quan trọng để giải quyết thách thức mà chúng ta đang đối mặt.

'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức' ảnh 3

Ông Dan Carden - Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh. Ảnh Như Ý

Theo Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden, chuyển đổi số đã mở ra một thế giới mới, một thế giới có thách thức mới. Chuyển đổi số đã cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức như chia rẽ chính trị, và những cơ hội mới.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, công nghệ thôi không phải là giải pháp hoàn chỉnh nhất cho những thách thức mà chúng ta đang đối mặt, công nghệ không thể thay thế những phong trào xã hội quốc tế đang thực hiện, nhưng công nghệ là công cụ hữu ích để tìm giải pháp phù hợp đối phó với những thách thức sinh tồn của thế giới.

Cam kết truyền tải thông điệp của Hội nghị tới các cử tri trẻ 

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, bày tỏ kỳ vọng Hội nghị sẽ là cơ hội rất tốt để học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ mối quan tâm và mở rộng hợp tác với các nghị sĩ trẻ trong cộng đồng Liên minh nghị viện thế giới.

Ông bày tỏ tâm đắc với chủ đề của Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức' ảnh 4

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ. Ảnh Như Ý

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, chủ đề này đã tiếp nối nội dung các Hội nghị trước đó, đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng: đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

“Thế hệ chúng ta có sứ mệnh hết sức to lớn là làm thay đổi cơ bản mô hình phát triển của nhân loại theo hướng bền vững, thực sự lấy con người làm trung tâm và thân thiện hơn với môi trường. Để làm điều đó, cần thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng hợp lý, cùng với động lực từ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tạo ra các giá trị gia tăng từ chính bản sắc văn hoá của mình”, ông Tuấn nói.

'Chuyển đổi số cho chúng ta oxy để vượt qua những thách thức' ảnh 5

Toàn cảnh phiên khai mạc hội nghị. Ảnh Như Ý

Ông Tuấn cam kết sẽ tham gia một cách tích cực, có hiệu quả trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý; tham gia giám sát có hiệu quả đối với việc thực thi chính sách và truyền tải cho được thông điệp của Hội nghị tới các cử tri trẻ.

Qua đó, giúp họ trang bị tâm thế, kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng gánh vác sứ mệnh quan trọng này, vươn mình trở thành những công dân số toàn cầu và lan tỏa các giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam ra trường quốc tế.

Theo TPO