Chuyện người thầy 17 năm cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” huyện nghèo

(CTG) Trong suốt 17 năm công tác, nhờ điểm tựa vững chắc của gia đình, thầy giáo Trần Văn Lập (SN: 1981, Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã Bảo Bình, Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã nỗ lực đóng góp hết mình cho sự nghiệp “trồng người” của địa phương, được các cấp, ngành ghi nhận, tặng thưởng.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, thầy Trần Văn Lập được phân công về trường THCS Bảo Bình, đó vùng đất mới để thực hiện nhiệm vụ hằng mơ ước của thầy. Khi cầm quyết định nhận công tác tại trường, thầy được phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Lúc đó thầy cảm thấy thật sự rối bời, không biết phải bắt đầu công việc từ đâu? Những kiến thức học trong trường khác xa với thực tế. 

Nơi làm việc của thầy chỉ là một góc nhỏ mượn tạm của thư viện, hành trang được thế hệ trước để lại là 3 bộ trống đội, vài bộ quần áo thể dục (đã bị mối xông), hồ sơ hầu như không có gì nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy đã từng bước khắc phục và thể hiện bản lĩnh của mình. 

Ngay trong năm học đầu tiên thầy đã mạnh dạn đăng ký tham gia hội thi Giáo viên Tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh và đạt kết quả như mong đợi là được công nhận giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh. Đây là động lực để thầy tiếp tục phấn đấu trong công việc của mình. Thầy mạnh dạn áp dụng một số mô hình mới vào trong công tác Đội lúc bấy giờ và đã để lại những dấu ấn: Áp dụng các bài hát cộng đồng vào tiết học thể dục và thể dục giữa giờ dành cho đồng diễn; Mô hình làm kế hoạch nhỏ; Phát huy hiệu quả hộp thư điện tử “Điều em muốn nói” trong trường THCS; Hội trại (43 tiểu trại); Đêm văn nghệ...

Thầy giáo Trần Văn Lập (áo xanh nhạt) chụp hình lưu niệm của học sinh tham gia chương trình Hành trình "Bảo vệ mầm xanh"

Trong công tác xã hội hóa giáo dục, thầy đã tham mưu với Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các em học sinh nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, đều phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu về hoàn cảnh của các em học sinh khó khăn để từ đó đề ra kế hoạch để hỗ trợ cho các em. Với địa bàn rộng, số lượng học sinh đông, nhà các em lại xa và đặc biệt có rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn như: Mồ côi, gia đình ly tán, cha mẹ không có việc làm...nên việc học của các em gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần nhiệt tình, luôn “Vì đàn em thân yêu” bản thân thầy cùng với Chi hội khuyến học nhà trường hàng năm đều làm tốt công tác vận động các nguồn lực để giúp các em tiếp tục được đến trường. Vào các dịp tết, trung thu, khai giảng, tổng kết thầy đều vận động để trao tặng học bổng, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, các nhu yếu phẩm khác cho các em (gạo, mì tôm, dầu ăn, bánh kẹo, dê, nhà ở...) trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Trong suốt 17 năm công tác, thầy đã nỗ lực, đóng góp và gặt hái được nhiều cấp ghi nhận những cống hiến, những thành tích của bản thân thông qua những tấm bằng khen, những danh hiệu của các cấp. Điều làm thầy tự hào và vinh dự là năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, thầy Lập vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

Có được những thành quả đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự động viên khích lệ, giúp đỡ của gia đình và chia sẻ từ các thầy cô, các đồng nghiệp, những người bạn đã chỉ bảo giúp đỡ thầy Lập từ khi tôi còn chập chững bước vào nghề. Họ là những sợi dây tình cảm vô hình tạo cho thầy có thêm nhiều động lực, đam mê và sáng tạo trong công việc.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.