Cô gái Êđê năng nổ chung tay phòng chống dịch, truyền lửa cho các bạn trẻ

(CTG) Là Bí thư Chi đoàn nhiệt tình, năng nổ, H’Tit Aliô đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, cô còn truyền lửa cho các bạn trẻ trong buôn gìn giữ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Tây Nguyên.

 

Buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) hơn 270 hộ dân, trong đó có khoảng 67 hộ đồng bào Êđê. Những ngày này, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, H’Tit Aliô và các đoàn viên phối hợp Bí thư Chi bộ, buôn trưởng, già làng cùng đoàn thể khác trong buôn chia nhau đi đến từng nhà tuyên truyền cách phòng chống dịch như: Thực hiện 5K, nhà nào ở yên nhà nấy; không được tụ tập, tổ chức tiệc tùng, thăm hỏi đau ốm; Chủ rẫy chỉ đi làm khi cần thiết. Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.

Đoàn thanh niên hướng dẫn bà con cài ứng dụng Bluezone.

Đoàn thanh niên buôn Ako Dhong còn duy trì tốt việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 thông qua trang mạng xã hội, từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân, hiểu đúng, tránh hoang mang hoặc chủ quan.

H'Tit (trái) hỗ trợ rau cho khu vực cách ly.

H’Tit cùng 6 đoàn viên thanh niên khác của phường thành lập một nhóm để hỗ trợ tiêu thụ rau giúp người nông dân. Số tiền lời sẽ được nhóm mua nhu yếu phẩm tặng các gia đình khó khăn trong mùa dịch.

Các tình nguyện viên thu hoạch rau.

“Lúc đầu thu mua rau giúp người dân, chúng tôi được một chủ vườn bán 2 tấn rau với giá 0 đồng để ủng hộ tinh thần thiện nguyện của tuổi trẻ”, H’Tit Aliô chia sẻ.

Truyền lửa văn hóa

Buôn Ako Dhong là buôn cổ của người Êđê nằm trong lòng thành phố. Theo thời gian, văn hóa truyền thống của dân tộc đang dần bị mai một trước cuộc sống hiện đại. Trăn trở trước thực trạng đó, H’Tit Aliô tìm cách bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào mình được cha ông gìn giữ bao đời nay.

H'Tit được bố mẹ nuôi dưỡng tình yêu văn hóa từ nhỏ.

“Tôi tự hào vì được sinh ra và lớn lên tại buôn còn mang đậm văn hóa truyền thống. Tôi được bố mẹ nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc mình từ nhỏ. Là cô gái Êđê, bản thân tự nhủ phải tiếp tục gìn giữ và phát triển văn hóa của người Êđê”, H’Tit trải lòng.

H'Tit am hiểu về các vật dụng truyền thống.

H’Tit Aliô dành nhiều thời gian đi đến các buôn đồng bào khác học hỏi từ các nghệ nhân. Cô am hiểu về các vật dụng truyền thống. Cùng với các nghệ nhân trong buôn, H’Tit tập hợp các bạn trẻ yêu văn hóa thành lập một nhóm gồm 11 người (nghệ nhân cao tuổi và thanh niên).

Ngôi nhà dài cuối buôn là nơi lưu giữ nhiều vật dụng truyền thống đồng bào Êđê.

Thuận lợi của H’Tit là Bí thư chi đoàn. Cô thường xuyên tổ chức sinh hoạt Đoàn gắn với các hoạt động văn hóa truyền thống tại ngôi nhà sàn dài cuối buôn, là nơi còn lưu giữ nhiều nét văn hóa của đồng bào Êđê.

Ở đó, bằng cách truyền tải giữa những người trẻ với nhau, giá trị văn hóa truyền thống đã dần lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Để bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng, các bạn trẻ thường xuyên tham gia lớp bồi dưỡng về du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức.

H'Tit (thứ 2, trái qua) cùng các bạn trẻ chung tay bảo tồn văn hóa truyền thống.

H’Tit chia sẻ, qua học hỏi, thanh niên trong buôn hiểu được giá trị và cách để phát triển du lịch tại buôn, mọi người không được lãng quên văn hóa dân tộc, phải yêu mến, thổi bùng ngọn lửa và truyền cảm hứng đến thanh niên khác trong và ngoài buôn. Mở ra một hướng đi mới cho việc bảo tồn, phát huy giá trị của đồng bào mình.

Hiện nay, nhiều gia đình Êđê trong buôn đã nhạy bén, biết phát huy những giá trị văn hóa truyền thống để làm du lịch, dịch vụ đem lại nguồn thu nhập cao.

Theo TP