Cô gái khuyết tật vận động bẩm sinh, vượt mặc cảm vươn lên giúp đỡ nhiều người đồng cảnh ngộ

(CTG) Dù bị khuyết tật vận động bẩm sinh nhưng chị Kiều Thị Ngọc (SN 1986, Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam) không chịu đầu hàng số phận mà quyết chí vươn lên, tốt nghiệp trường Cao đẳng Thuỷ Lợi và thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh để giúp đỡ cho nhiều người đồng cảnh ngộ.

Chị Kiều Thị Ngọc, sinh năm 1986 tại Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam hiện đang công tác trong Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật. Bản thân chị là người khuyết tật vận động bẩm sinh nên đi học lúc nào cũng cảm thấy mặc cảm. 

Chị Kiều Thị Ngọc đại diện CLB Thanh niên Khuyết tật tỉnh Hà Nam, trao tặng 50 xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hà Nam

Chị kể: “Khi đi ra ngoài thì bị mọi người nhìn và bàn tán sau lưng, họ còn bắt chước kiểu đi như của mình. Đến lớp thì không dám ra chơi vì sợ các bạn chê cười”. Vượt qua mặc cảm, chị nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Thủy Lợi. Sau khi ra trường, chị đã đi làm công nhân ở khu công nghiệp một thời gian, sau đó được giới thiệu vào hãng Taxi với công việc trực tổng đài. Công việc này giúp chị có nguồn thu nhập ổn định, lo cho cuộc sống và đã gắn bó với chị 12 năm. 

Đến năm 2017, chị đã gia vào hội Người khuyết tật huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tại đây, chị được hòa nhập vào cộng đồng không còn mặc cảm, có thể tự tin hơn và đã được Hội tín nhiệm giao nhiệm vụ phân công phụ trách Văn thư, đánh văn bản, photo giấy tờ và từ đó có nhiều cơ hội tiếp cận với các hoạt động, phong trào của Hội. 

Năm 2018, chị được tham gia vào dự án DHF (Đan Mạch) từ đó chị đã được học tập, nâng cao kỹ năng, tập huấn cho NKT không còn mặc cảm và đã tự tin hơn. Đến năm 2019, chị được tin nhiệm bầu vào ban chấp hành của hội NKT huyện và làm phó Chủ nhiệm CLB phụ nữ khuyết tật. Chị đã xây dựng dự án, vận động 60 hội viên tham gia vào hội NKT, giúp họ hòa nhập vào cộng đồng, xóa đi mặc cảm  tự tin trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chị cũng tuyên truyền, để hội viên hiểu biết về luật NKT, nắm rõ các chính sách và chế độ họ được hưởng; tổ chức gặp mặt vào những ngày lễ kỷ niệm NKT, thăm hỏi động viên nhau, tạo sân chơi cho những NKT cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Chị cũng là người khảo sát và tổ chức tọa đàm với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội về việc cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật (GXNMĐKT) cho những người khuyết tật chưa được hưởng trợ cấp xã hội. 

Năm 2021, chị đã vận động thanh niên khuyết tật từ các huyện để thành lập nên CLB thanh niên khuyết tật. Trong quá trình vận động bước đầu gặp rất khó khăn do mọi người mặc cảm, rụt rè. Nhưng nhờ sự động viên của chị, các bạn tham gia vào CLB đã xóa đi mặc cảm, hòa đồng vào sân chơi chung. Trong CLB, có nhiều thành viên có các mô hình cơ sản xuất kinh doanh nên mọi người hỗ trợ nhau, tạo công ăn việc làm, vượt qua khó khăn và gạt đi mặc cảm. 

Ngoài ra, chị Ngọc cũng là người nhiệt huyết trong công tác tình nguyện. Nhờ sự kết nối từ Hội Liên hiệp Thanh Niên tỉnh, chị đã xin được 10 chiếc xe lăn cho CLB và mang đi trao tặng cho những người khuyết tật gặp khó khăn. Chị luôn quan tâm, đồng hành và tìm những công việc phù hợp cho những người trong CLB chưa có việc làm, giúp họ có công việc ổn định, thu nhập tốt đủ trang trải cho cuộc sống và trang trải cho gia đình. Chị khẳng định sẽ tiếp tục cố gắng trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội và tổ chức nhiều hoạt động cho CLB chị đang phụ trách. 

Với những nỗ lực, phấn đấu, chị Ngọc vinh dự nhiều lần nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác hội của Hội Người khuyết tật tỉnh Hà Nam, Liên hiệp Hội Người khuyết tật Việt Nam, UBND thị xã Duy Tiên (Hà Nam)... Đặc biệt, dịp này, chị Ngọc vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.