Cô gái khuyết tật đất Sen Hồng với phương châm “Sống để yêu thương”

(CTG) Không may bị bệnh nan y “Lupus ban đỏ” biến chứng đa cơ quan rồi tai biến dẫn đến liệt giường, chị Phạm Nguyễn Cẩm Ngọc (SN 1985, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) quyết không đầu hàng mà nỗ lực tập luyện đi lại, hoàn thành lớp Trung cấp Y dược và thành lập hội từ thiện để giúp đỡ những mảnh đời khuyết tật khó khăn.

Chị Phạm Nguyễn Cẩm Ngọc, 36 tuổi, đang sinh sống tại khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Chị không được may mắn như mọi người, năm 12 tuổi chị không may mắc bệnh “Lupus ban đỏ” biến chứng đa cơ quan trên cơ thể. Năm 20 tuổi, lại một lần nữa bất hạnh đến với chị khi bị nhồi máu não dẫn đến tai biến, liệt nửa người và phải nằm bất động suốt 2 năm. 

Chị Phạm Nguyễn Cẩm Ngọc (SN 1985, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Thời điểm đó, chị hoàn toàn suy sụp vì lúc đó chị chẳng làm được gì cả, như một vật thể vô dụng. Nhưng thật sự may mắn vì lúc đó người thân, gia đình và bạn bè đều ở bên cạnh để an ủi, động viên và chăm sóc, tạo động lực để chị vươn lên. Bằng ý chí và nghị lực của mình, chị đã cố gắng ngồi dậy sau 2 năm nằm bất động để tiếp tục cuộc sống, tiếp tục học tập, thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình.

Trong suốt 2 năm nằm bệnh, chị thấu hiểu được những cảm giác, nỗi đau của người khuyết tật, họ phải trải qua những đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Chính vì vậy, chị muốn chia sẻ với những hoàn cảnh giống mình và chị đã cùng với mẹ thành lập Hội từ thiện Hoa Từ Bi. Hội từ thiện Hoa Từ Bi ra đời vào năm 2014 với phương châm “Sống để yêu thương”, đã hoạt động được 6 năm và bệnh của chị cũng đã trôi qua 24 năm. Hội từ thiện của chị cũng vinh dự nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018.

Chị cảm thấy mình rất may mắn và hạnh phúc vì cho dù bản thân chị là một người con gái bệnh tật khiếm khuyết nhưng chị vẫn còn có ba mẹ và gia đình luôn bên cạnh quan tâm chăm sóc cho chị và càng may mắn hơn nữa là trong những năm tháng qua chị được chia sẻ, được giúp đỡ cùng với những người có cùng hoàn cảnh bệnh tật giống như chị, chị hiểu được nỗi đau đớn mà họ phải chịu đựng và chị muốn được xoa dịu bớt nỗi đau đớn mà họ đã và đang gánh chịu. Chị muốn được giúp đỡ và phần nào tiếp sức cùng họ vượt qua những khó khăn do bệnh tật trong cuộc sống hiện tại trong khả năng của mình có thể làm được, chị muốn dành cho họ chút niềm tin để họ biết rằng xã hội này không bỏ rơi họ. 

Mỗi ngày, chị kết nối với những người bạn ở các địa phương khác để tiếp nhận các hoàn cảnh khó khăn, rồi chị kết nối với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm ở khắp mọi miền đất nước để cùng chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn đó. Chị tham gia hỗ trợ bếp ăn từ thiện để mang thức ăn, nước uống đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chị cùng với các bạn đoàn viên thanh niên đi đến mọi nơi để xin quần áo, tập sách, dụng cụ học tập và mang đến cho học sinh nghèo... Đó là công việc hàng ngày của chị, chị yêu thích công việc này vì nó mang đến niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

Chị Ngọc chia sẻ: “Giờ đây cuộc sống của tôi đã có thêm nhiều động lực. Tôi biết rằng không chỉ sống tốt cho bản thân mình mà còn phải sống thật vui vì gia đình và những người mình yêu thương. Hơn thế nữa, tôi còn phải sống thật có ích cho cộng đồng xã hội, cuộc sống của tôi đã có nhiều ý nghĩa hơn. Tôi tin rằng, trong mỗi chúng ta ai cũng có lòng trắc ẩn và nghị lực, ý chí của con người có sức mạnh rất lớn, hãy vươn lên, sống thật tốt cho bản thân mình và xã hội thì bạn sẽ sống đẹp và ý nghĩa hơn!”.

Với đóng góp của mình, chị Ngọc vinh dự nhận Giấy khen gương thanh niên “Toả sáng nghị lực Đất Sen hồng” năm 2021 của Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp. Đặc biệt, dịp này, chị Ngọc vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.