Cô gái giúp người nghèo khắp TP.HCM: 'Thấy ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng'

(CTG) Trúc Phương nổi tiếng mạng xã hội khi kêu gọi được hàng trăm triệu đồng ủng hộ người nghèo khó, ốm đau. Cô kể từng áp lực khi bị một số người chỉ trích "làm từ thiện phong trào".

Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh của ĐH RMIT tại Australia, Nguyễn Đỗ Trúc Phương (26 tuổi) về nước làm người mẫu ảnh kiêm quản lý cho khách sạn của gia đình ở quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, cô được nhiều người biết tới hơn với vai trò mạnh thường quân khi đứng ra kêu gọi ủng hộ nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khắp thành phố.

Tháng 8, Trúc Phương "gây sốt" mạng khi giúp anh Hải (là lái xe ôm ở huyện Bình Chánh) mua chiếc xe mới để mưu sinh. Sau đó không lâu, cô tiếp tục đứng ra kêu gọi được hàng trăm triệu đồng giúp anh Tâm - người đàn ông ở Tây Ninh bị rắn hổ mang cắn - có tiền điều trị, giữ lại được chân.

Cô gái 26 tuổi được nhiều người khen ngợi, đặt biệt danh "con gái nhà người ta". Ngày càng có nhiều người tìm đến Trúc Phương nhờ sự giúp đỡ. Gần đây nhất là trường hợp chú Minh "cô đơn", hiệp sĩ của làng đại học, bị mất xe ba gác.
 
Cô gái giúp người nghèo khắp TP.HCM: 'Thấy ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng' - ảnh 1
 
Kêu gọi ủng hộ chú Minh, Phương bất ngờ khi chú chỉ nhận quà, còn tiền mặt dành mua tặng xe máy cũ cho sinh viên nghèo.
 
Trúc Phương cho biết cô gắn bó với việc thiện nguyện từ thời còn đi học. Tuy nhiên, khi đang ở nước ngoài, cô chỉ làm từ thiện đơn giản, như gửi tiền về ủng hộ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện của người bạn thân. Mỗi dịp về thăm nhà, Trúc Phương cùng đoàn đi phát thuốc, phát đồ ăn trong bệnh viện hay tại chùa.

"Hiện tại, nhờ sự lan tỏa trên mạng xã hội, mình được mọi người biết tới và tin tưởng. Nhưng mình chỉ xem bản thân là chiếc cầu nối, giúp người cần tìm kiếm được nhiều mạnh thường quân. Trong quá trình đó, mình cũng gặp không ít vấn đề, áp lực, từng bị dân mạng chỉ trích", Trúc Phương bộc bạch.

Áp lực vì bị nói "từ thiện phong trào"
 
Trúc Phương tâm sự khi mới bắt đầu việc kêu gọi ủng hộ các trường hợp khó khăn trên trang cá nhân, cô chỉ nhận được số tiền khiêm tốn từ bạn bè thân thiết, đa số do cô tự bỏ tiền túi ra giúp đỡ.

Đến tháng 8, khi vô tình biết được câu chuyện về sự khó khăn của anh Hải xe ôm, cô đã đăng bài xin tiền ủng hộ, với mong muốn mua cho anh một chiếc xe máy mới.

"Chỉ sau một đêm đăng bài, sáng mở mắt mình đã ngỡ ngàng thấy số dư tài khoản tăng đột biến. Mình xin được cho chú Hải hơn 40 triệu đồng, cũng là lần đầu tiên kêu gọi được số tiền lớn như vậy. Sau khi đưa chú đi mua xe, mình còn dắt chú đi sắm điện thoại, vật dụng cá nhân. Mình rất hạnh phúc khi thấy nụ cười của chú".

Phương cho hay khi câu chuyện cô giúp anh Hải được chia sẻ rộng trên mạng xã hội, càng có nhiều mạnh thường quân biết tới và tin tưởng gửi tiền để cô trao tặng người cần.
 
Cô gái giúp người nghèo khắp TP.HCM: 'Thấy ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng' - ảnh 2
 
Khi những trường hợp Trúc Phương giúp đỡ được chia sẻ, cô được nhiều người biết tới và nhờ cậy.
 
Niềm vui lớn nhất của cô là thông qua mình, người khác vượt qua cơn hoạn nạn, nhìn thấy hy vọng. Cô nhớ lại trường hợp của anh Tâm. Chỉ sau thời gian ngắn lên tiếng kêu gọi giúp đỡ, cô nhận được hơn 200 triệu đồng.

Ngày Phương lên Bệnh viện Chợ Rẫy xác minh và trao tiền cũng là thời điểm gia đình anh Tâm bế tắc vì không có tiền phẫu thuật. Bác sĩ thông báo nếu không phẫu thuật, anh sẽ phải cưa chân để giữ tính mạng.

“Lúc ấy chị Tuổi (vợ anh Tâm) khóc rất nhiều. Mình nhanh chóng đi đóng 100 triệu tiền viện phí để anh được điều trị và qua cơn nguy hiểm, may mắn giữ lại được chân”.

Sau đó, Phương không đứng ra nhận tiền cho anh nữa mà dẫn chị Tuổi đi lập tài khoản để mọi người gửi trực tiếp cho vợ chồng anh. “Chị Tuổi không biết chữ, mình phải đưa chị ra ngân hàng lo thủ tục. Chỉ sau một ngày, số dư tài khoản đã lên trên 500 triệu đồng”.

Đến khi số tiền ủng hộ được khoảng 1 tỷ đồng, Trúc Phương đăng lên trang cá nhân đề nghị mọi người ngừng gửi thêm.

“Số tiền đó đã đủ điều trị cho anh, còn dư một khoản lớn để gia đình anh trang trải sau này. Vì thế mình nghĩ mọi người nên dừng ủng hộ, để tiền giúp đỡ các hoàn cảnh khác. Mình sợ việc đột ngột được cho một số tiền quá lớn cũng có thể khiến cuộc sống của gia đình họ đảo lộn, gặp rắc rối nếu bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo”.
 
Cô gái giúp người nghèo khắp TP.HCM: 'Thấy ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng' - ảnh 3
 
Cô gái 26 tuổi có thời gian áp lực khi quá nhiều người nhờ nhưng không thể giúp hết.
 
Tuy nhiên, sau lần giúp anh Tâm, Trúc Phương cũng áp lực vì quá nhiều người nhắn tin, gọi điện cầu cứu, muốn được hỗ trợ. Mỗi ngày cô nhận không biết bao nhiêu tin nhắn từ người lạ nhưng không thể giúp hết.

“Có người còn lăng mạ, chửi bới khi mình không giúp được. Họ nói mình từ thiện phong trào, trách tại sao giúp người này mà làm lơ người nọ. Quá áp lực, mệt mỏi, mình đã tâm sự với bố mẹ và không muốn làm nữa".

Nhưng sau đó khoảng 1-2 tuần, đọc tin về nhiều trường hợp quá đáng thương, Phương không đành lòng làm ngơ và tiếp tục việc thiện nguyện. "Bây giờ mình đã học được cách bơ đi mà sống, mặc kệ những lời dèm pha. Miễn có duyên với ai, mình sẽ giúp người đó”, cô nói.

“Mình quyết tâm làm và làm tốt bởi nếu dừng lại thì chỉ có những người khó khăn bị thiệt thòi, còn những kẻ dèm pha, chỉ trích lại không mất gì”.

Ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng
Phương chia sẻ đa số người gửi tiền cho cô đều là người lạ. Đọc nội dung chuyển khoản, cô biết trong đó có rất nhiều bạn sinh viên dù không dư dả nhưng rất nhiệt tình ủng hộ.

"Có bạn chỉ gửi vài chục nghìn. Một lần, mình nhận được 17.800 đồng vì người chuyển bị trừ mấy nghìn tiền phí, dễ thương lắm. Khi nhận, mình thấy vừa thương, vừa ấm lòng vì tình cảm mọi người quá lớn”.

Mới đây, Trúc Phương kêu gọi ủng hộ chú Minh "cô đơn" ở làng đại học (Dĩ An, Bình Dương) được 67 triệu đồng. Sau khi mua tặng chiếc xe ba gác và máy tính bảng, cô gửi chú 17 triệu tiền mặt. Phương bất ngờ khi biết chú Minh đã quyết định dùng số tiền đó mua 3 chiếc xe máy cũ tặng các nữ sinh viên khó khăn.
Phương nhớ lại lúc đăng bài xin tiền ủng hộ chú Minh, có bạn gửi 40.000 đồng, nói chỉ có thể góp một chút vì đang là sinh viên. Khi cô chia sẻ câu chuyện, một mạnh thường quân khác nhắn tin cho Phương, đề nghị bạn sinh viên gửi số tài khoản để người ấy gửi tặng gấp 10 lần, coi như món quà đáp lại tấm lòng của bạn.

"Từ những người xa lạ lại kết nối với nhau bằng câu chuyện như vậy, bản thân mình thấy hạnh phúc. Những người nhân ái cuối cùng sẽ gặp nhau".

Vừa quản lý khách sạn, vừa làm mẫu ảnh nên Trúc Phương khá bận rộn. Nhưng mỗi ngày cô đều dành 2-3 tiếng cho việc sàng lọc thông tin, trả lời tin nhắn, kêu gọi mọi người ủng hộ. Nhiều lần cô bị người thân, bạn bè nói "lo chuyện bao đồng".

"Mình nghĩ bản thân làm từ thiện vì đam mê. May mắn là đến hiện tại, chưa mạnh thường quân nào gửi tiền mà đòi mình in sao kê hay chứng minh dùng tiền đó ra sao. Với tư cách cá nhân đứng ra kêu gọi, mình tự hào khi được nhiều người tin tưởng, yêu mến".
 
Muốn cho người khó khăn chiếc cần câu
 
Trúc Phương kể hoàn cảnh khiến cô xúc động nhất là ông bà Tư. Ông Tư bán đá bào, vợ ông bán vé số. Nhưng bà bị ngã gãy chân, cả năm trời không có tiền đi mổ, phải nằm một chỗ. Vô tình thấy có người chia sẻ hoàn cảnh của ông bà, Phương đến tận nơi xác nhận.

Sau khi kêu gọi được hơn 110 triệu đồng, cô đưa bà Tư đi mổ chân, số tiền còn lại cho vào sổ tiết kiệm để ông giữ.

Sự việc phát sinh bất ngờ sau đó là con trai của ông bà về nhà, trộm cuốn sổ tiết kiệm đi. Ông lo lắng, cả đêm không ngủ nhưng không dám gọi báo tin. Đến 5h sáng ông mới gọi cho Phương, gần như khóc trong điện thoại. Trúc Phương trấn an ông yên tâm, "kẻ trộm sổ đi cũng không rút được tiền". Ngay hôm đó, cô đến nhà đưa ông đi làm lại sổ khác.

“Mình cũng gọi điện nói chuyện với người con trai đó. Phải giải quyết những vấn đề trong gia đình người ta mình cũng rất ngại, nhưng đã đứng ra giúp thì phải lo đến nơi đến chốn mới yên tâm”.
 
Cô gái giúp người nghèo khắp TP.HCM: 'Thấy ấm lòng vì được nhiều người tin tưởng' - ảnh 4
 
Trúc Phương cho rằng giữa mình với những người tìm đến và được cô giúp đỡ đều có "chữ duyên". Ảnh: FBNV.
 
Đến nay, Trúc Phương đã giúp không ít trường hợp khó khăn, từ người bán hàng rong, ông bà già yếu, bệnh tật đến những đứa bé nghèo.

"Mình thường không trao hết tiền mặt mà sẽ xem họ cần gì, như cần cái xe để chạy, cần đồ dùng sinh hoạt, cần chiếc ghe, cần điều trị bệnh. Mình muốn cho họ chiếc cần câu để mưu sinh lâu dài. Bởi lẽ thường khi bỗng dưng có quá nhiều tiền, người ta dễ nổi lòng tham và quên mất mục tiêu ban đầu, mình rất sợ điều đó".

Hiện tại, dưới mỗi bài đăng trên trang cá nhân của Trúc Phương, dân mạng liên tục bình luận về các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cần giúp đỡ. Cô thường dựa vào các trang lớn, nguồn uy tín để xác nhận xem đó có phải người thực sự cần giúp không.

“Mỗi trường hợp được chia sẻ trên mạng, mình luôn đọc bình luận để xem liệu có đúng không. Thậm chí có lúc mình coi hết hàng nghìn bình luận để xác minh. Có quá nhiều người khó khăn, mình muốn trao đúng người, giúp đúng cách".
 
Nguồn: TPO