Có đường đi mới, người dân đỡ vất vả hơn nhiều

CTG - Nhằm giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, hàng trăm thanh niên tình nguyện chung sức xây dựng lại tuyến đường nông thôn, vốn xuống cấp nghiêm trọng ở xã Trường Long, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Cả xã đều vui

Có mặt tại công trường thi công đường bê tông ở rạch Xẻo Sơn (thuộc ấp Trường Phú, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ), chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc hăng say, nhiệt tình của hàng trăm thanh niên tình nguyện đến từ H.Phong Điền và các chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ. Họ cùng khiêng vác vật liệu, trộn hồ, đổ nền… dưới cái nắng nóng oi bức. Theo đó, từng mét đường được đổ bê tông bằng phẳng.

Ông Lê Văn Ảnh, Phó chủ tịch UBND xã Trường Long, phấn khởi cho biết thời gian qua con đường này được xem là tuyến giao thông hư hỏng nặng nhất ở địa phương. Hàng chục năm trước, nhà nước và nhân dân hùn cát đá, xi măng để làm đường bề ngang 2 m. Đến nay, đường xuống cấp nghiêm trọng, đầy ổ voi, ổ gà. Người dân một số ấp khác cũng phụ thuộc vào con đường này để đến trường, ra chợ...

Có đường đi mới, người dân đỡ vất vả hơn nhiều - Ảnh 1.

Hàng trăm tình nguyện viên cùng “thay áo mới” cho tuyến đường đã hư hỏng nặng tại xã Trường Long

THANH DUY

Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần vận động dặm vá, nhưng do kinh tế bà con còn khó khăn nên việc tu sửa diễn ra cục bộ, chưa hiệu quả. "Thú thật, khi các bạn trẻ hỗ trợ kinh phí và nhân công lao động, cả xã vui mừng. Con đường mới không chỉ giúp cho khoảng 80 hộ dân đi lại thuận tiện mà còn giúp xã giải quyết được khó khăn về mặt hoàn thiện hệ thống cầu, đường, tiến tới nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao", ông Ảnh bày tỏ.

Thú thật, khi các bạn trẻ hỗ trợ kinh phí và nhân công lao động, cả xã vui mừng. Con đường mới không chỉ giúp cho khoảng 80 hộ dân đi lại thuận tiện mà còn giúp xã giải quyết được khó khăn về mặt hoàn thiện hệ thống cầu, đường, tiến tới nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Lê Văn Ảnh, Phó chủ tịch UBND xã Trường Long

Ngày 17.6 vừa qua, công trình chính thức làm lễ khởi công trong sự phấn khởi của người dân địa phương. Ngày ra quân, Huyện đoàn Phong Điền huy động 40 tình nguyện viên, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ cử 50 chiến sĩ góp sức vào đội hình làm đường. Nguồn kinh phí mua vật liệu do Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.Cần Thơ kết nối các nhà hảo tâm đối ứng.

Có đường đi mới, người dân đỡ vất vả hơn nhiều - Ảnh 3.

Người dân địa phương tham gia cùng các chiến sĩ tình nguyện để con đường bê tông sớm hoàn thành

 
Có đường đi mới, người dân đỡ vất vả hơn nhiều - Ảnh 4.

Vận chuyển vật liệu khó khăn nhưng các thanh niên tình nguyện luôn hăng say với nhiệm vụ của mình

 

Người dân nhiệt tình đồng hành

Đường giao thông được cải thiện, người dân sống ven rạch Xẻo Sơn hồ hởi đắp lề hai bên để giúp sức các thanh niên tình nguyện. Theo bà Nguyễn Thị Tư (58 tuổi), thời gian qua, đường xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bà con, nhất là các em học sinh thường xuyên bị té ngã khi đạp xe tới trường. Khó khăn nhân đôi khi vào mùa mưa, con đường lầy lội, đọng nước khiến việc đi lại tốn nhiều thời gian. "Bây giờ, con đường được nâng cấp, đáp ứng mong mỏi của bà con. Có đường lộ đàng hoàng, người dân muốn tiếp cận dịch vụ y tế, đi chợ sẽ không còn trắc trở nữa", bà Tư vui vẻ nói.

Dự kiến, mỗi ngày chúng tôi thi công hơn 200 m. Công trình sẽ thực hiện suốt nhiều ngày, nhiều giai đoạn nhưng cả đội sẽ cố gắng hoàn thành tuyến đường gần 2 km này trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023.

Chị Hồ Thị Mộng Cầm, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền

Với lão nông Trần Minh Sơn (68 tuổi), con đường mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất nông nghiệp ở vùng nội đồng. Theo ông Sơn, cuộc sống của bà con nơi đây phụ thuộc nhiều vào trồng cây ăn trái. Nhưng do con đường gập ghềnh, nhiều đoạn đứt gãy, bề ngang nhỏ hẹp nên lâu nay việc vận chuyển không thể thực hiện bằng xe 3 - 4 bánh. Vì vậy, bà con phải trung chuyển bằng ghe ra chợ, vừa tốn kinh phí vừa vất vả.

"Nếu không làm đường mới thì bà con trong xóm đành chịu, bởi đi vòng thì đường còn khó chạy hơn, xa hơn. Nhiều lần họp dân, bà con sẵn sàng phụ tay chân, góp sức cùng các bạn trẻ xây đường", ông Sơn nói thêm.

Thấu hiểu sự mong mỏi của người dân, lúc thi công, quần áo của đội tình nguyện lấm lem bùn đất, ướt sũng mồ hôi nhưng ai cũng giữ vững quyết tâm vì muốn con đường nhanh chóng được "thay áo mới". Trong đội xây đường còn có nhiều tình nguyện viên là nữ. Các bạn hỗ trợ tiếp nước uống, nấu thức ăn để tiếp sức cho các bạn nam. "Vùng quê còn nhiều khó khăn nên mình rất muốn góp sức để phát triển hơn. Xã hết lòng hỗ trợ, bên cạnh đó là những người bà, người mẹ, người chị ở địa phương cũng đến giúp một tay cho nhanh chóng hoàn thành công việc", chị Đỗ Thị Ngọc Tư (31 tuổi), tình nguyện viên, hào hứng chia sẻ.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, chị Hồ Thị Mộng Cầm, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, cho biết đội thuê thêm thợ hồ hỗ trợ quá trình thi công, nhằm đảm bảo công trình được triển khai chất lượng, sử dụng lâu dài. Khó khăn trong những ngày qua là mưa thất thường, cả đội không khỏi sốt ruột khi công trình hay bị trì hoãn.

"Dự kiến, mỗi ngày chúng tôi thi công hơn 200 m. Công trình sẽ thực hiện suốt nhiều ngày, nhiều giai đoạn nhưng cả đội sẽ cố gắng hoàn thành tuyến đường gần 2 km này trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023", chị Cầm cho hay. 

Theo TNO